ฟรี !! สูตร วิธีทำ "ยำไข่ครอบ" พร้อมวิธีทำไข่ครอบอย่างละเอียด

อ่าน 8,346

ไข่ครอบ เมนูขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลา ไข่ครอบนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดไปแล้ว เป้นเมนูที่คนยทุกภาคทุกจังหวัดทานได้ เมนูไข่ใครๆ ก็ชอบทาน ด้วยสีส้มแดงสด น่ารับประทานขนาดนี้ ใครจะหักห้ามใจไหว ใครที่เคยรับประทานไข่ครอบก็จะรู้กันดีว่ารสชาติของมันจะมันๆ เค็มๆ ยิ่งทานคู่กับน้ำพริกยิ่งอร่อย วันนี้จะมานำเสนอสูตร ยำไข่ครอบ มาพร้อมกับวิธีทำไข่ครอบที่ใช้เวลาไม่นาน สูตรจากแฟนเพจ ภาชน์ข้าวของ Karuna Lo มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบและเครื่องปรุง- ไข่เป็ด 20 ฟอง (ใช้เฉพาะไข่แดง)- เกลือ 7 ช้อนแกงพูนๆ- น้ำสะอาดหรือน้ำต้มสุก 3 ถ้วยตวง- กรรไกรสำหรับตัดเปลือกไข่

วิธีทำ1. เลือกซื้อไข่เป็ดไล่ทุ่งจากสุพรรณ เพราะรสชาติของไข่แดง จะมันอร่อย ไม่เหม็นคาวเท่าไข่เป็ดที่เลี้ยงในฟาร์ม ไข่แดงมีสีเข้มสวยเวลาดองออกมาจะสีเข้มสวย2. ผสมเกลือและน้ำสะอาด คนๆให้เกลือละลายพักไว้3. นำไข่เป็ดมาล้างทำความสะอาดเปลือกไข่ด้วยสกอตไบรท์ ขัดๆให้เปลือกไข่ขาวสะอาดหลังจากนั้นนำไข่มากระเทาะเปลือก กระเทาะด้านที่ปลายหรือยอดไข่แหลมๆ ใช้มือแกะเปลือกไข่ให้เป็นรูเพื่อที่จะเทไข่ออกมาได้4. เทไข่ออกมาแยกไข่ขาวและไข่แดง นำไข่แดงไปแช่ในน้ำเกลือที่ผสมไว้ แช่ไว้ 6-7 ชั่วโมง (เปลือกไข่แช่น้ำเก็บไว้ก่อนรอการตัดแต่งเพื่อกรอกไข่แดงที่ดองเกลือแล้ว) ส่วนไข่ขาวแยกไว้รวมกันเก็บไว้ประกอบอาหารอย่างอื่นได้5. เปลือกไข่นำมาแช่น้ำและใช้กรรไกรตัดให้ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของเปลือกไข่เล็กน้อยเวลากรอกไข่ลวไปจะได้ดูนูนสวยน่าทาน. ไม่บุ๋มลงไป และต้องตัดเปลือกไข่มห้เรียบตะได้ไม่ทิ่มไข่แดงแตก6. หลังจากแช่ไข่ครบ 6-7 ชั่วโมงแล้ว ใช้อุ้งมือช้อนตักไข่แดงพร้อมกันทีเดียวสองฟองแล้วค่อยๆเทกรอกลงไปในเปลือกไข่จัดให้สวยงามตามรูป7. นำไปนึ่งประมาณ 6 นาทีจะได้ไข่แดงที่ข้างในยังเยิ้มๆ คลุกข้าวร้อนๆ เค็มๆ มันๆ ถ้าอยากให้ไข่แดงสุกเกินึ่งนานขึ้น ทานคู่กับน้ำพริกและแกงรสจัดๆเข้ากันมากค่ะ หรือยำบีบมะนาว พริกขี้หนูและหอมแดงซอย (ทยอยนึ่งทีละฟองก็ได้จะได้กะความชอบของเราถูกว่าชอบสุกประมาณไหน ถ้านึ่งทีเดียวหลายๆฟองถ้าสุกเกินไปบางคนก็อาจไม่ชอบ เพราะระยะเวลาในการนึ่งึ้นอยู่กับว่านึ่งในภาชนะใหญ่เล็กขนาดไหน)



บทความแนะนำ


ไฮโซม่านฟ้ายุกต์ไลน์หลุดคุยมิคกี้เมาส์ข่าวบันเทิงข่าวDatingสาธารณะMoneyบันเทิงวันนี้โปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก