ผิวดูดีขั้นเทพ! เสิร์ฟ 5 สูตรมาส์กพอกหน้า DIY ทำเองง่ายๆ ที่บ้าน!

อ่าน 12,092

การบำรุงผิวหน้าเป็นประจำทุกวัน อาจไม่เพียงพอ สาวๆ หลายคนเลยมีวิธีการบำรุงผิวที่ล้ำลึกมากขึ้นอย่างการมาส์กหน้า ว่าแต่...จะใช้มาส์กสูตรไหนดีล่ะ ถึงจะเหมาะกับสภาพผิว และไม่ทำให้หน้าพัง วันนี้เรามีคำตอบดีๆ มาฝาก

บิวตี้ไอเทม ไทยรัฐออนไลน์ สัปดาห์นี้ จะชวนสาวๆ มาลองทำมาส์กหน้าด้วยตัวเอง ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ทั้งประหยัด ทั้งคุ้มค่ากว่ากันเยอะ แต่ถ้าใครขี้เกียจหาซื้อส่วนผสมต่างๆ เราก็มีคำแนะนำเกี่ยวกับมาส์กไอเทมเด็ด ที่สาวๆ หลายคนใช้แล้วปลื้ม

เอาเป็นว่าต้องทำสูตรไหน อย่างไร หรือจะมีมาส์กชีทตัวไหนใช้แล้วดีบ้าง ตามมาดู...

1. ผิวมัน รูขุมขนกว้าง

ส่วนผสมหลัก : ควรเน้นส่วนผสมที่ช่วยควบคุมความมัน อย่างเช่น กรด AHA BHA มีในพวกน้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก มะเขือเทศ อีกอย่างควรเลือกสิ่งที่ช่วยยับยั้งการผลิตน้ำมันในรูขุมขน เช่น แตงกวา ใบชาเขียว เป็นต้น และอาจเพิ่มน้ำผึ้งหรือโยเกิร์ต เพื่อช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียด้วยก็ได้

วิธีทำ : สูตร 1 มะเขือเทศ แตงกวา โยเกิร์ต ปั่นรวมกันแล้วทาหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที

สูตร 2 น้ำผึ้ง น้ำมะนาว ดินสอพอง ผสมรวมกันให้เนื้อข้น ทาทิ้งไว้ 20 นาที

สูตร 3 ใบชาสด แตงกวา น้ำผึ้ง มะนาว ปั่นรวมกันแล้วทาหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที

ถ้าจะหาซื้อล่ะ? : ถ้าขี้เกียจทำเอง แนะนำว่าให้ไปหาซื้อตัวมาส์กหน้าที่มีส่วนผสมของโคลนลดความมันบนใบหน้า และช่วยกระชับรูขุมขน ส่วนตัวเราใช้ Pure Self-Heating Sauna Mask มันเป็นโคลนสีฟ้า ทาแล้วอุ่นๆ คุมความมันได้ดี เริ่ดนะคอนเฟิร์ม!

2. ผิวมีสิวเสี้ยนหัวดำ

ส่วนผสมหลัก : บางคนไม่ได้มีผิวที่มันเยิ้มมากมายนัก แต่มีความมันสะสมบริเวณทีโซน อาจมีปัญหาสิวเสี้ยนที่จมูก ส่วนผสมควรเน้นที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป และช่วยกำจัดสิวเสี้ยน เช่น เกลือขัดผิวน้ำนม น้ำมะนาว น้ำผึ้ง ไข่ขาว

วิธีทำ : สูตร 1 เกลือขัดผิว น้ำผึ้ง น้ำมะนาว ผสมกันแล้วนำมาขัดเบาๆ บริเวณที่มีสิวเสี้ยน 5-10 นาที

สูตร 2 ไข่ขาว น้ำมะนาว น้ำผึ้ง ผสมกันแล้วทาบริเวณสิวเสี้ยน นำสำลีบางๆ ชุบส่วนผสมแล้วแปะๆ ให้ทั่ว รอให้แห้ง แล้วลอกออก จะมีสิวเสี้ยนติดออกมา

ถ้าจะหาซื้อล่ะ? : ปกติเราใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนของบิโอเร แต่มีเพื่อนบอกว่ามีครีมลอกสิวเสี้ยนของ The Face Shop Blackhead EX Nose Clay Mask ตัวนี้เด็ด ดึงสิวเสี้ยนออกมาได้ดี แต่ก่อนจะลอกสิวเสี้ยนด้วยวิธีใดก็ตามแต่ แนะนำให้ทาน้ำมะนาวลงไปบางๆ หรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นมาประคบไว้ก่อนสักพัก เพื่อช่วยให้รูขุมขนเปิด ทำให้ลอกสิวเสี้ยนได้ง่ายขึ้น

3. ผิวแห้ง

ส่วนผสมหลัก : คนที่มีผิวแห้ง มักมีปัญหาผิวกระด้าง ผิวลอกเป็นขุย ขาดความนุ่มชุ่มชื้น ควรเน้นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เช่น น้ำผึ้ง เฟเชียลออยล์ ว่านหางจระเข้ น้ำมันมะกอก ใบบัวบก กล้วยหอม อะโวคาโด แตงกวา เป็นต้น

วิธีทำ : สูตร 1 น้ำผึ้ง โยเกิร์ต อะโวคาโด ผสมรวมกัน ทาหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที

สูตร 2 กล้วยหอม อะโวคาโด น้ำมันมะกอก ผสมรวมกันทาทิ้งไว้ 10-15 นาที

สูตร 3 แตงกวา ว่านหางจระเข้ น้ำผึ้ง ปั่นรวมกันแล้วทาทิ้งไว้ 10-15 นาที

ถ้าจะหาซื้อล่ะ? : เราเคยใช้มาส์กแผ่นสำลีของ RJK (ROJUKISS) ผลิตภัณฑ์จากเกาหลี สูตรน้ำผึ้งหลวง Royal Jelly Honey ทำให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม ชุ่มชื่นสุดๆ นอกจากนี้ก็มีมาส์กสูตรว่านหางจระเข้ อะโวคาโด และสูตรไฮยาลูโรนิค แอซิด เหล่านี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวหน้าได้ดี

4. ผิวบอบบาง แพ้ง่าย

ส่วนผสมหลัก : เน้นใช้ส่วนผสมที่ช่วยลดการระคายเคืองให้ผิว เช่น ใบบัวบก ใบชาสด ว่านหางจระเข้ โยเกิร์ต อย่าใช้ส่วนผสมที่มีฤทธิ์เป็นกรดเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผิวแสบแดง

วิธีทำ : เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง นำมาทาพอกใบหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที ถ้าเป็นโยเกิร์ตให้เลือกรสธรรมชาติ แล้วทาได้เลย ถ้าเป็นใบบัวบกหรือว่านหางจระเข้ ปั่นกับน้ำแร่ให้ละเอียดเนียน แล้วค่อยนำมาพอกหน้า

ถ้าจะหาซื้อล่ะ? : เลือกซื้อผลิตภัณฑ์มาส์กหน้าสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ หรือเน้นให้มีส่วนผสมของสาหร่ายทะเลลึก แพลงก์ตอน หรือว่านหางจระเข้ เป็นต้น

5. ผิวมีริ้วรอย

ส่วนผสมหลัก : สำหรับวัยกลางคนที่เริ่มมีปัญหาเรื่องริ้วรอยถามหา ควรเลือกส่วนผสมการทำมาส์กที่มีวิตามินบำรุงที่เข้มข้น และสารอาหารที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวแข็งแรง เช่น คอลลาเจน วิตามินซี วิตามินอี ที่มีอยู่ในมะละกอสุก แอปเปิ้ล น้ำนม น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น

วิธีทำ : สูตร 1 มะละกอสุก แอปเปิ้ล น้ำนม ปั่นรวมกันให้เนียนละเอียด ทาหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที สูตร 2 น้ำมันมะพร้าว ทาและนวดวนเบาๆ ให้ทั่วใบหน้า ประมาณ 10 นาที

ถ้าจะหาซื้อล่ะ? : แนะนำเป็นพวก Sleeping Mask ที่ทาทิ้งไว้ข้ามคืนโดยไม่ต้องล้างออก เช่น Lamer The Lifting And Firming Mask ฟื้นบำรุงผิว ช่วยยกกระชับผิวหน้าและลำคอ และที่หลายคนชอบกันก็คือ มาส์กจาก SK-II ช่วยให้หน้าเด้ง มีผิวเด็ก กระชับ ยืดหยุ่น

สาวๆ มีปัญหาผิวแบบไหน ก็ลองเลือกมาส์กเหล่านี้ไปเป็นตัวช่วย หวังว่าจะทำให้ผิวหน้าของคุณกลับมาสดใส นุ่มเนียน มีสุขภาพดีได้มากยิ่งขึ้นนะจ๊ะ



บทความแนะนำ


ดูดวงการดูแลตัวเองทายนิสัยผู้ชายของWallpaperiOSsmartphoneสมาร์ทโฟนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก