มะเร็งที่ติดอันดับ 7 ตัวร้ายตลอดกาลสำหรับผู้หญิง อ่านจบแล้ว..อย่าชะล่าใจเด็ดขาด!

อ่าน 6,434

รู้ไหมคะว่า มะเร็ง อาจไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะการรู้จักเเละตรวจพบมันตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยให้เราได้รับการรักษาได้ทันท่วงทีก่อนเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

รายชื่อมะเร็งที่ติดอันดับ 7 ตัวร้ายตลอดกาลสำหรับผู้หญิงที่เราควรทำความรู้จักก็คือ

1. มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูกพบมากในผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์ และไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อ HPV (ไม่สามารถป้องกันได้โดยถุงยางอนามัย) ซึ่งเป็นไวรัสที่ติดต่อโดยการมีกิจกรรมทางเพศ การตรวจภายในก็สามารถทำให้เราพบความผิดปกติก่อนที่มันจะกลายเป็นเนื้อร้าย ซึ่งผู้หญิงควรจะเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนเเละการตรวจร่างกายตั้งเเต่ต้นอายุ 20

2. มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านมสามารถพบได้ตลอดอายุขัยของผู้หญิง โดยเฉพาะหลังวัย 40 สิ่งที่จะช่วยรักษาชีวิตเราไว้ได้คือการตรวจพบเสียตั้งเเต่ตอนที่เซลล์ยังเป็นก้อนเนื้อขนาดเล็ก โดยการ X-ray เต้านม / ตรวจสุขภาพเป็นประจำ ซึ่งการตรวจหาความผิดปกติสามารถทำได้ตั้งเเต่วัยแรกรุ่น

3. มะเร็งลำไส้

ส่วนมากพบในหญิงวัย 50 ปีขึ้นไป หากมีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ เราก็จะมีโอกาสมากกว่าคนอื่นในการตรวจพบเจอเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตาม คนที่ชอบรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง(และมาจากเนื้อสัตว์) มีน้ำหนักตัวเกิน สูบบุหรี่ ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

4. มะเร็งปอด

จริงอยู่ที่ว่า 80% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดเกิดจากการสูบบุหรี่ แต่ก็สามารถเกิดในผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่เช่นกัน หากคุณเป็นคนที่สูบบุหรี่ ก็ควรจะเลิกสูบเสียแต่เนิ่นๆ แต่ถ้าหากคุณไม่ได้เป็นคนที่สูบบุหรี่อยู่เเล้ว ก็ให้อยู่ให้ห่างผู้ที่สูบเพื่อที่จะไม่สูดเอาควันบุหรี่เข้าไปและทำให้ความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปอดเพิ่มสูงขึ้น

5. มะเร็งเยื่อบุมดลูก

พบในหญิงวัย 50 เป็นส่วนมาก และความเสี่ยงจะมีมากในผู้หญิงที่มีประจำเดือนไวกว่าปกติ เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนช้ากว่าปกติ หรือมีประวัติมีบุตรยาก/ไม่สามารถมีบุตร เราสามารถสังเกตความผิดปกติจากการมีเลือดออก ซึ่งไม่ใช่เลือดจากประจำเดือน

6. มะเร็งผิวหนัง

ใครก็ตามที่ต้องออกแดดบ่อยๆ มีความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะคนผิวขาว จะมีความเสี่ยงจากมะเร็งผิวหนังมากกว่าคนผิวคล้ำ เราควรลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งผิวหนังด้วยการเลี่ยงการออกแดดตอนกลางวัน ระวังไม่ให้ตนเองถูกแดดเผาจนเบิร์น และใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังทุกครั้งเวลาต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดด หรือทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF เหมาะสมกับสภาพอากาศ

7. มะเร็งรังไข่

มะเร็งรังไข่พบมากในผู้หญิงสูงวัย ผู้หญิงที่ไม่มีบุตร หรือมีบุตรหลังอายุ 30 จะมีความเสี่ยงมากกว่าผู้หญิงทั่วไป หากคุณอยู่ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยง คุณควรรีบปรึกษาแพทย์ทันทีหากมีอาการดังต่อไปนี้

ปวดท้องเพราะมีลมในช่องท้องมาก จนไม่สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติปวดท้องไม่ทราบสาเหตุรู้สึกเหมือนปวดปัสสาวะตลอดเวลาเจ็บบริเวณช่องคลอด / อวัยวะเพศปวดบริเวณช่องท้องไปจนถึงหลัง และขา

การป้องกันโรคร้ายอย่างมะเร็งที่ดีที่สุด คือการรู้เท่าทัน และใส่ใจกับความผิดปกติของร่างกายของเราอยู่ตลอด เพื่อการรักษาตั้งแต่ระยะแรกๆ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสุขภาพกันเป็นประจำนะคะ



บทความแนะนำ


โตโน่แตงโมข่าวบันเทิงไซบีเรียเที่ยวรัสเซียท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติไมโครซอฟท์คีย์บอร์ดแชทXboxOneภาคินโตโน่มรดกโลกทะเลสาบทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก