ไขข้อข้องใจ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus กันน้ำได้ถึงระดับไหน ? เข้าข่ายการรับประกันหรือไม่ ?

อ่าน 5,558

หลังจากที่ แอปเปิล ได้เปิดตัว iPhone 7 และ iPhone 7 Plus อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2016 ที่ผ่านมา พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่อัปเกรดให้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน ไม่ว่าจะเป็น กล้องคู่แบบ Dual-Camera, ชิปเซ็ต Apple A10 Fusion ที่แรงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่า, ตัดช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรออก และเปลี่ยนปุ่ม Home ใหม่ให้สามารถใช้งานแบบสัมผัสได้ คล้ายกับ TrackPad บน MacBook รวมไปถึง คุณสมบัติด้านการกันน้ำ กันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP67 ที่ถือว่า iPhone 7 และ iPhone 7 Plus เป็นรุ่นแรกของไอโฟนที่มาพร้อมกับคุณสมบัติดังกล่าว

โดยมือถือเรือธงหลายรุ่นที่เปิดตัวในปัจจุบัน เริ่มมาพร้อมกับคุณสมบัติด้านการกันน้ำบ้างแล้ว อย่างเช่น Samsung Galaxy S7, Samsung Galaxy Note7 หรือ Sony Xperia X Performance ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติด้านการกันน้ำ ตามมาตรฐาน IP68 แตกต่างจากตัวเลข IP67 บน iPhone 7 กับ iPhone 7 Plus อย่างไร วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันครับ

IP หมายถึงอะไร ?

ตัวอักษร IP ที่เห็นนั้น ย่อมาจากคำว่า Ingress Protection Ratings ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้วัดความสามารถในการปกป้องสิ่งที่อยู่ภายในของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ โดยจะมีการจัดอันดับด้วยตัวเลข 2 หลัก ซึ่งหลักแรก จะแสดงความสามารถในการป้องกันของแข็ง ส่วนหลังที่สอง จะแสดงความสามารถในการป้องกันของเหลว และปรากฏเป็นรูปแบบมาตรฐาน อย่างเช่น IP67 หรือ IP68 นั่นเอง

โดยความหมายของตัวเลขแต่ละหลัก มีดังนี้

เมื่อนำตัวเลขจากตารางข้างต้นมาวิเคราะห์ จะเห็นว่า iPhone 7 และ iPhone 7 Plus รองรับคุณสมบัติด้านการกันน้ำ กันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP67 นั่นหมายความว่า สามารถป้องกันฝุ่นได้เป็นอย่างดี และสามารถกันน้ำได้ที่ระดับความลึก 1 เมตร นานสูงสุด 30 นาที ในขณะที่ Samsung Galaxy S7, Samsung Galaxy Note7 และ Sony Xperia X Performance รองรับคุณสมบัติด้านการกันน้ำ กันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 ซึ่งสามารถกันนำได้เช่นกัน แต่รองรับระดับความลึกที่มากกว่า

ถึงแม้ว่า iPhone 7 และ iPhone 7 Plus จะสามารถกันน้ำได้ แต่ก็ยังมีข้อแม้ว่า จะต้องเป็นน้ำที่สะอาดเท่านั้น และควรหลีกเลี่ยงการใช้งานกับน้ำประเภทอื่น ๆ เช่น น้ำทะเล, น้ำเกลือ หรือน้ำที่มีฤทธิ์เป็นกรด นอกจากนี้ ห้ามทำการชาร์จแบตเตอรี่ขณะที่ตัวเครื่องเปียกอยู่ด้วยเช่นกัน ควรจะใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดจนแห้งเสียก่อน จึงจะสามารถใช้งานต่อได้

โดยที่หน้าเว็บไซต์ของ Apple ได้ระบุถึงคุณสมบัติในการป้องกันน้ำ และฝุ่นสำหรับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ไว้ดังนี้

"iPhone 7 และ iPhone 7 Plus มีความสามารถในการทนน้ำ น้ำที่กระเด็นใส่ และฝุ่น ซึ่งผ่านการทดสอบตามหลักเกณฑ์ของห้องปฏิบัติการที่ได้รับการควบคุมที่ระดับ IP67 ตามมาตรฐาน IEC 60529 ความสามารถในการทนน้ำ น้ำที่กระเด็นใส่ และฝุ่นจะไม่คงอยู่ถาวร ซึ่งความสามารถดังกล่าวอาจลดลงจากการใช้งานตามปกติ ห้ามชาร์จ iPhone ในขณะที่เครื่องยังเปียกอยู่ โปรดดูคำแนะนำเกี่ยวกับการทำความสะอาดและการทำให้แห้งในคู่มือผู้ใช้ การรับประกันไม่ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากของเหลว"



บทความแนะนำ


สุขภาพการแต่งหน้าข่าวบันเทิงวันนี้เจนเจนสุดาข่าวข่าวดาราวันนี้นิกุยะโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก