สมองกับหัวใจ คุณปล่อยให้ส่วนไหนนำทาง

อ่าน 10,576

เวลาที่ต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญ เราใช้ความรู้สึกหรือเหตุผลเป็นตัวนำทาง สำรวจตัวเองให้ถึงก้นบึ้น ระหว่างสมองกับหัวใจว่าเราถนัดใช้อย่างไหนมากกว่ากัน

ทุกครั้งที่ถึงเวลาตัดสินใจ หลายคนถนัดยกเหตุผลมาเป็นคำตอบ เพราะเคยชินกับการใช้สมอง ทุกอย่างต้องมีเหตุและผล ในขณะที่บางคนกลับเลือกใช้หัวใจ แน่นอนสมองมี เหตุมีผล

และมีคำอธิบายที่ทำให้หลายคนรู้สึกสบายใจ แต่หัวใจเป็นความรู้สึก ความละเอียดอ่อน ถ้าจะให้ดี ระหว่างสมองและหัวใจควรต้องมีการกำกับดูแลให้สมดุลกัน เมื่อนั้นทุกอย่างจะราบรื่นยิ่งขึ้น มาลองเช็คก่อนว่าระหว่างสมองกับหัวใจ เราปล่อยให้ส่วนไหนนำทาง

1. คุณมักจะให้คู่ของคุณ

ก. เป็นแรงบันดาลใจข. เว้นพื้นที่ไว้ให้เราเป็นตัวของตัวเองค. ท้าทายเราอยู่เสมอง. ชื่นชมในทุกย่างก้าวที่เขาเดิน

2. คุณเคยเสริมแต่งประวัติของตัวเองเวลาไปสมัครงานหรือไม่

ก. เคย เป็นเพราะอยากได้งานมากข. เคย เพราะจำเป็นต้องรักษาหน้าตาตัวเองไว้ค. ไม่เคย เพราะการหลอกลวงเป็นเรื่องที่ไม่ควรง. เคย แต่ก็รู้สึกเสียใจในตอนหลัง

3. งานแบบไหนที่สามารถฉุดดึงให้คุณจมอยู่กับงานนั้นได้นานๆ และทำให้คุณได้อะไรจากงานนั้นมากกว่า

ก. โอกาสที่จะได้พบปะผู้คนและได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องที่สนใจข. เงินค. งานที่ทำแล้วเสริมบารมีหรือได้ชื่อเสียงง. งานที่ได้ช่วยเหลือผู้คน

4. เพื่อนๆ ของคุณมักจะพูดเสมอว่าไม่มีทางที่จะแยกคุณจากข้อใดต่อไปนี้

ก. ครอบครัวข. งานค. ความต้องการและความฝันง. ความรัก

5. ของขวัญวันเกิดชิ้นไหนที่ทำให้คุณปลื้มมากที่สุด

ก. สร้อยคอสุดหรู พร้อมจี้แทนปีเกิดข. นาฬิกายี่ห้อโปรดรุ่นล่าสุดค. น้ำหอมกลิ่นใหม่ออกแนวลึกลับง. ของขวัญชิ้นที่เขาตั้งใจทำเองกับมือ6. คุณคิดอย่างไรกับประโยคที่ว่า "ทุกๆ อย่างต้องเป็นไปตามวิถีทางของมัน"

ก. ใช่ ชีวิตก็คล้ายๆ กับซีรีส์เรื่องหนึ่งนั่นแหละข. ไม่น่าจะใช่นะค. ไม่เชื่อเด็ดขาด เราสามารถกำหนดเป้าหมายได้ดวยตัวเองเสมอง. มั่นใจใช่เลยแหละ

7. ถ้าเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น สิ่งที่คุณเลือกหยิบก่อนออกจากบ้าน คือ

ก. โน๊ตบุ๊คข. พวงกุญแจค. หนูแฮมสเตอร์ที่เลี้ยงไว้ง. รูปภาพที่คุณประทับใจและเก็บไว้นานแล้ว

8. อะไรเป็นกิจกรรมที่คุณโปรดปรานมากทีสุด

ก. ไปเลือกดูลิปสติกแท่งใหม่ อยากได้สีแปลกๆ ที่ถูกใจข. ไปเข้าฟิตเนสออกกำลังกายค. เรียนจัดดอกไม้ง. นั่งกินข้าวที่ร้านริมน้ำ เพื่อรอดูพระอาทิตย์ตกดิน

9. ถ้าเป็นไปได้ คุณอยากจัดงานแต่งงานแบบไหน

ก. เรียบง่าย มีแค่คนในครอบครัว ญาติสนิท และคนคุ้นเคยข. จัดอย่างเต็มรูปแบบ เชิญแขกมาเพียบ หรืออย่างน้อยก็ต้องสมเกียรติกันหน่อยค. อยากจัดบนเกาะ แล้วให้เพื่อนๆ มาร่วมเฮฮาปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนานแบบสุดๆง. ไม่ต้องการอะไรมาก มีแค่เราสองคนเท่านั้น

10. อะไรเป็นสิ่งที่คุณให้คุณค่ามากที่สุดในบรรดาสิ่งเหล่านี้

ก. ความไว้วางใจข. ความซื้อสัตย์ค. ความมุ่งมั่นง. ความภักดี

มาดูเฉลยกันเลยค่ะ

เลือกข้อ ก. เป็นส่วนใหญ่

คุณเป็นคนที่ยึดมั่นในเหตุผล แต่ก็เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่รุนแรงคุณคือใคร : คือคนที่ชอบรับฟังเหตุผลมากกว่าความรู้สึกจากสัญชาตญาณ แต่หลายครั้งหลายหนคุณก็เต็มไปด้วยความรู้สึกเท่านั้น คุณพยายามที่จะไม่ใส่ใจในความรู้สึก เหล่านั้น และพุ่งความสนใจไปที่การลงมือทำได้และ เป็นไปได้จริง แต่คุณก้พบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายข้อแนะนำ : ลองให้เวลาตัวเองหยุดพักสักนิด บางครั้งการตัดสินใจที่ดีที่สุด ก็ไม่จำเป็นต้องผ่านการครุ่นคิด เพื่อให้ได้คำตอบ

เลือกข้อ ข. เป็นส่วนใหญ่

คุณเชื่อมั่นในเหตุผลว่าจะสามารถนำไปสู่ความสำเร็จได้คุณคือใคร : คุณไม่รังเกียจที่จะรับฟังความรู้สึก แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเลือกแล้วละก็ คุณจะปล่อยให้สิ่งเหล่านั้นผ่านไป ในระหว่างหน้าที่การงาน การใช้ชีวิตในสังคม ใน ครอบครัว ดูเหมือนว่าคุณไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับการตั้งคำถามว่าหัวใจกำลังบอกอะไร กับคุณ คุณภาคภูมิใจกับชีวิตที่คุณก้าวเดินมา และทักษะในการคิดวิเคราะห์รวมทั้งแยก แยะสิ่งต่างๆ ของคุณจะช่วยให้ก้าวไปได้ไกลข้อแนะนำ : แม้ว่าคุณจะพึงพอใจกับการลงมือทำทุกอย่างที่ผ่านการคิดใคร่ครวญ อย่างรอบคอบแล้วก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่าการละทิ้งอารมณ์ความรู้สึกไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเสมอ ไป

เลือกข้อ ค. เป็นส่วนใหญ่

คุณใช้หัวใจนำทางเพื่อเดินตามอุดมคติคุณคือใคร : คุณมีเซ้นส์ที่แรงมาก เป็นตัวชี้นำเรื่องถูกผิด และคงมีหลายครั้งที่คุณต้องนั่งลงฟังเสียงจากภายในที่ขัดแย้งกันเอง แต่คุณก็พบว่าเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมใน เวลาที่ความรู้สึกกำลังครอบงำ คุณมีอุดมคติและเชื่อมั่นที่จะก้าวเดินไปตามแรงผลักดันจากภายในข้อแนะนำ : จิตใจที่อ่อนโยนของคุณจะช่วยชักนำให้คุณเดินไปสู่เป้าหมายตามที่หวังไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องโอนอ่อนไปกับทุกเรื่อง เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น ก็จะ กลายเป็นอุปสรรคที่กีดขวางความสำเร็จของคุณ

เลือกข้อ ง. เป็นส่วนใหญ่

คุณเป็นคนโรแมนติกที่รักจะทำตามเสียงเรียกร้องของหัวใจคุณคือใคร : คุณเป็นผู้ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งไม่อาจละทิ้งความปรารถนาในหัวใจได้ และคุณเชื่ออย่างแรงกล้าในสัญชาตญาณของคุณ ธรรมชาติในตัวคุณจะ ถูกกระตุ้นได้ง่าย อาจทำให้คุณต้องออกมาจากลู่ทางที่วางเป้าหมายไว้แต่แรก ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ชีวิตที่ต้องอยู่กับความจอมปลอมและเสแสร้งก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการอยู่แล้วข้อแนะนำ : คุณอ้าแขนรับทุกเรื่องราวที่หัวใจนำเข้ามาสู่ชีวิตด้วยจิตใจที่เปิดกว้าง แต่ทางที่ดีควรมีหลักคิดที่ชัดเจนไว้บ้าง ไม่อย่างนั้นคุณอาจรู้สึกเคว้งคว้างเกินไป



บทความแนะนำ


สลับวิญญาณมาเกิดDVICIOEnamorateคนเรียนดีเรียนตกเรียนไม่เก่งข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก