เดินทอดน่องชมบ้านเรือนไม้และตึกแถวโบราณ กรุ่นไปด้วยบรรยากาศและกลิ่นอายของวันวาน ที่จังหวัดจันทบุรี

อ่าน 12,133

วันนี้เราอยากพาคุณไปเดินทอดน่องชมบ้านเรือนไม้และตึกแถวโบราณ กรุ่นไปด้วยบรรยากาศและกลิ่นอายของวันวาน กับจังหวะชีวิตช้าๆ ที่จังหวัดจันทบุรีกันค่ะ

ชุมชนริมน้ำจันทบูร จ.จันทบุรี ชุมชนอายุกว่า 300 ปีแห่งนี้เจริญถึงขีดสุดในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นทั้งศูนย์กลางการค้าและคมนาคม ดึงดูดชาวต่างถิ่นทั้งไทย จีน ญวนให้เข้ามาอาศัยอยู่ กลายเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรม ความเชื่อและศาสนาที่แตกต่าง อย่างที่เราพบเห็นวัดจีน วัดไทย และโบสถ์ฝรั่งตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกันในทุกวันนี้

เราเริ่มต้นที่ ?อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล? หรือเรียกกันสั้นๆว่า ?โบสถ์คริสต์? โบสถ์คาทอลิกสไตล์โกธิคอายุ 100 ปีสวยสง่าตามศิลปะแบบยุโรป ข้างในตัวโบสถ์เพดานสูงโปร่ง อากาศถ่ายเทเย็นสบาย บรรยากาศก็เงียบสงบ

จากนั้นเดินข้ามสะพานไปยังถนนสุขาภิบาล สะดุดตากับภาพวาดโลลิต้าในตำนาน ที่ถ่ายทำโฆษณาเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้ปรับปรุงเติมสีสันให้สดใสกว่าเดิม

ตลอด 1 กิโลเมตรของถนนเล็กๆนี้ขนาบด้วยบ้านตึกแถวโบราณที่งดงามด้วยลวดลายแกะสลักตามประตู หน้าต่าง และช่องลมอย่างอ่อนช้อย งดงาม

และร้านค้าเก่าแก่น่าแวะ เช่น * ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊อี๊ด อยู่ตรงบริเวณตีนสะพานจากโบสถ์คริสต์ เมนูเด็ดคือก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล

* บ้านเรียนรู้ชุมชม (เลขที่ 69) ขุนอนุสรสมบัติ ที่เล่าประวัติ มีแกลอรี่ภาพชุมชนสวยๆ และจัดแสดงแบบแพลนตึกราบ้านช่องที่นักศึกษามาวาดเอาไว้

* ร้านขายยาจังกวนอัน ร้านขายยาจีนร้านแรกๆ ของจันทบุรี มีอายุมากกว่า 100 ปี

* บ้านไอศกรีมจรวด ไอศกรีมโบราณหลายสีหลากรส ที่ยังคงผลิตด้วยเครื่องจักรทำไอศกรีมเจ้าแรกของจันทบุรี

* บ้านหลวงราชไมตรี ที่พักสไตล์บูทีคสุดคลาสสิค รวมทั้งเป็นอดีตบ้านของหลวงราชไมตรี บิดาแห่งยางพาราภาคตะวันออก

* ร้านรถเข็นข้างทาง และของหวานคาวอื่นๆ เช่น ขนมเบื้องญวนป้าเพ็ญ ขนมเทียนแก้ว ขนมไทยๆ อย่างจ่ามงกุฎ กลีบลำดวนที่ร้านขนมแม่กิมเซีย เป็นต้น

* วัดโบสถ์เมือง ซึ่งตั้งอยู่บนเนินและสามารถมองเห็นเจดีย์สีทองของวัดได้แต่ไกล

จากนั้นข้ามสะพานวัดจันทนารามไปอีกฟากแม่น้ำ นั่งกินก๋วยเตี๋ยวกั้งและข้าวคลุกน้ำพริกเกลือ อาหารชื่อดังของจังหวัดจันทบุรี บนชานไม้ที่ทางร้านอาหารที่ทำไว้ให้ลูกค้านั่งติดริมน้ำ รับลมเย็นๆ เบาๆ ที่โชยมาปะทะใบหน้า อีกวันหยุดดีๆ ง่ายๆ ใกล้ๆ แต่มาได้ทุกฤดูกาล

ภาพโดย วนิดา เชียงอารีย์



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดค้ากามพ่อเล้าโจโรฤกษ์วันจันทร์ราชาฤกษ์ความสวยความงามเล็บเหลืองผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก