Pokemon Go : Niantic เล็งเปิดให้ขอเพิ่มจุด Pokestop และจุดสำคัญอื่นๆ ได้โดยจ่ายค่า Sponsor

อ่าน 11,180

มาแรงมากจริงๆ กับเกม Pokemon Go เปิดให้เล่นในบ้านเรามาเพียงแค่อาทิตย์เดียวเท่านั้นก็กลายเป็นเกมมือถือที่ฮิตที่สุดไปในทันที แต่อย่างไรก็ดี ตัวเกมก็ยังมีจุดบกพร่องตรงที่ content ในเกมส่วนใหญ่ ทั้ง Pokestop และโปเกมอนยิม ต่างพากันกระจุกอยู่แต่ในตัวเมือง ทำให้ผู้เล่นแถบชานเมืองไม่สามารถที่จะจับโปเกมอนหรือสนุกกับตัวเกมอย่างเต็มที่ได้ ปัญหานี้นำมาซึ่งการเรียกร้องของผู้เล่นจำนวนมากที่ต้องการให้ Niantic เพิ่มจุด Pokestop และโปเกมอนยิมในพื้นที่ห่างไกลหรือจุดอับตามมุมเมืองต่างๆ

ความเวิ้งว้างที่ผู้เล่นแถบชานเมืองต้องเผชิญ

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Niantic เคยเปิดให้ผู้เล่นส่ง request ขอเพิ่ม Pokestop ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ได้ แต่จู่ๆ ก็ปิดรับคำขออย่างรวดเร็ว สันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะมีผู้เล่นส่ง request เข้ามาเป็นจำนวนมากจนระบบรวน ซึ่งกรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นกับการขอ Portal ในเกม Ingress ซึ่งเป็นเกมดังอีกเกมหนึ่งของ Niantic มาแล้ว ทำให้ตอนนี้ผู้เล่นไม่สามารถยื่นเรื่องขอเพิ่ม Pokestop หรือโปเกมอนยิมได้อีกต่อไป ทำได้เพียงแจ้งลบ Pokestop ในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมเท่านั้น

หน้ายื่นคำร้องทำได้เพียงขอถอด Pokestop เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่หมดหวังที่ไปเสียทีเดียว เพราะทาง Niantic มีแผนที่จะเปิดให้เพิ่ม Pokestop หรือจุดสำคัญต่างๆ ในเกมแบบจ่ายเงิน (Sponsorship) ในเร็วๆ นี้ครับ

ปัจจุบันนี้ห้างร้านทั้งหลายต่างก็ยอมจ่ายเงินซื้อ Lure Module มาปล่อยลง Pokestop ใกล้ๆ เพื่อเรียกลูกค้ากันอยู่แล้ว และ Niantic เองก็รับรู้เรื่องนี้ดี จึงใช้โอกาสตรงนี้วางแผนเปิดโมเดลธุรกิจแบบ Sponsorship ให้ผู้ประกอบจ่ายค่า sponsor เพื่อเปลี่ยนร้านตัวเองเป็น Pokestop โดย Niantic อาจเรียกเก็บค่า sponsor ตามจำนวนลูกค้าที่เข้าร้านในแต่ละวัน

ตัวอย่างร้าน Vodafone ที่จ่ายค่า sponsor เพื่อผันตัวเองเป็น Portal

นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับ Niantic แต่อย่างใด เพราะโมเดลธุรกิจแบบเดียวกันนี้เคยถูกนำมาใช้แล้วในเกม Ingress ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยมีบริษัทชื่อดังอย่าง Vodafone ผู้ให้บริการโทรศัพท์ในเยอรมัน หรือร้านขายยาชั้นนำอย่าง Duane Reade ในอเมริกา ยินดีจ่ายค่า sponsor เพื่อเปลี่ยนทุกสาขาให้เป็น Portal ในเกม (จุดที่ผู้เล่น Ingress ต้องเข้ายึดขยายอาณาเขต) ซึ่งสามารถเรียกลูกค้าเข้าร้านเพิ่มได้พอสมควร

Niantic จะประกาศข้อมูลเกี่ยวกับระบบ Sponsorship ของเกม Pokemon Go อย่างละเอียดอีกครั้งในอนาคต ซึ่งอาจจะแตกต่างไปจากข้อมูลที่มีอยู่ในตอนนี้ ส่วนจะประกาศออกมาเมื่อไหร่ และนี่จะเป็นหนทางเดียวในการขอเพิ่ม Pokestop หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไปครับ



บทความแนะนำ


PacificRimวัยเรียนเรียนพิเศษห้องเรียนลูกตลกภาพยนตร์โหน่งซุกลูกข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก