15 วิธีทำให้ลืมแฟนเก่า การลืมแฟนเก่าเป็นเรื่องยาก แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

อ่าน 13,230

เวลาที่เรารักใครสักคน อะไร ๆ ก็ดูดีไปซะหมด จนแทบจะมองโลกสีชมพูไปทั้งใบ แต่ต่อให้ตอนรักกันหวานชื่นแค่ไหน ผลสุดท้ายตอนเลิกกันก็เข้าหน้ากันไม่ติดแทบทุกคู่ ทำให้หลายคนต้องคอยหาวิธีหลบเลี่ยงแฟนเก่าอยู่ตลอดเวลา แถมเพลงที่วิทยุขยันเปิดก็เหมือนจะคอยตอกย้ำให้นึกถึงเขาขึ้นมาอีก จะดีกว่านี้ไหมถ้าคุณสามารถลืมเขาได้ แล้วใช้ชีวิตตามปกติ จะฟังเพลงรักหรืออกหักกี่สิบเพลงก็ได้ หรือจะไปที่ไหน ๆ ที่เคยไปกับเขาก็ได้ โดยไม่ต้องนึกถึงเขาอีก การลืมแฟนเก่าเป็นเรื่องยาก แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างต้องเริ่มที่การเปลี่ยนความคิดของตัวคุณเอง วันนี้เราเลยมีวิธีทำให้ลืมแฟนเก่าดี ๆ มาบอกกัน ไปดูกันเลยค่ะ

1. ยอมรับว่าทุกอย่างจบลงแล้ว

ถ้ายังหลอกตัวเอง หวังว่าสักวันเขาจะกลับมาง้อขอคืนดีด้วย คุณก็จะรอต่อไปเรื่อย ๆ ไม่คิดจะมองใครอีก ทำให้คุณไม่คิดจะลืมเขาเสียที ยอมรับเถอะว่าเรื่องทุกอย่างจบลงแล้ว ยังมีคนอีกมากมายรอที่จะได้รู้จักกับคุณ ไม่มีเหตุผลที่จะต้องรอคนที่ไม่มีวันกลับมาอีก

2. เลี่ยงความทรงจำเก่า ๆ

ความทรงจำเก่า ๆ นี่แหละที่เป็นตัวการทำให้เรานึกถึงเขาตลอดเวลา พอเห็นแล้วก็จะพาลนึกถึงเวลาเก่า ๆ ช่วงเวลาที่เคยคบกัน สถานที่ๆ เคยไปเที่ยว  ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน  พอนึกขึ้นแล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะเสียความรู้สึก หรือคิดถึงเขาขึ้นมาอีก ดังนั้นพยายามอย่าไปที่ ๆ เคยไปด้วยกันบ่อย ๆ หรือฟังเพลงที่เคยชอบฟังด้วยกัน ลองหลบไปตั้งหลักสักพัก จนกว่าจะมั่นใจว่าคุณลืมเขาแล้วจริง ๆ

3. เก็บทุกอย่างที่ทำให้นึกถึงเขา

รูปที่ถ่ายด้วยกัน ของขวัญที่เขาเคยให้ ข้อความที่เคยส่งมา ลองเก็บให้พ้นตาสักพัก ต่อให้ตอนที่คบกันจะประทับใจแค่ไหน ก็ไม่จำเป็นต้องเก็บอะไรไว้ให้ยังเห็น ยังใกล้ตาอยู่ เดี๋ยวก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงกันขึ้นมาอีก ลองแพ็คของเหล่านั้นใส่ลังไว้ก่อน เมื่อวันไหนคิดว่าทำใจได้แล้ว จะหยิบมาดู มาตั้งไว้ที่เดิม ก็ทำได้นะ ที่สำคัญอย่าคิดเอาของพวกนั้นไปคืนเขาเด็ดขาด มันเป็นแค่ข้ออ้างที่คุณใช้หลอกตัวเองเพื่อไปหาเขาเท่านั้นแหละ

4. เปลี่ยนบรรยากาศให้ตัวเอง

ถือโอกาสจัดห้องใหม่เสียเลย บรรยากาศที่เปลี่ยนไป จะช่วยให้คุณรู้สึกเหมือนมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น แถมยังช่วยทำให้คุณยุ่งจนไม่มีเวลาว่างมานั่งคิดฟุ้งซ่านอีกด้วย นอกจากนี้คุณอาจได้ห้องใหม่ที่สวยสุด ๆ ไปเลยก็ได้

5. อย่าติดต่อเขา

วันหนึ่งคุณอาจเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าได้ แต่ไม่ใช่ช่วงแรกที่เลิกกันแน่ ๆ ลบเบอร์เขาออกจากเครื่องซะ ทางที่ดีควรลบอีเมลเขาด้วย จะได้ไม่ต้องนั่งมองโทรศัพท์ทั้งวัน ลังเลว่าจะโทรหาเขาดีหรือไม่อีก และถ้าหากเขาเป็นฝ่ายโทรหาคุณก็อย่ารับสาย หรือถ้าบังเอิญเจอกันก็เดินเลี่ยงไปซะ ไม่จำเป็นต้องเข้าไปทัก

6. ทำตัวเองให้ยุ่งเข้าไว้

ควรหาอะไรทำจะได้เลิกคิดฟุ้งซ่าน จะเข้ายิมฟิตหุ่น หรือหางานอดิเรกใหม่ ๆ ทำก็ได้ นอกจากจะช่วยทำให้คุณเลิกหมกมุ่นกับเรื่องของเขาแล้ว คุณยังมีโอกาสได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ให้กับตัวเองอีกด้วย

7. ออกไปหาเพื่อน ๆ

อย่าลืมคิดถึงเพื่อนของคุณเป็นอันดับแรก ๆ เพราะสุดท้ายคนที่คอยปลอบใจเราก็คือเพื่อนนี่แหละ ลองออกไปเที่ยวตามประสาคนโสดกับพวกเขาดูบ้าง คุณจะได้ไม่เหงา แถมยังได้เปลี่ยนบรรยากาศด้วย ไม่แน่ว่าชีวิตคนโสดอาจทำให้คุณติดใจจนลืมคิดเรื่องแฟนเก่าไปเลยก็ได้ อย่างน้อยก็ดีกว่าอุดอู้อยู่ในบ้านคนเดียว มีแต่จะยิ่งทำให้คิดถึงเขามากกว่า

8. เลิกโทษตัวเอง

ต่อให้การเลิกกันจะเกิดจากความผิดของคุณ ก็ไม่จำเป็นต้องโทษตัวเองหรอก เพราะคุณไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว คุณควรรับรู้และพยายามเปลี่ยนตัวเอง ไม่ใช่จมปลักอยู่กับมัน ควรจำความผิดนั้นไว้ และเรียนรู้ที่จะไม่ให้มันเกิดขึ้นกับรักครั้งใหม่ของคุณอีก

9. เล่าให้ใครสักคนฟัง

การเล่าเรื่องของคุณให้ใครสักคนฟังอาจช่วยให้คุณได้รับคำ ปรึกษาดี ๆ จากพวกเขา หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้คุณได้ระบายความรู้สึกของตัวเอง และได้รับกำลังใจจากคนอื่น คุณจะได้รู้ว่าคุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ในวันที่คุณเสียใจ ก็ยังมีคนที่พร้อมจะรับฟังคุณอยู่เสมอ

10. เปลี่ยนตัวเองใหม่

ใช้เวลาที่คุณเศร้าหันมาดูแลตัวเอง ทำอะไรที่เคยอยากทำมานานแต่ไม่มีโอกาสได้ทำเสียที จะตัดผมทรงใหม่ หรือเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวใหม่ทั้งหมดเลยก็ได้ คุณจะได้รู้สึกเหมือนเป็นคนใหม่ ไม่แน่...ลุคใหม่ของคุณอาจดูดีจนช่วยให้คุณได้เจอคนใหม่ที่ดีกว่าเขาเป็น ร้อยเท่าก็ได้

11. เขียนข้อเสียของเขาออกมาให้หมด

ลิสต์นิสัยแย่ ๆ ที่เขาเคยทำตอนที่คบกันออกมา ไม่ว่าจะเจ้าชู้ เอาแต่ใจ หรือขี้คุย เขียนเสร็จแล้วก็ลองอ่านดู คุณจะได้รู้ว่าเขาไม่ใช่คนที่ดีเด่นอะไรมากมายเลย ยังมีคนอีกมากที่ไม่มีนิสัยแย่ ๆ แบบที่เขาเป็น จะได้ไม่ต้องรู้สึกเสียดายเขาอีก

12. มองหาคนใหม่

ลองเปิดใจมองคนอื่นดูบ้าง การที่คุณมีคนใหม่จะช่วยทำให้คุณลืมคนเก่าได้เร็วขึ้น การที่มีคนมารัก มาเอาใจใส่เรา จะทำให้เราเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น และทำให้เราไม่รู้สึกเหงา บางทีแฟนใหม่ของคุณอาจแสนดีเสียจนแฟนเก่าเทียบไม่ติดเลยก็ได้ สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่ลองเปิดใจให้โอกาสตัวเองได้เจอคนใหม่ ๆ บ้างก็เท่านั้น

13. อย่าเอาแฟนใหม่ไปเทียบกับแฟนเก่า

คนเรามีข้อดีข้อเสียต่างกัน การเอาคนใหม่ไปเปรียบเทียบกับคนเก่า นอกจากจะทำให้คุณไม่ลืมแฟนเก่าแล้ว ยังทำให้คุณมองแฟนคนปัจจุบันในแง่ลบอีกด้วย ทางที่ดีลองลิสต์ข้อดีของแฟนใหม่ของคุณออกมา แล้วคุณจะเห็นว่า คนที่คุณคบอยู่ตอนนี้ก็มีดีในแบบของเขาเหมือนกัน

14. ไม่ต้องไปแอบดูชีวิตเขา

ไม่ต้องไปตามสืบดูชีวิตรักเขาผ่านเฟซบุ๊กหรือตามข่าวจาก เพื่อน ๆ ทันทีที่คุณเลิกกับเขา เขาก็กลายเป็นคนแปลกหน้าไปแล้ว เพราะฉะนั้น เขาจะไปเที่ยวที่ไหน ไปมีคนใหม่อีกสักกี่คนก็ไม่ใช่เรื่องของคุณอีกต่อไป ทางที่ดีลบเฟซบุ๊กเขาทิ้งเลยจะดีกว่า คุณจะได้ไม่เผลอเข้าไปดูให้ตัวเองเจ็บใจตั้งแต่แรก

15. รักตัวเองให้มาก

อย่าให้คนเพียงคนเดียวมาทำให้คุณรู้สึกไร้ค่า อย่าพยายามประชดชีวิตด้วยการออกไปดื่มเหล้าทุกวัน หรือถึงขั้นทำร้ายตัวเองเพื่อเขา จำไว้ว่าเราควรใส่ใจแต่คนที่มองเห็นคุณค่าของเราเท่านั้น ถ้าเขามองไม่เห็นก็ช่างเขาเถอะ ยังมีคนอีกมากมายที่ดีกับคุณมากกว่าเขารอที่จะได้พบคุณอยู่แน่นอน

ทุกคนรู้ดีว่าการลืมแฟนเก่าเป็นเรื่องยาก แต่เชื่อเถอะว่าสุดท้ายแล้วทุกคนจะผ่านมันไปได้ เวลาช่วยรักษาแผลใจของเราได้เสมอนั่นแหละ

แรก ๆ มันอาจจะยากสักหน่อย ..แต่ถ้าใจเราเข้มแข็งพอเราก็จะลืมได้เองค่ะ ^^เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่นะคะ



บทความแนะนำ


ดูดวงเที่ยวในประเทศเกาะไหงความสวยความงามการแต่งหน้าความเชื่อผู้หญิงที่เที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก