10 ที่เที่ยวนิวซีแลนด์ ประสบการณ์ต้องห้ามพลาด เมื่อมาเวลลิงตัน

อ่าน 7,649

"เวลลิงตัน" เมืองหลวงของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่แสนน่ารัก ได้รับการยกย่องให้เป็น "เมืองหลวงขนาดเล็กที่เจ๋งที่สุดในโลก" จากคู่มือการท่องเที่ยวชื่อดังอย่างโลนลี แพลนเน็ต วันนี้การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์รวบรวม 10 ประสบการณ์ไม่ควรพลาดเมื่อมาเวลลิงตัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเวลลิงตันครบทุกมุมทุกรสชาติ

1. สนุกกับการใช้เวลาค้นเรื่องราวเกี่ยวกับนิวซีแลนด์ ณ พิพิธภัณฑ์เตปาป้า

พิพิธภัณฑ์แห่งนิวซีแลนด์ เตปาป้า ตองกาเรวา เต็มไปด้วยเรื่องราวสนุกและกระตุ้นต่อมขี้สงสัยของผู้เข้าชมทุกเพศทุกวัย นิทรรศการที่จัดแสดงมีรูปแบบที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้น ด้วยการนำเสนอแบบ interactive ที่ผู้เข้ามาเยี่ยมชมสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้มีการจัดแสดงและเล่าเรื่องราวความพิเศษของนิวซีแลนด์ ทั้งด้านธรณีวิทยา ด้านชีวภาพ ด้านวัฒนธรรมและสังคมและที่สำคัญคือ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี

2. เพลินตาไปกับวิว 360 องศา ณ ยอดเขาวิคตอเรีย

ยอดเขาวิคตอเรียคือจุดชมวิวประจำเมืองเวลลิงตัน นอกกจากจะได้เห็นทัศนียภาพแบบพาโนรามาของเมืองแล้ว คุณยังจะได้เห็นเรือเฟอร์รี่ต่าง ๆ ที่กำลังแล่นเทียบท่าพร้อมกับเครื่องบินที่กำลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าจากสนามบินเวลลิงตัน ที่นี่มีลานสนามหญ้าให้นักท่องเที่ยวนั่งปิกนิกเพื่อรอชมพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า ในขณะที่แสงไฟหลากสีจากตัวเมืองค่อยๆ สว่างขึ้น ด้วยวิวที่งดงามและน่าประทับใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาพยนตร์ฮอลลีวูดอย่างเดอะลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ และพีทส์ดราก้อน เลือกใช้สถานที่แห่งนี้ในการถ่ายทำในหลาย ๆ ฉาก

3. ลัดเลาะหาของอร่อย

มีคนเคยกล่าวไว้ว่าเวลลิงตันมีบาร์และร้านอาหารต่อจำนวนประชากรหนาแน่นกว่านิวยอร์กซะอีก เนื่องด้วยพื้นที่เพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ทางทิศเหนือ ผนวกกับท้องทะเลที่อุดมสมบูรณ์ทางทิศใต้ทำให้เมืองนี้มีวัตถุดิบคุณภาพสำหรับอาหารเลิศรส และที่นักท่องเที่ยวต้องลองคือราวิโอลีเปาฮื้อที่ร้าน Logan Brown และหอยนางรมสดที่ร้าน Whitebait นอกจากนี้ยังมีคราฟท์เบียร์จากโรงผลิตที่มีชื่อเสียงอย่าง Garage Project ส่วนคอกาแฟไม่ควรพลาดกาแฟขึ้นชื่ออย่างกาแฟ Flat White อย่างเด็ดขาด

4. นั่งรถราง สัญลักษณ์ประจำเมืองเวลลิงตัน

หากมาเวลลิงตันแล้วไม่ได้นั่งรถรางก็เหมือนมาไม่ถึงเวลลิงตัน รถรางสีแดงวิ่งระยะทางสั้น ๆ จากสถานี Lampton Quay สู่ปลายทางที่ย่าน Kelburn ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นจุดชมวิวเมือง สวนพฤกษชาติ พิพิธภัณฑ์รถราง หอดูดาว และท้องฟ้าจำลอง โดยรถรางจะวิ่งให้บริการทุก ๆ 10 นาที วันจันทร์-ศุกร์ระหว่าง 07.00-22.00 น./วันเสาร์ เวลา 08.30-22.00 น. และ 08.30-21.00 น. ในวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

5. ย้อนเวลาหาอดีตที่ศูนย์อนุรักษ์ซีแลนเดีย (Zealandia)

ซีแลนเดียเป็นศูนย์อนุรักษ์ระบบนิเวศทางธรรมชาติตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 1,400 ไร่ จัดตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศของป่าและน้ำจืด ให้มีสภาพบริสุทธิ์และสมบูรณ์ใกล้เคียงกับยุคก่อนมีมนุษย์ที่นี่สามารถพลิกฟื้นชีวิตสัตว์ป่าท้องถิ่นกว่า 18 สายพันธุ์ โดยมี 6 สายพันธุ์ ที่หายไปจากแผ่นดินนิวซีแลนด์มากกว่า 100 ปี นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นและฟังเสียงเพลงที่บรรเลงโดยนกพื้นเมือง และยังสามารถจองทัวร์สำหรับดูนกกีวีในตอลกลางคืนได้อีกด้วย

6. ชมเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลก

Weta Cave คือสถานที่ที่เป็นเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก นักท่องเที่ยวสามารถซื้อทัวร์ Windows into Workshop เพื่อหลุดเข้าไปสู่จินตนาการของโลกแห่งการผลิตภาพยนตร์ รวมถึงรับชมเทคนิคสเปเชียลเอฟเฟคท์ขั้นเทพ ที่มาของเวทมนตร์คาถาในหนังฟอร์มยักษ์อย่างเดอะลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์

7. เดินเล่นริมอ่าว Oriental Bay

เวลลิงตันเป็นเมืองริมอ่าวที่มีพื้นที่สาธารณะเหมาะแก่การเดินเล่นและพักผ่อนหย่อนใจ บริเวณนี้เต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านกาแฟ สวนสาธารณะ ผลงานประติมากรรม บาร์ และร้านไอศกรีม โดยชาวเวลลิงตันนิยมมานัดเจอกันกันที่นี่เพื่อเดินเล่น วิ่งจ๊อกกิ้ง ขี่จักรยาน รวมถึงเช่าจักรยานสามล้อสำหรับครอบครัวสำหรับขี่รับลมริมน้ำ หรือจะมุ่งหน้าไปชายหาดโอเรียนทอลเบย์เพื่อเล่นน้ำทะเลหรือนอนอาบแดดอ่อน ๆ เพื่อคลายความหนาวก็ได้เช่นกัน

8. สัมผัสสัตว์น้อยใหญ่แบบใกล้ชิดที่สวนสัตว์เวลลิงตัน

สวนสัตว์เวลลิงตันได้รับการขนานนามให้เป็น "สวนสัตว์ขนาดกะทัดรัดที่ดีที่สุดในโลก" นักท่องเที่ยวจะได้ใกล้ชิดกับสัตว์นานาชนิด เช่น ให้อาหารยีราฟ เล่นกับฝูงเมียร์แคต และสัมผัสเสือชีตาห์ เป็นต้น ที่นี่มีกิจกรรมที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเดินทางคนเดียว มาเป็นกลุ่มเพื่อน หรือมาเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัว การันตีได้เลยว่านักท่องเที่ยวที่มาสวนสัตว์แห่งนี้จะได้เพลิดเพลินไปกับความน่ารักของบรรดาสัตว์น้อยใหญ่กว่า 100 ชนิด

9. ให้เจ้าถิ่นพาทัวร์

การมีไกด์ท้องถิ่นนำเที่ยวจะทำให้คุณได้รู้จักและคุ้นเคยกับเวลลิงตันได้อย่างรวดเร็ว หากคุณเป็นคอกาแฟ ลองหาโอกาสเดินเข้าร้านกาแฟและพูดคุยกับพนักงาน คนเหล่านี้มีข้อมูลเด็ด ๆ ที่นักท่องเที่ยวอาจไม่ทราบมาก่อน หรือหากคุณอยากสัมผัสอาหารการกินสไตล์กีวี ลองเที่ยวกับ Zest Food Tour ซึ่งไกด์ท้องถิ่นจะพาคุณเดินชมและชิมอาหารตามร้านต่าง ๆ ที่ถูกคัดเลือกมาแล้วว่าห้ามพลาด และถ้ามีเวลาลองแวะชมอาคารรัฐสภานิวซีแลนด์ที่มีไกด์ท้องถิ่นพาทัวร์ฟรีตลอดงาน

10. เดินถนนสายอาร์ตที่ Cuba Street

คิวบาสตรีท เป็นแหล่งรวบรวมบรรดาฮิปสเตอร์ ศิลปิน คนที่หลงใหลสินค้าแนววินเทจ และคนที่ชื่นชอบสไตล์โบฮีเมียน ถนนสายนี้เต็มไปด้วยร้านค้า คาเฟ่ และบาร์ที่มีสีสัน นอกจากนี้คุณจะได้พบกับนักแสดงบนถนนที่ต่างออกมาโชว์ความสามารถ เมื่อไปถึงคิวบาสตรีทแล้ว สิ่งที่ห้ามลืมคือถ่ายรูปคู่กับ Bucket Fountain ซึ่งเป็นรูปปั้นที่เคลื่อนไหวได้และเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ประจำเวลลิงตัน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากNEW ZEALAND



บทความแนะนำ


HoursSecretSoldiersTheBenghaziคีรีมายาคีรีมายาบุกรุกป่าภาพยนตร์นายชูวิทย์กมลวิศิษฎ์JCBบัตรเครดิตโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก