นักวิเคราะห์คาด iPhone รุ่นถัดไป จ่อใช้ชิปเซ็ตที่ผลิตโดย Intel หลังสามารถผลิตชิปเซ็ตบนสถาปัตยกรรมแบบ ARM ได้แล้ว คาดได้ใช้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

อ่าน 9,406

สำหรับบริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ต A-Series ให้กับแอปเปิลในตอนนี้ นอกเหนือจาก TSMC ที่จะเป็นผู้ผลิตรายหลักแล้ว ยังมี Samsung อีกเจ้า แม้จะมีข่าวลือออกมาว่า แอปเปิล ได้ลดออเดอร์การผลิตจาก Samsung แล้วก็ตาม แต่ล่าสุด มีข่าวลือว่า iPhone และ iPad รุ่นถัดไป อาจได้ใช้ชิปเซ็ตที่ผลิตโดย Intel แทน

อันที่จริง Intel เองก็ผลิตชิปเซ็ตให้กับผู้ผลิตรายอื่นอยู่แล้ว แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของสถาปัตยกรรมด้านการผลิต ทำให้ไม่สามารถผลิตชิปเซ็ตตามความต้องการของลูกค้าได้มากนัก แต่รายงานล่าสุดจาก Fortune เผยว่า ทาง Intel สามารถผลิตชิปเซ็ตภายใต้สถาปัตยกรรมแบบ ARM ได้แล้ว ซึ่งน่าจะทำให้ Intel กลายมาเป็นคู่แข่งกับทาง TSMC กับ Samsung ในการผลิตชิปเซ็ต Apple A-Series ให้กับผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลอย่าง iPhone และ iPad ได้

โดยแหล่งข่าวเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ แอปเปิล จะพิจารณาให้ Intel เป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตให้ในอนาคต ด้วยเหตุผล 2 ข้อหลัก ๆ อย่างแรกก็คือ แอปเปิลชอบที่จะมีผู้ผลิตหลายเจ้าอยู่แล้ว ส่วนอีกเหตุผลก็คือ ถ้าหากแอปเปิลใช้ชิปเซ็ตที่ผลิตโดย Intel ทั้งบนอุปกรณ์ iOS และ Mac ก็จะสามารถต่อรองราคาได้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ทาง Fortune ได้เผยว่า ถึงแม้ Intel จะสามารถผลิตชิปเซ็ตสถาปัตยกรรมแบบ ARM ได้ก็จริง แต่ก็ยังมีข้อจำกัด แต่อาจจะยังทำตามที่ แอปเปิล ต้องการไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งทาง Intel คาดว่า สามารถเริ่มผลิตภายใต้สถาปัตยกรรมที่ 10 nm ได้ในปีหน้า แต่ในตอนนี้ กำลังทุ่มเทให้กับการผลิตชิปเซ็ต Intel Kaby Lake เวอร์ชันใหม่ล่าสุด บนสถาปัตยกรรมที่ 14 nm

แต่กว่าเราจะได้เห็น iPhone ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ต A-Series ที่ผลิตโดย Intel นั้น ทางนักวิเคราะห์ว่า น่าจะอีก 3 ปีข้างหน้า หรือราว ๆ ปี 2019 เลยทีเดียว เนื่องจากยังติดสัญญากับผู้ผลิตรายอื่นอยู่ อย่างไรก็ดี ในตอนนี้ ก็มีข่าวลือว่า iPhone 7 ก็อาจจะใช้ชิปเซ็ตที่ผลิตโดย Intel เช่นกัน



บทความแนะนำ


SaleDoubleFINALอาหารเพื่อสุขภาพอาหารที่กินก่อนออกกำลังโปรโมชั่นSeasonWorkshopEndSaleทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก