เที่ยวชมขบวนแห่เทียนพรรษาสุดอลังการประจำปี 2559 ของจังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 20 กรกฎาคม 2559

อ่าน 1,377

ภาพจาก Icons vector / shutterstock.com

ประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ชวนเที่ยวชมขบวนแห่เทียนพรรษาสุดอลังการประจำปี 2559 ของจังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 จากวัดศรีอุบลรัตนาราม ถึงหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ บนถนนอุปราช-ถนนชยางกูร ระยะทาง 1.3 กิโลเมตร

ถือเป็นอีกหนึ่งงานยิ่งใหญ่ระดับโลกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติต่างรอคอยเลยก็ว่าได้ กับการเดินทางท่องเที่ยวพร้อมเยี่ยมชมความสวยงามของขบวนแห่เทียนพรรษาสุดยิ่งใหญ่ "ประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี" ประจำปี 2559 ซึ่งจะเริ่มต้นการจัดงานตั้งแต่วันที่ 1-20 กรกฎาคม 2559 วันนี้เราเลยรวบรวมเรื่องน่ารู้มาให้เพื่อน ๆ วางแผนก่อนเดินทางไปเที่ยวอุบลราชธานี จังหวัดตะวันออกสุดแห่งภาคอีสานแห่งนี้กัน

1. วัน-เวลา จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาเมืองอุบลฯ

ประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2559 จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 115 ในระหว่างวันที่ 1-20 กรกฎาคม 2559 ซึ่งไฮไลท์สำคัญของงานในปีนี้ก็คือวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 เป็นวันแสดงขบวนแห่เทียนอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเช้า เวลา 08.00-12.00 น. และขบวนแห่ช่วงเย็น เวลา 19.00-21.00 น. เป็นต้นไป จากวัดศรีอุบลรัตนาราม ถึงหน้าปั๊มน้ำมัน ESSO บนถนนอุปราช-ถนนชยางกูร ระยะทาง 1.3 กิโลเมตร รวมทั้งมีการจัดงานมหรสพทั้งการแสดงประกอบแสง-สี ภาคกลางคืน นิทรรศการเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของงานแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี การออกร้านจำหน่ายสินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย

2. แผนที่เส้นทางชมขบวนแห่เทียนอุบลฯ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับการชมริ้วขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาในปี 2559 ทางเทศบาลนครอุบลราชธานี ได้มีการจัดอัฒจันทร์ที่นั่ง สำหรับนักท่องเที่ยวไว้ตลอดริมสองข้างทางของถนนอุปราช-ถนนชยางกูร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิวที่สามารถชมขบวนประเพณีแห่เทียนพรรษาเมืองอุบลฯ ได้อย่างชัดเจนแบบฟรี ๆ อีกด้วย

3. ไฮไลท์ขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี

ไฮไลท์สำคัญในการเดินทางมาชมความสวยงามสุดอลังการของประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี คือขบวนแห่เทียนที่เริ่มต้นเดินขบวนที่บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม บนถนนอุปราช-ถนนชยางกูร ระยะทางประมาณ 1.3 กิโลเมตร ถึงหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ และวนรอบทุ่งศรีเมืองแล้วกลับมายังหน้าวัดศรีอุบลรัตนารามอีกครั้งเป็นวงกลม โดยแต่ละขบวนจะมีขบวนฟ้อนนำต้นเทียน ส่วนบนรถแห่นอกจากการจัดแสดงเทียนแล้ว ยังมีนางงามเทียนหรือนางงามประจำต้นเทียนนั่งอยู่บนรถขบวนอีกด้วย

ภาพจาก SATHIANPONG PHOOKIT / shutterstock.com

สำหรับขบวนแห่ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 มี 2 ช่วงเวลา คือ

- เวลา 08.30-12.00 น. ร่วมพิธีเปิดขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2559 อย่างเป็นทางการ พร้อมชมขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาทุกประเภท ขบวนนางรำสวยงามจากชุมชนและอำเภอต่าง ๆ ทั่วจังหวัดอุบลราชธานี

- เวลา 19.00-20.30 น. ชมกิจกรรมการแสดงประกอบแสง เสียง ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน ณ หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม และหน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี (หลังเก่า) (ส่วนการแสดงโชว์ฟ้อนสามารถชมได้จากเวทีกลางของงาน)

นอกจากความอลังการของรถแห่ต้นเทียนแล้ว ในปี 2559 ครั้งที่ 115 ที่พลาดไม่ได้คือ "ต้นเทียนพรรษายาวที่สุดในโลก" ในวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2559 เป็นวันที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม "ต้นเทียนที่ยาวที่สุดในโลก" ขนาด 40 เมตร ซึ่งประกอบด้วย 4 ต้นเทียนที่ร้อยเรียงเรื่องราวทางพระพุทธศาสนาต่อเนื่องกัน 4 ตอน ตั้งแต่ ประสูติ, ตรัสรู้, ปฐมเทศนาและปรินิพพาน จัดแสดงอยู่ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า) จังหวัดอุบลราชธานี อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่น ๆ อาทิ

- วันที่ 19 กรกฎาคม 2559

เวลา 17.00 น เป็นต้นไป เป็นช่วงการแสดงต้นเทียนทุกประเภทที่ส่งเข้าร่วมขบวนแห่ ณ ถนนรอบโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี และในเวลา 18.00-19.00 น. และเข้าร่วมพิธีมหาเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา ณ วัดศรีอุบลรัตนาราม, วัดมหาวนาราม และคุ้มวัดต่าง ๆ ในจังหวัดอุบลราชธานี

ภาพจาก GG Photographe / shutterstock.com

- วันที่ 20 กรกฎาคม 2559

เวลา 10.00-12.00 น. ร่วมถวายเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน ณ วัดศรีอุบลรัตนาราม, เวลา 18.00-19.00 น. เป็นพิธีมอบรางวัลต้นเทียนที่ชนะการประกวด ณ ถนนหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม และเวลา 19.00-21.00 น. ร่วมชมการแสดงประกอบแสง เสียง ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน ขบวนแห้ฟ้อนบูชาราชธานีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2559 ณ หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม และหน้าศาลากลาง (หลังเก่า) จังหวัดอุบลราชธานี

- วันที่ 21-22 กรกฎาคม 2559

ปิดท้ายด้วยการจัดแสดงต้นเทียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทั้งประเภทแกะสลัก ติดพิมพ์ และเทียนโบราณ ณ ถนนรอบโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี

4. ก่อนวันชมขบวนแห่...มีอะไรน่าสนใจบ้าง ?

นอกจากวันงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีในวันที่ 19-20 กรกฎาคม 2559 ในช่วงเวลาก่อนวันงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กับการแห่เทียน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปล่วงหน้าสามารถเข้าไปทำความรู้จักประวัติความเป็นมาของงานแห่เทียน สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนในการเริ่มแกะสลักเทียนเพื่อเข้าร่วมขบวนแห่อย่างสวยงามอลังการ โดยสามารถดูกำหนดการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2559 ได้ดังนี้

ภาพจาก montree hanlue / shutterstock.com

- วันที่ 1-19 กรกฎาคม 2559

กิจกรรม "เพลินหัตถศิลป์ ถิ่นคนทำเทียน" เยือนชุมชนคนทำเทียน ณ วัดบูรพา, วัดศรีประดู่, วัดทุ่งศรีเมือง, วัดแจ้ง, วัดพระธาตุหนองบัว, วัดไชยมงคล, วัดพลแพน, วัดมหาวนาราม, วัดศรีอุบลรัตนาราม, วัดผาสุการาม อำเภอวารินชำราบ ปีละครั้งกับการเปิดให้เข้าชมขั้นตอนการสร้างและตกแต่งเทียนพรรษาตามคุ้มวัดต่าง ๆ ของเมืองอุบลอย่างใกล้ชิด ต้นเทียนที่งดงามด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของครูช่างเทียนที่สั่งสมประสบการณ์และความรู้ที่ได้ถ่ายทอดกันมารุ่นแล้วรุ่นเล่าเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาตามคุ้มวัดต่าง ๆ และร่วมทำบุญหลอมเทียนที่นำไปเป็นส่วนหนึ่งของต้นเทียนในขบวนแห่ได้ในวันที่ 1-19 กรกฎาคม 2559ภาพจาก ททท.

- วันที่ 5-20 กรกฎาคม 2559

ชมงานเทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติ ครั้งที่ 10 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี เป็นการจัดแสดง "งานประติมากรรมเทียนร่วมสมัย" ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Her Story" โดยศิลปินจากประเทศชิลี, ลัตเวีย, รัสเซีย, สเปน, ไต้หวัน, เวียดนาม, สหรัฐอเมริกา และไทย จำนวน 9 ชิ้นงาน ขนาด Oversize พร้อมศิลปินรุ่นใหม่ Young Artist จากสถาบันศิลปะชั้นนำในประเทศไทย อาทิ มหาวิทยาลัยศิลปากร, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ที่จะจัดแสดงขึ้นแห่งเดียวในโลก กับผลงานศิลปินที่นำเทียนมาใช้เป็นองค์ประกอบหลักของการสร้างงาน โดยประยุกต์จากศิลปะการแกะสลักเทียนประเพณีของไทยมาเป็นงานศิลปะร่วมสมัย เพื่อนำเสนออีกด้านหนึ่งของงานศิลปะในมุมความคิดของศิลปินต่างแดน

โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมการทำงานของศิลปินได้ในวันที่ 5-16 กรกฎาคม และชมงานประติมากรรมที่สมบูรณ์แล้วพร้อมมาฟัง story ของชิ้นงานผ่านเสียงดนตรีในชุด "Candle of Music" ได้ในวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2559 อีกด้วย

- วันที่ 14-21 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.30-21.00 น.

ร่วมกิจกรรมงานมหัศจรรย์เทียนพรรษา Miracle of candle ประติมากรรมเทียนหอมสีขาวแห่งเดียวในอีสาน ณ เซ็นทรัลพลาซา จังหวัดอุบลราชธานี

- วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เวลา 18.00 น. เข้าร่วมพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2559 และถนนสายเทียน อย่างเป็นทางการ ณ บริเวณศาลหลักเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

- วันที่ 15-20 กรกฎาคม 2559 เวลา 16.00-22.00 น.

- ถนนสายเทียน ชมการสาธิตการทำเทียนหอม, หล่อเทียน, ทำผ้าจุกคราม, ทำฆ้อง, ทำเครื่องปั้นดินเผา, สาวไหม, เครื่องจักสาน และภาพถ่าย

- ถนนสายธรรม ณ ศาลาจัตุรมุข ร่วมชมนิทรรศการพุทธประวัติ ณ ศาลหลักเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

- วันที่ 17-18 กรกฎาคม 59 เวลา 17.00-24.00 น.

กิจกรรมการประกวดนางงามเทียนพรรษาอุบลราชธานี ปี 2559 ณ ห้องทับทิมสยาม 1 โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ (รอบตัดสิน)

- วันที่ 18-20 กรกฎาคม 2559 เวลา 09.00-16.30 น.

กิจกรรมเปิดบ้านคำปุน ณ บ้านคำปุน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

5. ที่เที่ยวในจังหวัดอุบลฯ ที่ไม่ควรพลาด

เมื่อพูดถึงจังหวัดอุบลราชธานี สถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนนึกถึงนั่นก็คือ สามพันโบก, ผาแต้ม, แก่งชมดาว, พิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์, อำเภอเขมราฐ ของดีของเด็ดของที่นี่ไม่ได้มีแค่เท่านี้ แต่อุบลฯ ยังถือเป็นเมืองแห่งสีสันของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทุ่งดอกไม้ ผู้คน และอาหาร ที่ครบสูตรทั้งที่กิน ที่เที่ยวเลยก็ว่าได้ แถมยังเป็นเมืองที่มีความวัฒนธรรมที่เข้มแข็งที่ปฏิบัติสืบทอดมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานอีกด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่เดินทางไปชมความอลังการของงานแห่เทียนเข้าพรรษา สามารถแวะไปเที่ยวกับสไตล์ฮิป ๆ ในจังหวัดอุบลราชธานีได้เลย แต่ถ้าไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนลองคลิกเข้าไปดูไกด์นำทางพร้อมรายละเอียดได้จากที่นี่เลยค่ะ

- สัมผัสดินแดนอีสานสไตล์ฮิป ๆ ที่อุบลราชธานี

- เที่ยวอุบลราชธานี 1 วัน มหัศจรรย์สามพันโบกและหาดชมดาว

- กินหนักมาก ! 14 ร้านของกินเมืองอุบลฯ ที่ต้องไปโดน

- ปลายฝนต้นหนาวเที่ยวอุบลฯ สัมผัสธรรมชาติและยลความงามทุ่งดอกไม้ป่า

6. นักท่องเที่ยวสามารถสำรองที่พักก่อนเข้าชมได้

ที่พักในจังหวัดอุบลราชธานี ก็มีให้เลือกมากมายและหลากหลายทั้งในเมืองและริมแม่น้ำโขง ซึ่งเราก็แวะไปคัดเอาที่พักมาแนะนำกันด้วยกับ 10 ที่พักอุบลราชธานี สะดวกสบาย ใกล้แหล่งท่องเที่ยว

ภาพจาก SATHIANPONG PHOOKIT / shutterstock.com

7. ไม่มีรถส่วนตัว...ไปจังหวัดอุบลราชธานีอย่างไร ?

นอกจากจะเดินทางไปด้วยรถส่วนตัวแล้ว สำหรับเพื่อน ๆ นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปชมความสวยงามของประเพณีแห่เทียนพรรษา และท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี ที่นี่ก็มีช่องทางให้เลือกหลากหลายเส้นทางดังนี้...

โดยรถประจำทาง

มีรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-โขงเจียม ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทรศัพท์ 1490 หรือเว็บไซต์ transport.co.th

ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่ thaiticketmajor.com นอกจากนี้ยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ไทยรูท ดอทคอม thairoute.com หรือดาวน์โหลด Application "บขส.ชัวร์" ได้จากทั้ง App Store และ Play Store

โดยรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังจังหวัดอุบลราชธานีทุกวัน ทั้งรถเร็ว รถด่วน และรถด่วนพิเศษ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมงครึ่ง-12 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 1690 หรือ railway.co.th

โดยเครื่องบิน

ปัจจุบันมีเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ทุกวัน โดยสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทาง ตารางเที่ยวบิน และสำรองที่นั่งได้ตลอดเวลา

- การบินไทย โทรศัพท์ 0 2356 1111, เว็บไซต์ thaiairways.co.th

- สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ โทรศัพท์ 02 118 8888, เว็บไซต์ thaismileair.com

- สายการบินไทยแอร์เอเชีย โทรศัพท์ 0 2515 9999, เว็บไซต์ airasia.com

- สายการบินนกแอร์ โทรศัพท์ 1318, เว็บไซต์ nokair.com

- สายการบินไลอ้อนแอร์ โทรศัพท์ 02 529 9999, เว็บไซต์ lionairthai.com

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับชมขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้เมืองอุบลโดยสามารถชมข้อมูลได้ที่นี่ รวมสถานที่จัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาทั่วไทย 2559 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี เลขที่ 264/1 ถนนเขื่อนธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โทรศัพท์ 045 243 770 หรือติดตามความเคลื่อนไหวของงานผ่าน เฟซบุ๊ก Tatubonfanpage

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากททท, เฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดอุบลราชธานี, เฟซบุ๊ก Tatubonfanpage, เฟซบุ๊ก Tatubonfanpage, เฟซบุ๊ก งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี, เฟซบุ๊ก เทศบาลนคร อุบลราชธานี



บทความแนะนำ


ทายนิสัยbushcreamดูดวงบลัชออนข่าวบันเทิงวันนี้เอ๋พรทิพย์ณัฐวุฒิป๋อครีมบลัชทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก