พุดดิ้งชาไทย เนื้อเด้งดึ๋งเติมสีสันรับปาร์ตี้

อ่าน 9,519

พอกันทีกับสูตรพุดดิ้งเดิม ๆ สุดเรียบง่าย ลองใส่ชาไทยสักหน่อย กลายเป็นสีส้มงดงาม หิมกลิ่นชาไทย เฟี้ยวฟ้าวรับปาร์ตี้ ปูพรมแดงเสิร์ฟเลย

พรุ่งนี้จะจัดปาร์ตี้เลี้ยงรุ่นอยากได้สูตรเมนูพุดดิ้งสีสวย ๆ พวกเมนูพุดดิ้งสีจืดชืดอย่างพุดดิ้งมะพร้าวอ่อนหรือพุดดิ้งโยเกิร์ตคงไม่เหมาะ โอ๊ย ! คิดจนหัวแทบระเบิดก็ยังไม่ได้สูตรพุดดิ้งเอาไว้เลี้ยงแขกเลย เราขออาสาเสนอวิธีทำพุดดิ้งชาไทย (Thai Tea Pudding) สูตรจาก คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จับชาไทยผสมกับเจลาติน แช่เย็นจนเซตตัว หรือจะทำเป็นชาเขียวพุดดิ้งเพิ่มอีกเมนูก็ได้นะคะ สุดท้ายแต่งด้วยวิปครีม

พุดดิ้งชาไทย หอมหวานมันนุ่มละมุนลิ้น by ครัวตุ๊กตา โดย คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

ชาไทย ชาดำเย็น และชาเย็น เป็นเครื่องดื่มคู่คนไทยมานานแสนนาน แถมเดี๋ยวนี้ต่างชาติก็ชื่นชอบชาไทย จนมีผงชาไทยมาขายกันในต่างประเทศ หาซื้อง่าย เห็นฝรั่งทำวิดีโอ How to make Thai Tea ดูแล้วชื่นใจค่ะ นั่นแสดงว่าฝรั่งเขานิยมดื่มชาไทย ชาไทยหอมเย็นหวานมัน ได้ดื่มเมื่อไรทำให้สดชื่นทุกที แต่วันนี้มาชวนทำพุดดิ้งชาไทยกันค่ะ หอมหวานนุ่มละมุนลิ้น ทำง่าย ๆ ส่วนผสมก็หาได้ไม่ยากเลยค่ะ

ส่วนผสม พุดดิ้งชาไทย

- ผงชาไทย 1/2 ถ้วย     - น้ำตาลทราย 1/3 ถ้วย     - นมข้นหวาน 1/3 ถ้วย     - นมข้นจืด 1/3 ถ้วย     - ผงเจลาติน 2 ช้อนโต๊ะ (2 ซอง)     - น้ำเปล่า 2 ถ้วย (สำหรับต้มชา)     - น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย (สำหรับผสมเจลาติน)

วิธีทำพุดดิ้งชาไทย

- อย่างแรกเรามา "เตรียมเจลาติน" กันก่อนค่ะ (ตาหาเจลาตินแบบแผ่นไม่ได้ที่อเมริกา เจลาตินแบบผงหาง่ายกว่าค่ะ ขายกันเป็นซองเล็ก ๆ แบบที่เห็นในภาพ แต่ถ้าใครมีเจลาตินแผ่นก็ได้นะคะ) นำเจลาตินแผ่นไปแช่ในน้ำเย็น อย่างน้อย 5-7 นาทีค่ะ แล้วนำมาใช้งานได้เลย ส่วนถ้าเป็นผงแบบที่ตาใช้ก็ให้นำผงเจลาตินมาใส่ในน้ำเปล่า ไม่ต้องเย็นก็ได้ค่ะ ตาลองตวงดู 1 ซอง เท่ากับ 1 ช้อนโต๊ะ สรุปใช้ 2 ช้อนโต๊ะ เพราะตาใช้ 2 ซองค่ะ

- คนเจลาตินผสมในน้ำให้เข้ากันดี แล้ววางไว้ในอุณหภูมิห้องปกตินี่แหละค่ะ ประมาณ 5 นาที เขาจะเซตตัวเป็นเหมือนวุ้นนิ่ม ๆ

- ระหว่างรอเจลาติน ตาจะมาทำน้ำชาไทยกันค่ะ ใครมีถุงชงชาแบบที่ตามีก็ใช้นะคะ แต่หากไม่มีก็เอาที่กรองกาแฟแบบที่เราต้มกาแฟก็ได้ หรือผ้าขาวบาง หรือกระชอนตาถี่ที่สุดที่เรามี เพื่อกรองกากชาออกให้ได้มากที่สุด จัดการต้มน้ำให้เดือดค่ะ ตาใช้เอาเข้าไมโครเวฟ ทำให้น้ำเดือด เพราะสะดวกดี

- พอต้มน้ำเดือดจัดแล้วก็จัดการเทใส่ผงชาเลยค่ะ

- ให้แช่ชาในน้ำร้อนเดือดจัด (แต่ไม่ใช่ต้มชาแบบเปิดเตาไว้นะคะ) อย่างน้อย 5 นาทีค่ะ

- หลังจาก 5 นาที เราก็เทน้ำชาออกมาใช้ให้ได้ประมาณ 1 + 1/2 ถ้วยค่ะ

- ใส่น้ำตาลทรายค่ะ

- เทนมข้นหวานลงไปค่ะ

- คนผสมนมข้นหวานให้เข้ากับชา สีชาจะออกเป็นสีชานม สวยมากเลย

- ใส่นมข้นจืดค่ะ เพิ่มความอร่อยมัน จากนั้นคนแล้วชิมรสดูนะคะ ใครชอบหวานมากใส่น้ำตาลหรือนมข้นหวานเพิ่ม แต่สูตรที่ตาทำนี่ไม่หวานมาก ไม่ค่อยชอบหวานค่ะ ชอบรสกลมกล่อม

- ชิมรสได้ที่แล้ว เราก็นำเจลาตินมาผสม นี่เป็นหน้าตาเจลาตินที่เราพักไว้ เจลาตินจะเซตตัวเป็นวุ้นเหลว ๆ

- เทเจลาตินลงในแก้วน้ำชาไทย คนให้เจลาตินละลายเข้ากับชา

- หาแก้วหรือภาชนะที่เราจะใส่มาค่ะ

- เทน้ำชาไทยที่ผสมเจลาตินลงไปในแก้ว อย่าให้เต็มมากนะคะ เพราะจะตกแต่งพุดดิ้งด้วยวิปปิ้งครีมด้านบนอีก

- พอเทใส่แก้วเรียบร้อยแล้วก็นำเข้าตู้เย็น ประมาณ 2-3 ชั่วโมงค่ะ

- หลังจาก 2 ชั่วโมงผ่านไป พุดดิ้งเราก็เสร็จเตรียมกินได้แล้วค่ะ

- ตัวพุดดิ้งจะเริ่มเซตตัว เวลาเขย่าแก้วจะเด้งดึ๋ง ๆ เลยค่ะ น่ากินมาก

- เวลาที่เราจะกินก็นำออกมา ใส่วิปปิ้งครีมด้านบนก่อน เพื่อความอร่อยหอมมัน

- ใส่ใบมินต์ให้สวยงามหน่อย

- พุดดิ้งชาไทยเสร็จแล้วค่ะ

วิธีทำพุดดิ้งชาไทย

พุดดิ้งชาไทยทำง่าย ๆ รับรองค่ะทุกคนต้องชอบ จะทำเสิร์ฟงานปาร์ตี้ งานเลี้ยงเล็ก ๆ หรือทำกินกันที่บ้านก็อร่อยกันได้ทุกเวลา หอมกลิ่นชาไทย หวานมันเด้งดึ๋ง ลองทำดูค่ะ ขอบคุณที่แวะมาพูดคุยกันค่ะ

ใครกำลังมองหาสูตรขนมเลี้ยงเพื่อนฝูงมาลองทำเมนูพุดดิ้งชาไทยกันเลย จับน้ำชาไทยที่คุ้นเคยมาทำพุดดิ้งสีสวยงดงามมาก เสิร์ฟในภาชนะน่ารัก ๆ ใครได้กินต้องติดใจ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


เสกโลโซสมาร์ทโฟนBlackBerryผู้หญิงsmartphoneการสักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก