[iOS Tips] iOS 10 ไม่มี Slide to Unlock แล้ว อยากปลดล็อกโดยไม่ต้องกดปุ่ม Home ทำอย่างไร ?

อ่าน 9,198

สำหรับ iOS 10 ที่เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมาในประเทศไทย นอกจากจะมีการเปลี่ยนอินเทอร์เฟสเล็กน้อยแล้ว สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน นั่นก็คือ การตัดฟีเจอร์ Slide to Unlock ออก แล้วเปลี่ยนเป็น Press Home to Unlock แทน แน่นอนว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สร้างความไม่ชินให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมาก และการปลดล็อกแบบใหม่ จำเป็นต้องกดปุ่ม Home ทำให้ผู้ใช้เกิดความกังวลว่า จะทำให้ปุ่ม Home เสียเร็วได้ง่ายขึ้น

โดยการปลดล็อกหน้าจอบน iOS 10 แบบที่ต้องกดปุ่ม Home นี้ เป็นค่ามาตรฐานที่ถูกตั้งค่าไว้ตั้งแต่แรก แต่ทั้งนี้ แอปเปิล ก็ได้เสนออีกทางเลือกสำหรับการปลดล็อก นั่นก็คือ Rest Finger to Open หรือการวางนิ้วเพื่อปลดล็อก กับการใช้ประโยชน์ของ Touch ID ในการปลดล็อกนั่นเอง

สามารถเปิดใช้งานได้ที่ Settings > General > Accessibility > Home Button แล้วเปิดใช้งาน Rest Finger to Open (สีเขียว) เพียงแค่นี้ ก็สามารถปลดล็อกได้โดยไม่ต้องกดปุ่ม Home สำหรับ iPhone หรือ iPad ที่อัปเดตเป็น iOS 10 แล้ว

โดย iPhone 5S, iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะต้องกดปุ่ม Power เพื่อให้หน้าจอติดก่อน จึงจะสามารถปลดล็อกแบบ Rest Finger to Open ได้ ส่วน iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone SE, iPhone 7 และ iPhone 7 Plus มีฟีเจอร์ Rise to Wake แค่ยกตัวเครื่องขึ้นมา หน้าจอก็ติด สามารถสามารถปลดล็อกแบบ Rest Finger to Open ได้เลยโดยไม่ต้องกดปุ่ม Power

เนื่องจากฟีเจอร์ Rest Finger to Open ใช้ประโยชน์ของ Touch ID ทำให้รุ่นที่ไม่มี Touch ID อย่าง iPhone 5 กับ iPhone 5C ไม่สามารถใช้คุณสมบัติดังกล่าวได้ แต่ก็ยังมีอีกวิธีที่จะทำให้ผู้ใช้ iPhone 5 และ iPhone 5C สามารถปลดล็อกได้โดยไม่ต้องกดปุ่ม Home เช่นกัน ด้วยการใช้ประโยชน์ของปุ่ม Home เสมือนอย่าง AssistiveTouch นั่นเอง ให้เข้าไปที่ Settings > General > Accessibility และเปิดใช้งาน AssistiveTouch

เพียงเท่านี้ ก็สามารถปลดล็อกหน้าจอได้โดยไม่ต้องแตะปุ่ม Home แถมยังช่วยถนอมให้ปุ่ม Home ใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วย



บทความแนะนำ


ฆาตกรต่อเนื่องTheDevilintheWhiteCityParamountPicturesสินค้าเพื่อสุขภาพทำเนียบรัฐบาลนวดแผนไทยร้านขนมปังป๊าปากซอยรามคำแหงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก