สูตรการทำ "ไข่เยี่ยวม้า" สร้างรายได้

อ่าน 5,963

ส่วนผสม

1. ไข่เป็ด 30 ฟอง2. เกลือแกง 800 กรัม3. ปูนขาว 750 กรัม4. น้ำ 5 ลิตร5. ใบชา(ดำ) 80 กรัม6. โซดาแอช หรือโซเดียมคาร์บอเนต 300 กรัม7. สังกะสีออกไซต์ 500 มิลลิกรัม/ 1 ส่วนลิตร

วิธีทำ

1. นำไข่เป็ดดิบที่สดและใหม่ เลือกให้มีขนาดเท่าๆ กัน อย่าล้างน้ำให้เอาผ้าแ้ห้งหรือแปรงเช็ดหรือปัดเอาสิ่งสกปรกออก2. ต้มน้ำใบชา และนำเกลือแกง กับ โซดาแอชพร้อมทั่งปูนขาว ลงไปต้มร่วมกันในภาชนะเคลือบให้เดือด คนให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้เย็น แล้วแยกตะกอนออกทิ้ง และเติมสังกะสีออกไซด์ 500 มิลลิกรัม/ 1 ส่วนลิตร3. เรียงไข่ที่เตรียมไว้ลงในถังพลาสติก ใช้ไม้ไผ่สานขัดแตะปิดไว้เหนือไข่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไข่ลอย4. เทส่วนผสมที่เตรียมไว้ ลงในถังให้ท่วมไข่ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 - 30 วัน5. เมื่อครบกำหนด ก็นำไข่เยี่ยวม้าที่ได้ไปล้างน้ำ ปล่อยทิ้งไว้จนแห้ง แล้วเคลือบเปลือกไข่ด้วยดินขาว ผสมกับแป้งเปียก ในอัตราส่วน 5/1

ข้อแนะนำ

1. ต้องเลือกไข่เป็ดที่ใหม่ สด และไม่มีตำหนิมาทำ เพื่อจะได้ไข่เยี่ยวม้าที่มีคุณภาพดี ไม่เสีย2. ภาชนะที่ใช้แช่ไข่ อาจใช้ภาชนะเคลือบก็ได้ แต่ต้องสะอาดและปลอดภัย---------------------------------------------------------------



บทความแนะนำ


ไมค์แม็กซ์เวลล์อารมณ์ไม่ดีชีวิตประจำวันทายนิสัยข่าวบันเทิงเพื่อนซาร่าการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก