สปาเกตตีคลุกกะปิ เมนูเส้น 2 สัญชาติกับความอร่อยที่ลงตัว

อ่าน 2,604

ใครจะเชื่อว่าสปาเกตตีกับข้าวคลุกกะปิจะฟีเจอริ่งกลายเป็นเมนูสปาเกตตีคลุกกะปิ อาหารจานเดียวฟิวชั่นที่น่าหม่ำ อยากรู้ว่าเด็ดแค่ไหน ลองเลยคุณขา

เมนูพาสต้า หรือเมนูสปาเกตตีทั่วไปอย่างสปาเกตตีครีมซอส หรือสปาเกตตีคาโบนารา เชื่อว่าเพื่อน ๆ กินจนเบื่อ ลองแหวกแนวมากินเมนูสปาเกตตีสไตล์ฟิวชั่นกันสักครั้งเหอะ เราขอนำเสนอวิธีทำสปาเกตตีคลุกกะปิ สูตรจาก คุณ DreamSP สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่จับเมนูสปาเกตตีไปผัดกับน้ำกะปิ เสิร์ฟกับเครื่องเคราข้าวคลุกกะปิ แต่ดัดแปลงส่วนผสมตามที่มี โดยใส่หมูสับแทนหมูหวาน ใส่หอยแทนกุ้งแห้ง ลองสักครั้งเถอะแล้วจะติดใจ

สปาเกตตีคลุกกะปิ นึกอยากลองเลยต้องทำ โดย คุณ DreamSP สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

สวัสดีครับ ถ้าใช้ภาษาไม่ถูกหลักภาษา รูปถ่ายไม่สวยอาหารทำผิดวิธีก็ขอโทษด้วยนะครับ คือทั้งหมดทำไปตามอารมณ์ล้วน ๆ อาหารที่ทำนึกอยากจะทำก็ทำ ไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรมาก การปรุงก็ไม่ได้วัดไม่ได้ตวงอะไร ใส่ ๆ ไปตามความรู้สึกทั้งนั้น เมนูนี้ก็เกิดขึ้นจากเคยดูรายการ "เล่าเส้นเป็นเรื่อง" จำไม่ได้ว่าอาทิตย์ไหน เลยนึกอยากลองทำ ก็เลยต้องทำดู

ส่วนผสม สปาเกตตีคลุกกะปิ

รากผักชี 2 ราก กระเทียม 4-5 กลีบ พริกไทยเม็ด ตามชอบ หมูสับ (จริง ๆ ต้องใช้หมูสามชั้น แต่ร้านแถวห้องไม่มี บวกกับขี้เกียจออกไปซื้อที่อื่น) ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำ น้ำเปล่า ไข่ 1 ฟอง เส้นสปาเกตตี (ปริมาณแล้วแต่เลย ว่าจะกินมากกินน้อย) น้ำเปล่า (สำหรับลวก) เกลือ พริกขี้หนู ตามชอบเลย (เผ็ดมาก-เผ็ดน้อย หรือจะไม่ใส่ก็ได้) หอมแดง 3 หัว มะม่วง 1 ลูก มะนาว 1 ลูก กะปิ 1 ช้อนกินข้าว (ถ้าได้กะปิดี ๆ น่าจะดีมาก ที่ทำกะปิไม่ดีเท่าไร ไม่ค่อยหอม) กุ้งแห้ง (ไปดูร้านสะดวกซื้อแล้วมันหมดเหลือแต่หอย ก็เลยเอาหอยมา มีอะไรก็ใส่ ๆ ไป) น้ำมันมะกอก

วิธีทำสปาเกตตีคลุกกะปิ

ซอยรากผักชีกับกระเทียม เตรียมไว้ เวลาโขลกจะได้ง่ายขึ้น

เอารากผักชี กระเทียม และพริกไทยมาโขลกจนละเอียด

ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไปนิดหน่อย ผมใช้น้ำมันมะกอก

พอร้อนก็ใส่สามเกลอ คือ รากผักชี กระเทียม และพริกไทยโขลกลงไปผัดจนหอม

ใส่หมูสับลงไป

พอหมูสับใกล้สุกก็ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย และซีอิ๊วดำ ผัดจนเข้ากัน

พอหมูสุกก็ใส่น้ำลงไปนิดหนึ่ง พอให้มีน้ำขลุกขลิก ชิมรสตามชอบ ผัดจนน้ำงวดไปหน่อย เสร็จแล้วใส่ถ้วยพักไว้

ตอกไข่ 1 ฟองใส่ถ้วย ตีแบบไข่เจียว

ตั้งกระทะใส่น้ำมันนิดหน่อย เปิดไฟกลางค่อนข้างอ่อน

พอกระทะเริ่มร้อนเทไข่ลงไปคนให้ทั่วกระทะ พอไข่เริ่มสุกก็กลับอีกด้าน

พอไข่สุกทั้งสองด้านก็เอาขึ้นมาม้วน

แล้วก็ซอยเป็นเส้น ๆ ตักใส่จาน พักไว้

เอาน้ำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่เกลือกับน้ำมันลงไปนิดหน่อย พอน้ำเดือดก็ใส่เส้นลงไป ใช้เวลาต้ม 9 นาที (ข้างซองเขาบอกไว้)

ครบ 9 นาที ก็เทน้ำทิ้ง ล้างน้ำสักรอบ แล้วก็เอาน้ำมาคลุกเส้นไว้ กันเส้นติดกัน

ซอยพริกขี้หนู หอมแดง มะม่วง และมะนาว เตรียมไว้

ตักกะปิ 1 ช้อน ใส่ถ้วย จริง ๆ อยากใส่เยอะกว่านี้ แต่พอดีมันหมด รสเลยไม่เข้มข้นเท่าไร

ใส่น้ำลงไปหน่อยหนึ่ง คนให้กะปิละลาย (สีแอบเหมือนน้ำปลาร้า)

ตั้งกระทะใส่น้ำกะปิที่เตรียมไว้ลงไป

พอเริ่มเดือดก็ใส่น้ำมันมะกอกลงไปหน่อยหนึ่ง กลิ่นตอนนี้หอมฟุ้งไปทั่วห้อง ถ้าทำตอนดึก ๆ นี่มีโดนห้องข้าง ๆ ด่าได้

คนให้เข้ากัน แล้วก็นำเส้นสปาเกตตีที่พักไว้ลงไปคลุก ผัดให้เข้ากัน เข้ากันดีแล้วก็ตักใส่จาน จัดจาน เอาของทุกอย่างที่เตรียมไว้มาใส่ พร้อมรับประทานครับ

ที่จริงอยากใส่กุ้งแห้ง แต่หาซื้อไม่ได้ กะไปซื้อที่ร้านสะดวกซื้อก็หมด เหลือแต่หอยก็เลยเอานี่แหละ ดีกว่าไม่มี (ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ)

เสร็จแล้วครับกับเมนูวันนี้ สปาเกตตีคลุกกะปิ

กินด้วยกันครับ หอม ๆ

วันนี้ก็ขอลาไว้ตรงนี้นะครับกับสปาเกตตีคลุกกะปิ แต่ด้วยความบังเอิญรู้สึกว่าใช้หมูสับน่าจะเข้ามากกว่าหมูสามชั้นเพราะว่าเวลาคลุกรวมกันมันเข้ากันมากกว่า ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะครับ สวัสดีครับ

พอดีมีเพื่อนสมาชิกมาบอกว่าเมนูนี้เคยออกในรายการ "เล่าเส้นเป็นเรื่อง" ทางไทยรัฐทีวี เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้คิดเมนูนี้ขึ้นมาเป็นเจ้าของร้าน ตรงซอยอ่อนนุช 30 ขอบคุณข้อมูลด้วยครับ พอดีจำไม่ได้ว่าอาทิตย์ไหน ขอบคุณเจ้าของสูตรด้วยฮะ

เป็นผู้ชายสมัยนี้ต้องทำกับข้าวเป็น ทำงานบ้านได้นะครับ เพื่อที่จะได้ให้คุณผู้หญิงเขาไม่ต้องเหนื่อย แต่ แต่ แต่ ไหนล่ะผู้หญิง ไม่มีเศร้าแป๊บ ทำเองกินเอง หาคนกินด้วย ใครอยู่ใกล้ ๆ ใครอยู่ข้าง ๆ ทำเป็นทำไม่เป็น ก็เรียกมาช่วย ๆ กันครับ ผิดถูกช่างมัน ความสุขหาได้ง่าย ๆ ครับ ผมว่าการได้ทำอะไรให้ใครสักคนกินเป็นอะไรที่มีความสุขจริง ๆ นะ แล้วถ้ายิ่งได้มีโอกาสได้ทำด้วยกันนะ มันจะยิ่งมีความสุขมากขึ้นไปอีก ความสุขหาได้ไม่ยากครับ ถ้าไม่มีแฟน ก็ทำให้เพื่อน ถ้าไม่มีเพื่อนก็ยังมีพ่อแม่ครอบครัว ลองดูครับ

เมนูสปาเกตตีคลุกกะปิ แม้ว่าจะดูแปลกตาไปแต่กินได้และอร่อยด้วยนะคะ ไปเตรียมเครื่องเคียงข้าวคลุกกะปิให้พร้อม และลวกเส้นสปาเกตตีรอไว้เลย เอาไว้คลุกกับน้ำกะปิ ถ้าจัดจานเรียบร้อยก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน อ้ำ? อร่อยใช่ไหมล่ะ บอกแล้วว่าให้ลอง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณ DreamSP สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


กรุงลอนดอนกรุงปารีสสิงคโปร์ภูเก็ตข่าวล่าสุดเสยจยย.การเดินทางสถานที่สาธารณะกิจกรรมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก