ขอเชิญร่วม "งานประเพณีตักบาตรขนมครก-น้ำตาลทราย" ในวันที่ 9 กันยายน 2559 จังหวัดสมุทรสงคราม

อ่าน 1,649

ภาพจาก www.tiewpakklang.com

ขอเชิญร่วม "งานประเพณีตักบาตรขนมครก-น้ำตาลทราย" ในวันที่ 9 กันยายน 2559 ณ วัดแก่นจันทร์เจริญ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

องค์การบริหารส่วนตำบลบางพรม ร่วมกับ วัดแก่นจันทน์เจริญ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม และชาวตำบลบางพรม กำหนดจัดงาน "ประเพณีตักบาตรขนมครกและน้ำตาลทราย" ในวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2559 เวลา 07.00-14.30 น. ณ วัดแก่นจันทร์เจริญ ตำบลบางพรม อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

ภาพจาก www.tiewpakklang.com

ประเพณีทำบุญตักบาตรขนมครกชาวตำบลบางพรม ซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี โดยประเพณีตักบาตรขนมครกนั้น ได้มีการเลียนแบบมาจากประเพณีตักบาตรขนมเบื้องของพระราชพิธีในวัง และมีการจัดต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลาช้านาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2473 สมัยที่พระครูสุนธร สุตกิจ (หลวงปู่โห้) เป็นเจ้าอาวาส โดยในปัจจุบัน องค์การบริหารส่วนตำบลบางพรมจึงได้ร่วมกับชาวบ้านตำบลบางพรม พุทธศาสนิกชน นักเรียน อาจารย์ จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันสืบทอดประเพณีตักบาตรขนมครกและน้ำตาลทรายด้วยความ ศรัทธาและความเชื่อที่หลากหลาย ซึ่งมีอยู่แห่งเดียวในประเทศไทย จนกระทั่งปัจจุบันมีความเชื่อกันว่า "ขนม ค-ร-ก" หรือ "ขนม คน-รัก-กัน" นั้น เป็นขนมที่หอมหวานปรุงจากแป้งและกะทิ บรรจงหยอดลงหลุม พอสุกได้ที่ก็แคะจากหลุม แล้วนำมาวางคว่ำหน้าซ้อนกันเป็นสัญลักษณ์ว่าจะได้ครองรักอยู่คู่กันตลอดไป ส่วนคนที่ไม่มีคู่ก็จะทำให้พบเนื้อคู่เหมือนขนมครกที่ต้องมี 2 ฝา และมีความรักหวานมันนุ่มละมุนลิ้นเหมือนรสชาติของขนมครกนั่นเอง

ภาพจาก www.tiewpakklang.com

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ มากมาย อาทิ การสาธิตวิธีการโม่แป้งแบบโบราณ การแข่งขันกินขนมครกวิบาก การแข่งขันขูดมะพร้าวลีลา และการแสดงตนตรีไทย เป็นต้น ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวหรือคู่รักมาร่วมกันตักบาตรขนมครกและน้ำตาลทราย เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีที่ดีงามของไทย อีกทั้งยังเป็นการทำบุญที่แตกต่างจากการทำบุญรูปแบบอื่นๆ และจะทำให้ชีวิตคู่มีความสุขหอมหวานเหมือนขนม ค-ร-ก หรือ ขนม คน-รัก-กัน นั่นเอง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบางพรม โทรศัพท์ 0 3473 0516 หรือ วัดแก่นจันทร์เจริญ โทรศัพท์ 0 3476 1510 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทรศัพท์ 0 3475 2847-8, E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ TAT Call Center 1672

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากเที่ยวภาคกลาง



บทความแนะนำ


ขับรถชนLopezJenniferขับรถปาดหน้าทะเลาะวิวาททรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก