"พิพิธภัณฑสถาน บ้านเชียง" มรดกโลกทรงคุณค่า จ.อุดรธานี

อ่าน 4,299

หากจะหาแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความทรงจำที่มีคุณค่าต่อพื้นแผ่นดินไทย ก็อยากแนะนำให้คนไทยและชาวต่างชาติได้เข้าเยี่ยมชมยัง "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง" จ.อุดรธานี ในที่แห่งนี้นักท่องเที่ยวจะได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวทางโบราณคดีที่สำคัญของไทย และธรรมชาติอันร่มรื่นของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง กำเนิดขึ้นภายหลังจากการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชมการขุดค้นทางโบราณคดีที่บ้านเชียงของพระบาทสมพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2515 และหลังจากนั้นกรมศิลปการจึงได้จัดตั้ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง" ในปี พ.ศ. 2524 และเปิดให้ประชาชนได้เข้าเยี่ยมชม

ภายในบริเวณของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงมีส่วนจัดแสดงภายในอาคารที่สำคัญๆ ดังต่อไปนี้

1. อาคารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

เป็นส่วนบริการประกอบด้วยห้องจำหน่ายบัตร หนังสือและของที่ระลึก ห้องประชุม ห้องควบคุมและรักษาความปลอดภัย และห้องจัดนิทรรศการหมุนเวียน

2. อาคารกัลยานิวัฒนา

เป็นส่วนจัดแสดงนิทรรศการถาวรซึ่งสร้างเชื่อมต่อจากอาคารสมเด็จพระศรีนคิรนทราบรมราชนนี ภายในมีส่วนจัดแสดงนิทรรศการ จำนวน 9 เรื่อง ประกอบด้วย

ส่วนจัดแสดงที่ 1 : พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับบ้านเชียง

แสดงเรื่องราวเมื่อครั้งสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินนาถเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรหลุมขุดค้นทางโบราณคดีบ้านเชียง

ส่วนจัดแสดงที่ 2 : การดำเนินงานทางโบราณคดีที่บ้านเชียง

แสดงเรื่องราวความเป็นมาของการทำงานด้านโบราณคดีที่บ้านเชียงผ่านลำดับเหตุการณ์และบุคคลสำคัญ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่มี ส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินทางโบราณคดีที่บ้านเชียง

ส่วนจัดแสดงที่ 3 : การปฏิบัติทางโบราณคดีที่บ้านเชียง

จัดแสดงบรรยากาศการทำงาน ณ หลุมขุดค้นที่แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง เช่น การคัดแยก การวิเคราะห์โบราณวัตถุ ตลอดจนเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการทำงานของนักโบราณคดี

ส่วนจัดแสดงที่ 4 : บ้านเชียง หลุมขดค้นทางโบราณคดี

จัดแสดงหลุมขุดค้นจำลองและการปฏิบัติงานทางโบราณคดีในขั้นตอนต่างๆ เช่น การถ่ายภาพ การจดบันทึกหลักฐาน โดยผู้ชม สามารถเดินผ่านไปชมในหลุมจำลองอย่างใกล้ชิด

ส่วนจัดแสดงที่ 5 : โบราณวัตถุจากการขุดค้นทางโบราณคดีที่วัดโพธิ์ศรีใน

จัดแสดงโบราณวัตถุที่พบจากการขุดค้นทางโบราณคดีที่วัดโพธิ์ศรีในและนำมาจัดแสดงตามลำดับอายุสมัยทั้งภาชนะดินเผา เครื่องมือและเครื่องประดับทำจากหิน เครื่องประดับสำริด

ส่วนจัดแสดงที่ 6 : วัฒธรรมบ้านเชียงยุคก่อนประวัติศาสตร์

จัดแสดงหุ่นจำลองสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของมนุษย์ในวัฒนธรรมบ้านเชียง สมัยก่อนประวัติศาสตร์ เช่น การล่าสัตว์การเกษตรกรรม

ส่วนจัดแสดงที่ 7 : บ้านเชียง การค้นพบยุคสำริดที่สาบสูญ

จัดแสดงส่วนนี้ปรับปรุงมาจากชุดนิทรรศการเคลื่อนที่ ซึ่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้จัดทำขึ้น และนำไปจัดแสดงในประเทศสหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์ โดยมีการนำเสนอหลักฐานทางโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่มีการค้นพบยุคสำริดของวัฒนธรรมบ้านเชียง

ส่วนจัดแสดงที่ 8 : บ้านเชียง มรดกโลก

จัดแสดงเรื่องแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่ได้รับการยกย่องและประกาศให้เป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรมในลำดับที่ 357 เมื่อพ.ศ. 2535

ส่วนจัดแสดงที่ 9 : การกระจายตัวของวัฒนธรรมบ้านเชียง

จัดแสดงโบราณวัตถุ จากการสำรวจของกรมศิลปากร ตั้งแต่ พ.ศ. 2515 เพื่อศึกษาการกระจายตัวของวัฒนธรรมบ้านเชียงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณแอ่งสกลนคร ปัจจุบันมีการค้นพบแหล่งโบราณคดีวัฒนธรรมบ้านเชียง มากกว่า 127 แหล่ง กระจายอยู่ตามลุ่มน้ำสำคัญในเขตจังหวัดอุดรธานี หนองคาย และสกลนคร

3. อาคารนิทรรศการไทพวน (ส่วนจัดแสดงที่ 10)

จัดแสดงเรื่องราวความเป็น วิถีชีวิตเอกลักษณ์และภูมิปัญญา รวมทั้งประเพณีต่างๆ ของชาวไทพวน บ้านเชียง ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานเมื่อราว 200 ปีที่่ผ่านมา โดยตั้งชื่อหมู่บ้านแห่งนี้ว่า "บ้านเชียง" และได้อาศัยสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 13 ถนนสุทธิพงษ์ ตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี

เวลาทำการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ (ปิดทุกวันจันทร์)

เวลาเปิดปิด : 09.00 น.-16.00 น.

ราคาค่าเข้าชม : คนไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 150 บาท

ยกเว้น นักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบ ผู้สูงอายุ (ชาวไทย) ภิกษุ สามเณร และนักบวชในศาสนาต่างๆ

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)



บทความแนะนำ


DinosaurGoodTheสิงห์บุรี่ตลาดปากบางที่กินภาพยนตร์ทานอาหารแฟนคนน่ารักที่เที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก