เที่ยวฟาร์ม ท่ามกลางธรรมชาติและวิถีชีวิตสุดเรียบง่าย ใครกำลังมองหาที่เที่ยวสร้างสรรค์ ต้องลองมาเที่ยวฟาร์มต่าง ๆ ในเมืองไทยกัน

อ่าน 3,297

เที่ยวฟาร์ม ท่ามกลางธรรมชาติและวิถีชีวิตสุดเรียบง่าย อีกทั้งยังมีบรรยากาศแสนเงียบสงบ อากาศเย็นสบายบริสุทธิ์ เที่ยวได้ทั้งครอบครัว ใครกำลังมองหาที่เที่ยวสร้างสรรค์ ได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ต้องลองมาเที่ยวฟาร์มต่าง ๆ ในเมืองไทยกัน

การใช้ชีวิตอยู่ในเมืองแคบ ๆ ที่เต็มไปด้วยผู้คนและรถรา รวมทั้งมลพิษต่าง ๆ ทำให้เราต้องการหาสักสถานที่เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดเหล่านี้ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่คนเมืองให้ความสนใจมากที่สุด แต่อีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ สำหรับการท่องเที่ยวกับธรรมชาติ ก็คือการเยี่ยมชมไร่สวนหรือฟาร์มต่าง ๆ ที่นอกจากจะได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติแล้วยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตสุดเรียบง่าย ที่ไม่ต้องมาเร่งรีบ แย่งกันกิน แย่งกันใช้ เรียนรู้ที่จะยืนได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน ซึ่งเหมาะมาก ๆ สำหรับการพาครอบครัวไปเที่ยว วันนี้เราจึงได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวฟาร์มทั่วไทยมาไว้ที่นี่ ใครกำลังมองหาที่เที่ยววันหยุดใหม่ ๆ ต้องมาเก็บข้อมูลกันค่ะ

1. ไร่ปลูกรัก

ภาพจาก เฟซบุ๊กไร่ปลูกรัก

ไร่ปลูกรัก เป็นสวนเกษตรแบบอินทรีย์ที่ได้รับการตรวจสอบรับรองตามมาตรฐานสหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ (IFOAM Accredited), มาตรฐานเกษตรอินทรีย์สหภาพยุโรป (EU Organic Regulation) และ Canadian Organic Regulation ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 60 ไร่ ภายในไร่เต็มไปด้วยพืชผักปลอดสารพิษ บรรยากาศร่มรื่น เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม โดยเฉพาะในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีการจัดกิจกรรมเรียนรู้มากมาย อาทิ การมัดย้อมทำมือจากดอกดาวเรืองออแกนิกส์, เรียนรู้การเพาะเมล็ดข้าวอินทรีย์, เก็บไข่เป็ดทำไข่ต้มยางมะตูมสูตรไซเดอร์ออแกนิกส์, เรียนรู้การทำอาหารออแกนิกส์และคลีนฟู้ด, ปลูกผักออแกนิกส์เพ้นท์กระถาง, ลุยดำนาโยนข้าว เป็นต้น โดยกิจกรรมเหล่านี้จะผลัดเปลี่ยนกันไปทุกเดือน สามารถเข้าเที่ยวชมได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ที่ตั้ง : 130 หมู่ 1 ตำบลวังเย็น อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โทรศัพท์ : 08 6332 7365 เฟซบุ๊ก : ไร่ปลูกรัก

2. ฟาร์มตาเล็ก (Farm de Lek)

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Farm de Lek

ฟาร์มตาเล็ก แหล่งเรียนรู้ที่ให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างแท้จริง ที่นี่เป็นบ้านสวนสุดอบอุ่นที่พร้อมต้อนรับทุกคนที่ต้องการสัมผัสกับวิถีชีวิตเกษตรกรแบบไทย ๆ ให้ความรู้เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน กินอยู่อย่างไรให้ชีวิตมีความสุขไปกับปัจจัยพื้นฐานที่มีอยู่ ภายในฟาร์มมีแปลงปลูกพืชผักหลากหลายชนิด ให้ได้เดินเที่ยวชม และยังสาธิตกระบวนการปลูกให้กับผู้ที่สนใจได้ชมอีกด้วย

ที่ตั้ง : 43 หมู่ 3 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ : 0 2538 2215, 0 2539 1857, 09 8463 8223 เว็บไซต์และเฟซบุ๊ก : farmdelek.com

3. ภูซอมพอ ฟาร์ม

ภาพจาก เฟซบุ๊กภูซอมพอ ฟาร์ม

ภูซอมพอ ฟาร์ม เป็นฟาร์มออแกนิกส์ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมไม่ขาดสาย ด้วยทำเลที่ตั้งที่โอบล้อมไปด้วยภูเขาลูกใหญ่สีเขียวขจี บรรยากาศเงียบสงบ พร้อมทั้งอากาศยังเย็นสบายตลอดทั้งปี สามารถเดินเล่นได้แบบชิล ๆ มีแปลงปลูกผักสดใหม่ไร้สารพิษ จัดสวนให้สวยงามน่าเดินเที่ยวชม อีกทั้งยังได้เรียนรู้การทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษ หรือถ้าใครติดใจในบรรยากาศ ที่นี่ก็มีที่พักให้ได้นอนพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

ที่ตั้ง : 289/92 หมู่ 3 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ : 08 6479 8789 เว็บไซต์และเฟซบุ๊ก : phusompor.com, เฟซบุ๊ก ภูซอมพอ ฟาร์ม

4. ฟาร์มหมอปอ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Farm Mor Por

ถูกใจคนรักม้าแน่นอน สำหรับฟาร์มหมอปอ ซึ่งเป็นฟาร์มที่มีการเลี้ยงม้าหลายสิบตัว โดยเริ่มแรกนั้นเริ่มจากความชอบส่วนตัวของเจ้าของ ในเวลาต่อมาอยากให้คนทั่วไปได้ลองมาสัมผัสกับความน่ารัก เฉลียวฉลาด และมนตร์เสน่ห์ของม้า จึงได้เปิดฟาร์มให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเที่ยวชม พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมสอนขี่ม้าอีกด้วย ซึ่งสามารถเรียนได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้บรรยากาศภายในฟาร์มยังร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ อากาศเย็นสบาย สามารถมาเที่ยวพักผ่อนได้ทั้งครอบครัว

ที่ตั้ง : 178 บ้านคลองเสือ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์ : 09 3529 1919 เว็บไซต์และเฟซบุ๊ก : farmmorpor.com, เฟซบุ๊ก Farm Mor Por

5. มูนวิสเปอร์ออร์แกนิคฟาร์ม

มูนวิสเปอร์ออร์แกนิคฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ เพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งโดยรอบพื้นที่จะรายล้อมไปด้วยต้นมะพร้าวและแปลงปลูกผักแบบอินทรีย์ บรรยากาศร่มรื่น เปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประสบการณ์และนวัตกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรกรสุดเรียบง่าย การทำขนมไทยและอาหารจากมะพร้าวในสำรับไทยพื้นบ้าน พร้อมกับเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวคุณภาพส่งออกในราคาย่อมเยา อาทิ โคโคนัทมาคารูน, กรีนบานานามิกซ์นัท, น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์, สบู่แฮนด์เมดจากน้ำมันมะพร้าวออแกนิกส์, เจลว่านหางจระเข้, ครีมทาส้นเท้าแตก, ผลิตภัณฑ์ดูแลผมและผิว เป็นต้น

ที่ตั้ง : 24 หมู่ 6 ตำบลบางยี่รงค์ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม โทรศัพท์ : 08 1840 1712 เว็บไซต์ : moonwhisperfarm.com, เฟซบุ๊ก Moonwhisper Organic Farm

6. ฟาร์มผักครูเฒ่า

ภาพจาก pakhydrokhaokho.com

ฟาร์มผักครูเฒ่า อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของเขาค้อที่ไม่ควรพลาด สำหรับใครที่มีโอกาสได้ขึ้นไปถึงดินแดนแห่งป่าเขาอย่างเขาค้อ ต้องลองแวะไปเยี่ยมชมฟาร์มผักครูเฒ่า ซึ่งเป็นฟาร์มที่มีการปลูกผักสลัดแบบปลอดสารพิษ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของภูเขาสีเขียวขจีและอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีการปลูกดอกไม้หลากสีสัน สร้างบรรยากาศที่สดชื่นให้กับฟาร์มเล็ก ๆ แห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีไร่สตรอว์เบอร์รีแบบไฮโดรโปนิกส์ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมและกินสตรอว์เบอร์รีสด ๆ กันอีกด้วย

ที่ตั้ง : 82 หมู่13 ตำบลเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ โทรศัพท์ : 08 9896 6649 เว็บไซต์ : pakhydrokhaokho.com

7. สวนภูภูมิ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สวนภูภูมิ

ถ้าไปเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ต้องไม่ลืมแวะไปชิมสตรอว์เบอร์รีสุดหวานฉ่ำแห่งสวนภูภูมิ ซึ่งมีสตรอว์เบอร์รีสด ๆ ให้ได้ลิ้มลองกันตลอดทั้งปี ภายในสวนยังโอบล้อมไปด้วยภูเขาสีเขียว อากาศเย็นสบาย สูดอากาศบริสุทธิ์ได้แบบเต็มปอด มีร้านกาแฟเล็ก ๆ ไว้รอต้อนรับผู้มาเยือน ซึ่งมีทั้งกาแฟสด เครื่องดื่มหวานเย็น เค้กสตรอว์เบอร์รีโฮมเมด และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสตรอว์เบอร์รีไว้บริการ ทั้งรสชาติของอาหาร ขนม เครื่องดื่ม และสตรอว์เบอร์รีสด จะทำให้คุณประทับใจสวนแห่งนี้ไปอีกนาน

ที่ตั้ง : กิโลเมตรที่ 77 ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ตำบลนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์ : 08 6756 4662 เฟซบุ๊ก : สวนภูภูมิ

8. ไร่ลองเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ลองเลย Longloei Garden

ไร่ลองเลย เป็นสวนเกษตรต้นแบบที่อยู่ในโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากพื้นที่ที่เคยเป็นภูเขาหัวโล้นได้กลับกลายมาเป็นป่าไม้อันเขียวขจี พร้อมกับสร้างรายได้ให้เกิดกับครอบครัวอย่างยั่งยืนด้วยการปลูกสตรอว์เบอร์รี อันเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ในสภาพอากาศที่เหมาะสมของจังหวัดเลย พร้อมทั้งยังเป็นแบบอย่างให้กับคนในชุมชนได้มีความสุขกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ภายในไร่ลองเลยร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ มีบรรยากาศเงียบสงบ อากาศเย็นสบาย เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ที่ตั้ง : 54 หมู่ 4 บ้านนาปอ ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย โทรศัพท์ : 08 7057 4995 เฟซบุ๊ก : ลองเลย Longloei Garden

9. โอโซน ฟาร์ม

ภาพจาก เฟซบุ๊กโอโซน ฟาร์ม

งานนี้ใครที่ชอบทานเมลอนเป็นชีวิตจิตใจ แนะนำให้ไปเที่ยวชมที่โอโซน ฟาร์มค่ะ ซึ่งเป็นฟาร์มเมลอนที่อยู่ท่ามกลางภูเขาสูงใหญ่ของจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งยังมีนาข้าวสีเขียวขจีอยู่โดยรอบ สร้างบรรยากาศที่สดชื่นให้กับฟาร์มแห่งนี้อีกเท่าตัว นอกจากบรรยากาศที่งดงามของธรรมชาติโดยรอบโอโซน ฟาร์มแล้ว ผู้มาเยือนยังจะได้เลือกซื้อเมลอนสด ใหม่ รสชาติหวานกรอบไม่เหมือนที่ไหน อีกทั้งยังจะได้เดินชมแปลงปลูกเมลอนอย่างใกล้ชิด เป็นการใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติได้อย่างคุ้มค่าสุด ๆ

ที่ตั้ง : หมู่บ้านแม่เปิน ซอย 9 ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โทรศัพท์ : 08 9201 6654 เว็บไซต์และเฟซบุ๊ก : ozonefarm.lnwshop.com, เฟซบุ๊ก โอโซน ฟาร์ม

10. มินิมูร่าห์ฟาร์ม

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mini Murrah Farm

มินิมูร่าห์ฟาร์ม เป็นฟาร์มควายนมแห่งแรกในประเทศไทย และยังเป็นฟาร์มควายพันธุ์มูร่าห์แบบอินทรีย์ ใช้วิธีการเลี้ยงแบบปลอดสารพิษ น้ำนมที่ได้จากควายนมที่นี่จึงปลอดภัย มั่นใจได้ 100% ซึ่งทางฟาร์มได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชม จัดตกแต่งสถานที่ให้มีบรรยากาศคล้ายกับฟาร์มทางฝั่งยุโรป พร้อมทั้งยังจัดโปรแกรมให้เด็ก ๆ ได้สนุกกับการเรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรกร เรื่องราวของควายนม การเลี้ยงควายนม การรีดนม ฯลฯ อีกทั้งยังได้อิ่มอร่อยกับไอศกรีมและอาหารที่รังสรรค์มาจากนมควาย เป็นต้น

ที่ตั้ง : 79/4 หมู่ 2 ตำบลสิบเอ็ดศอก อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ : 081 819 2819 เว็บไซต์ : murrahfarm.com, เฟซบุ๊ก Mini Murrah Farm

วันหยุดว่าง ๆ ยังนึกไม่ออกว่าจะพาคนในครอบครัวไปเที่ยวที่ไหน ลองพิจารณาที่เที่ยวฟาร์มกับธรรมชาติสวย ๆ เหล่านี้กันบ้างนะคะ รับรองได้ว่านอกจากจะได้อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริงแล้ว ยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่เรียบง่าย และใช้เวลากับคนที่คุณรักอย่างคุ้มค่าอีกด้วย :)

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง ข้อมูล ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2559

ขอขอบคุณข้อมูลจากmurrahfarm.com, เฟซบุ๊ก โอโซน ฟาร์ม, เฟซบุ๊ก ลองเลย Longloei Garden, เฟซบุ๊ก สวนภูภูมิ, pakhydrokhaokho.com, moonwhisperfarm.com, farmmorpor.com, phusompor.com, farmdelek.com, เฟซบุ๊ก ไร่ปลูกรัก



บทความแนะนำ


คาคาชิโปรโมชั่นPizzaHutพิซซ่าโปรโมชั่นActionDossierSherlockHolmesซีไอเอทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก