5 ไขมันดี ที่ทานแล้วสุขภาพดีและช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

อ่าน 13,699

ประโยชน์จาก ไขมันดี ที่รับประทานแล้วสุขภาพดีและช่วยลดน้ำหนัก.. โดยไขมันเหล่านี้จะได้มาจากพืช เช่น ถั่ว น้ำมันมะกอก หรือ อโวคาโด้ ซึ่งเป็นไขมันที่ดีทั้งหมด จะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้น มีการเผาพลาญที่มากขึ้นกว่าเดิม ไขมันดี (HDL) จะช่วยป้องกัน ชะลอการเกิดโรคหลอดเลือดตีบและทำหน้าที่นำ ไขมันที่ไม่ดี แอลดีแอล(LDL) ที่สะสมตามผนังหลอดเลือดคืนสู่ตับเพื่อให้ตับนำไขมันไม่ดีเหล่านี้ไปเผาพลาญ..

สรุปก็คือ เมื่อคุณรับประทานไขมันดีเข้าไปมันจะไปหลอกร่างกายให้นำ ไขมันเดิมมาเผาพลาญมากขึ้น ส่วนไขมันที่ดีเมื่อทานไปแล้วจะไม่ทำให้ถ้ารับประทานอย่างพอเหมาะ ทาง 108health จะขอยกตัวอย่างอาหารที่เรารับประทานแล้วจะได้ไขมันดีมา 5 ชนิด ไปดูกันเลย..

1. ) เม็ดมะม่วงหิมพานต์ (Cashews)

เม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นถั่วเปลือกแข็งที่สามารถรับประทานป็น ขนมขบเคี้ยว,ท่านเล่น,แก้หิว และสารอาหารที่ครบถ้วน เป็นแหล่งของโปรตีน ไขมันดี สามารถนำไปใส่ กล่าโนล่า,ยำกับอาหาร หรือทำขนมต่างๆ

2.) อโวคาโด้ (Avocado)

อโวคาโด้เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีไขมันชนิดที่ดีอยู่มาก.. ซึ่งอโวคาโด้สามารถรับประทานได้เมื่อผลไม้สุก มีลักษณะสีคล้ำ หรือดำ สามารถนำไปปั่นเป็นสมูตตี้อโวคาโด้,ใส่ในสลัด หรือแซนวิซ ก็ได้..

3.) อัลมอนล์ (Almonds)

ถั่วเปลือกแข็งอีกชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อในการบำรุง รักษา โรคหัวใจ หลอดเลือด นอกจากนั้นยังช่วย บำรุง เล็บ ผม และผิวหนัง เพราะมีวิตามิน ซิงค์(zinc) มีโปรตีน และไขมันดีอีกด้วย..

4.) เนยถั่ว (Peanut Butter)

เนยถั่ว จะมีลักษณะคล้ายๆ แยมที่สามารถนำไปรับประทานควบคู่กับขนมปัง แครกเกอร์ ต่างๆ ได้ ซึ่งในเนยถั่วจะมีปริมาณของไขมันดีและโปรตีนสูง โดยได้มาจากถั่วลิสง ที่นำไปบดละเอียดแล้ว ปรุงแต่งแล้วแต่สูตร แต่เนยถั่วที่ดีควรไม่เพิ่มเติม หรือปรุงแต่งมากนัก จะเป็นเนยถั่วที่ดีที่สุด

5.) น้ำมันมะกอก (Extra Virgin Olive Oil)

เมื่อจะพูดเกี่ยวกับน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ ใครหลายคนมักจะนึกน้ำมันมะกอกเป็นอันดับแรกโดยเป็นน้ำมันที่สกัดจากลูกมะกอกและใช้ในการประกอบอาหารได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะผัด ทอด หมัก ใช้เป็นส่วนประกอบของขนมต่างๆ หรือจะราดลงบนสลัดผัก ก็อร่อย หอมไม่แพ้กัน

น้ำมันมะกอกช่วยในเรื่องหลอดเลือด โรคหัวใจ ระบบย่อยอาหาร การดูดซึมสารอาหาร บำรุงกระดูก และช่วยต่อต้านสารก่อมะเร็งต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ในเรื่องความสวยความงามได้ เช่น การบำรุงผมให้นำน้ำมันมะกอกชโลมลงบนผม อาจจะผสมไข่แดงเข้าไปด้วยทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วสระผมได้เลยคะ



บทความแนะนำ


กรุงเทพพากินการศึกษาอาหารจานเดียวร้านเด็ดข้าวหน้าไก่ThailandVoiceหนุ่มTheร้านอาหารร้า้นพูนเลิศป้อมปราบศัตรูพ่ายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก