กลเม็ดเคล็ดลับจัดการปัญหา ?รูขุมขนกว้าง? ได้อย่างอยู่หมัด

อ่าน 4,125

สาวๆที่ไม่รูขุมขนกว้างมักจะมีปัญหาหน้ามันและสิวตามมาด้วย แต่รู้มั้ยคะว่ารูขุมขนกว้างๆของเราจะเป็นตัวฟ้องว่าเราละเลยการดูแลผิวหรือเปล่า เรา จะพามามาดูสาเหตุและวิธีแก้ไขกันค่ะ

1. รูขุมขนจากพันธุกรรม

ปัญหารูขุมขนกว้างพบในผู้หญิงเอเชียมากกว่าผู้หญิงตะวันตก และพบในผู้มีผิวมันหรือผิวหนาเนื่องจากต่อมน้ำมันมีการใช้งานมาก จึงต้องมีรูขุมขนขนาดใหญ่เพื่อปล่อยน้ำมันออกมา ซึ่งชาวเอเชียที่อยู่ในเขตร้อนก็จะพบปัญหาได้มากกว่าชาวเอเชียที่อยู่ในเขตอบอุ่น

แก้ไขด่วนๆเมื่อรู้ว่าสาเหตุมาจากต่อมไขมันโดยธรรมชาติ ก็ต้องยับยั้งส่วนนั้นเป็นอันดับแรก เริ่มจากเลี่ยงของมันของทอด และเข้ารับการรักษาต่อมไขมันให้มีขนาดเล็กลงด้วยเลเซอร์ IPL (Intense Pulse Light) ช่วงคลื่นแสง 510, 560 ซึ่งจะช่วยยับยั้งการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้รูขุมขนเล็กลงได้ค่ะ

2. รูขุมขนจากการล้างหน้าไม่สะอาด

สาวๆยังเข้าใจผิดว่าเมื่อเช็ดหน้าด้วยสำลีจนไม่มีคราบติดมาแสดงว่าผิวหน้าสะอาดแล้ว จริงๆแล้วอาจไม่ใช่เสมอไป โดยเฉพาะกับสาวๆ ที่มีรูขุมขนกว้างเป็นทุนเดิม วิธีเช็คนั้นดูได้จากบริเวณที่มีปัญหาที่สุด เช่น บริเวณแก้ม ข้างจมูก โดยใช้นิ้วขึงผิวให้ตึงเบาๆ หากได้รับการทำความสะอาดที่เพียงพอ รูขุมขนจะเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด และจะไม่มีไขมันขาวๆอุดอยู่ตามรูขุมขนเลย

แก้ไขด่วนๆการทำความสะอาดสิ่งอุดตันรูขุมขน เริ่มจากใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอาง อาจเป็นแผ่นเช็ดหรือออยล์เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกออกไป แล้วจึงล้างผิวหน้าซ้ำอีกครั้งด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนมากๆ เช่นเจลล้างหน้าหรือโฟมเนื้ออ่อน อาจใช้ร่วมกับอุปกรณ์จำพวกแปรงทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อเอาสิ่งสกปรกออกมาจากรูขุมขนอย่างหมดจด

เสริมอีกนิด ไม่เพียงแต่การล้างหน้าประจำวัน การทำความสะอาดผิวหน้าประจำสัปดาห์อย่างการมาส์กโคลนก็มีประโยชน์มากๆ ส่วนการทำทรีตเมนต์จำพวก Oxygen Jet Peel ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะแรงดันน้ำจากเครื่องมือจะช่วยกำราบสิวเสี้ยน ไขมันอุดตัน ให้หลุดออกมาได้อย่างหมดจดเลยล่ะ

3. รูขุมขนที่เกิดจากอายุ

เมื่ออายุเยอะขึ้นการสร้างคอลลาเจนก็จะลดลง พอผิวหย่อนคล้อยรูขุมขนก็จะเปิดออกด้วย เช่นกัน บางครั้งไม่ต้องรอให้อายุเยอะขึ้น แค่สาวๆอดนอนสักคืนรูขุมขนจะกว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคอลลาเจนที่ทำงานไม่ปกตินั่นเอง

แก้ไขด่วนๆครีมบำรุงประเภทยากระชับผิวจะอุดมด้วยกรดวิตามินเอ (Retinoid) ที่ช่วยเรื่องการสร้างและผลัดเซลล์ชั้นหนังกำพร้าที่ผิดปกติให้กลับสู่สภาพปกติ หรือจะใช้ครีมบำรุงที่เจาะจงเรื่องกระชับรูขุมขนก็ได้ เพราะมักมีส่วนผสมที่ใกล้เคียงกัน ส่วนการทำเลเซอร์ทรีตเมนต์ก็มีอยู่หลายกลุ่ม ทั้ง RF Thermage, V-Beam Laser หรือ Nd: Yag ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์

รู้สาเหตุและวิธีการแก้ไขแล้ว สาวๆจะได้ไปรักษาและดูแลผิวให้ถูกต้องยังไงล่ะ ลองไปทำตามเคล็ดลับที่เรานำมาฝากกันนะคะ



บทความแนะนำ


สมาร์ทโฟนsmartphoneเกมส์FantasyType-0FinalสายฝนTheBodyShopผลิตภัณฑ์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก