Samsung วางแผนโบกมือลา Android เปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen แทนในทุกแพลตฟอร์ม

อ่าน 14,411

สำนักข่าว The Korea Times รายงานว่า หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเจ้าใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง Samsung อาจกำลังหาหนทางที่จะลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มของ Google ให้น้อยลง โดยการหันไปใช้ระบบปฏิบัติของตนเองอย่าง Tizen OS แทน

Samsung ยังคงยึดติดอยู่กับระบบปฏิบัติการ Android ในอุปกรณ์เกือบทุกอย่าง ยกเว้นสมาร์ทโฟนตระกูล Z (วางจำหน่ายในประเทศอินเดีย) ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen ของตนเอง เมื่อพิจารณาถึงสถานะของ Samsung ในตลาดโลกแล้ว การตัดสินใจกระโดดไปใช้ Tizen นับว่าเสี่ยงมาก หากโชคดีก็จะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าไม่ ก็อาจถึงคราวเสียหายอย่างหนัก

?หากคุณไม่มีระบบ (ecosystem) เป็นของตัวเองล่ะก็ คุณไม่มีอนาคตแน่? ผู้บริหารของ Samsung คนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวกับ The Korea Times

การเดินหมากของ Samsung ในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะจริงๆ แล้ว ยักษ์ใหญ่แดนโสมขาวรายนี้ก็พยายามที่จะแข่งขันกับ Google มาโดยตลอดอยู่แล้วทั้งในด้านอุปกรณ์สวมใส่อิเล็กทรอนิกส์ และการนำระบบ Samsung Pay มาใช้แทน Android Pay

แม้การตัดสินใจครั้งนี้ของ Samsung จะยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ผู้บริหารคนดังกล่าวก็ได้เปิดเผยว่า Samsung กำลังทดสอบกระแสของ Tizen ผ่านสมาร์ทโฟนตระกูล Z ในอินเดียอยู่แล้วในตอนนี้ และผลตอบรับก็ดีซะด้วย

?มือถือตระกูล Z ของ Samsung ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ Tizen ได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้บริโภคชาวอินเดีย ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ Samsung สามารถขายมือถือไปได้กว่า 64 ล้านเครื่อง ซึ่งหมายความว่า Tizen กำลังมีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ? เขากล่าว

นอกจากการเปลี่ยนไปใช้ Tizen แล้ว การเปลี่ยนแปลงครั้งต่อไปอาจเป็นตาของกล้องดิจิทัล, ทีวี และนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ โดยมีรายงานว่า Samsung มีแผนจะเพิ่มแรงจูงใจต่อนักพัฒนาให้หันมาเขียนโปรแกรมลงบน Tizen และสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่สนับสนุน OS ดังกล่าว และล่าสุดก็ได้เชิญบริษัทต่างๆ ในประเทศรัสเซียให้มาช่วยโปรโมต OS ของตนเรียบร้อยแล้ว เราคงจะเห็นลางๆ แล้วว่า เป้าหมายต่อไปของ Tizen นั้นคือที่ใด



บทความแนะนำ


ใหม่เลือกสื่อข่าวบันเทิงวันนี้ที่เที่ยวเยียวยาตัดความสัมพันธ์ความเปลี่ยนแปลงเขาตาม่องล่ายข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก