เทคนิคการถ่ายรูปให้ดูดีด้วยสมาร์ทโฟน

อ่าน 4,005

ดูเหมือนว่าคนจะนิยมพกกล้องถ่ายรูปน้อยลงทุกทีๆ เพราะตอนนี้เจ้าสมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือก็สามารถทำแทนได้ แถมพัฒนาเรื่องของเลนส์จนมีประสิทธิภาพเกือบเทียบเท่ากล้องคอมแพ็ค และก็ยังมีสารพัดแอพพลิเคชั่นที่เข้ามาช่วยให้ชีวิตดีขึ้นไปอีก แต่ว่าเท่านั้นอาจจะยังไม่พอใจเรา เพื่อเพิ่มความแอดวานซ์ของสมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือ Sanook! เลยแอบเก็บเทคนิคของการถ่ายรูปที่ช่วยให้รูปจากสมาร์ทโฟนของเราให้ดูโปรเฟสชั่นแนล สวยงามมาฝาก

- โฟกัสที่จุดเด่นจุดเดียว

ลองสังเกตกันดูว่ารูปสวยๆ ของช่างภาพมืออาชีพหลายๆ คนนั้นทำไมถึงได้ดูโดดเด่น นั่นเพราะว่าเขานั้นให้ความสำคัญกับจุดใดจุดหนึ่งในภาพเพียงจุดเดียว ซึ่งการโฟกัสที่จุดเดียวยังช่วยทำให้เราจัดคอมโพสของภาพได้ง่ายขึ้นด้วย ใช้เวลาจัดจุดเด่นของเราให้เหลือจุดเดียวเสียหน่อย แล้วก็เคลียร์แบ็คกราวน์ด้านหลัง รับรองว่าภาพคุณจะโดดเด้งทะลุขึ้นมาเลย

- ลองใช้เส้นนำสายตาในภาพ

หูยยย! อันนี้ Sanook! จำได้ว่าเป็นเทคนิคที่อาจารย์สอนตอนเรียนคลาสถ่ายภาพเลยล่ะ และนำมาใช้กี่ครั้งก็ได้ผลตลอด ลองดูกันนะ ซึ่งเจ้าเส้นนำสายตานี่ก็คือเส้นสายที่อยู่ในภาพที่จะพาไปสู่จุดที่น่าสนใจในภาพของเรา เส้นเหล่านี้หาได้ที่ไหนบ้างก็อย่างพวกถนน ทางรถไฟ บันได ระเบียงห้อง เหล่านี้ที่จะช่วยทำให้ภาพดูแปลกใหม่ขึ้นมาได้

- ถ่ายทีเผลอ

เทคนิคอันนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายภาพที่คนเลย เพราะว่ารูปแคนดิดนั้นจะช่วยให้เราสามารถจับความรู้สึก ณ ช่วงเวลาขณะนั้นได้ดีกว่าเวลาที่เราอยากให้เขาโพส ในเมื่อภาพถ่ายช่วยเราจับโมเม้นต์แล้ว ทำไมรูปแคนดิดจะไม่เป็นรูปที่ดีล่ะ ใช่ไหม?

- ใช้แฟลชให้น้อยที่สุด

เพราะแสงธรรมชาติเป็นสิ่งที่ที่สุด ดังนั้นใช้แสงธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ที่สุด ซึ่งกล้องจากสมาร์ทโฟนตอนนี้ก็มีฟังก์ชั่นการแต่งภาพแบบธรรมชาติในกรณีที่แสงไม่พออยู่แล้วด้วย ดังนั้นลองปิดแชกันดู คุณอาจจะได้ภาพที่มีซิลูเอตสวยๆ หรือเงาที่ช่วยทำให้ภาพดูดีขึ้นมาได้ด้วย



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีไฮโซอาร์มเนยข่าวบันเทิงดาราสละโสดดาราแต่งงานนางเอกพันล้านใหม่ดาวิกาAmazonดารานางเอกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก