อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ แนะทุกฝ่ายต้องปรับตัวไม่ใช่เอาแต่ด่าอย่างเดียว

อ่าน 13,968

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยันวัดร่องขุ่น ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน หลังมีข่าวยอดนักท่องเที่ยวจีนลดลง แนะทุกฝ่ายต้องปรับตัวไม่ใช่เอาแต่ด่าอย่างเดียว

หลังจากที่มีกระแสว่า จ.เชียงราย ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนที่บอยคอต จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนลดลง ประกอบกับกระทรวงคมนาคมได้ใช้มาตรการเข้มงวดการเข้าสู่ประเทศไทยของรถนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2559 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยเดินทางผ่านถนนอาร์สามเอไทย-สปป.ลาว-อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อเข้าสู่ภาคเหนือของประเทศไทยด้วยรถยนต์ได้หยุดการเดินทางเข้ามาตามเส้นทางดังกล่าว

วันที่ 28 กรกฎาคม 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอว่า วานนี้ (27 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูบรรยากาศการท่องเที่ยวที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ปรากฏว่า ยังคงมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปเยือนเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ออกแบบสร้างวัดร่องขุ่น กล่าวถึงกระแสข่าวนักท่องเที่ยวจีนบอยคอตมาเที่ยวที่เชียงใหม่และเชียงรายว่า เมื่อมีกระแสข่าวแบบนี้ทุกคนก็ต้องปรับตัวเพื่อรับมือนักท่องเที่ยวจีน อย่างตนก็ได้ปรับตัว โดยมีการพัฒนาวัดร่องขุ่นในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการเพิ่มบุคลากรโดยเฉพาะการใช้ภาษาจีน การจัดอบรมและหารือร่วมกับไกด์ และหน่วยงานต่าง ๆ จนปัจจุบันไม่ด่านักท่องเที่ยวจีนแล้ว และกลายเป็นที่รักของกันและกัน

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า เขาไม่มา เราก็คิดถึง และเดือดร้อนกันไปทั่วนี่แหละคือปัญหา ดังนั้น สิ่งที่เราจะต้องทำให้มากคือ การปรับตัวไม่ใช่ไปด่า ๆ เขาลูกเดียวแล้วไม่ทำอะไรเลย อย่างวัดร่องขุ่นเราบริหารจัดการกันใหม่หมด โดยร่วมมือกับทุกฝ่าย ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนที่ไปเยือนเข้าใจดีมากขึ้น เพราะมีทั้งคนและป้ายแนะนำเขา จึงไม่มีผู้ชายไปยืนฉี่ข้างวัด ไม่มีคนสูบบุหรี่ ห้องน้ำก็สะอาดไม่มีการทำเลอะเทอะเหมือนเดิมอีก ถึงจะมีก็น้อยมาก เพราะเราเข้าใจกันได้เป็นอย่างดีแล้ว

ทั้งนี้พบว่า ในปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวไปเยือนวัดร่องขุ่นเป็นจำนวนมาก โดยพบว่า เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 70% ชาวตะวันตกราว 20% และคนไทยมีแค่ 10%

ภาพและข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้, เฟซบุ๊ก กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์



บทความแนะนำ


มาม่าเกาหลีอาหารเกาหลีข้าวยำเกาหลีเชียงใหม่ฮิปสเตอร์ยุคสมัยเมนูอาหารเกาหลีทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก