ม.ราชภัฏชงกำหนดโควต้ารับเด็กของมหา?ลัยให้ชัดเจน

อ่าน 12,075

เมื่อวันที่ 6 กันยายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการปรับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษารูปแบบใหม่ ว่า จากการหารือร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ทปอ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) และ ทปอ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) มีความเห็นร่วมกันว่าควรจะต้องปรับแก้ระบบการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาใหม่ แต่จะเป็นรูปแบบใดนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากในส่วนของ มรภ.และ มทร.มีข้อกังวล ว่าการรับเด็กในรูปแบบใหม่ตามแนวทางที่ ทปอ.เสนอ จะไปกระทบให้ไม่สามารถรับเด็กเข้าเรียนได้ตรงตามเป้าหมาย ดังนั้น จึงขอกลับไปหารือ ซึ่งตนก็ได้ขอให้นายประเสริฐ คันธมานนท์ รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในฐานะเลขาธิการ ทปอ.ทำความเข้าใจกับที่ประชุม ทปอ.มรภ.และ ทปอ.มทร.

นายพงศ์ หรดาล อธิการบดี มรภ.พระนคร กล่าวว่า ทปอ.มรภ.นัดหารือเรื่องดังกล่าววันที่ 30 กันยายนนี้ อย่างไรก็ตาม อนาคตจำนวนเด็กที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จะเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยจะน้อยลง ขณะที่จำนวนที่นั่งเรียนในมหาวิทยาลัยต่างๆ มีมากขึ้นและหากกำหนด ให้มีการเคลียริ่งเฮาส์ 2 รอบ เด็กเลือกเข้ามหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ.ก่อน จะมีเด็กเหลือไปมหาวิทยาลัยอื่นๆ จำนวนน้อยมาก ดังนั้น ควรมีการกำหนดโควต้าการรับเด็กของมหาวิทยาลัยต่างๆ ให้ชัดเจน และอยากให้มหาวิทยาลัยรัฐกลุ่มเก่าหันไปเน้นการเรียนการสอนในระดับปริญญาโท และเอกที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งตนจะเสนอให้มีการกำหนดโควต้าการรับเด็กของมหาวิทยาลัยกลุ่มต่างๆ ในที่ประชุม ทปอ.มรภ.ด้วย



บทความแนะนำ


เกาะติดภัยanimalสิงห์sqweezวีระกานต์มุสิกพงศ์แล้งข่าวล่าสุดการศึกษาขาดน้ำเสียชีวิตข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก