น้ำส้มคั้นที่คุณดื่ม?รู้ได้อย่างไรว่าจริงหรือปลอม?!! มาดูวิธีตรวจสอบกัน?

อ่าน 2,623

จากกรณีน้ำส้มคั้นปลอมที่มีการผลิตขึ้น โดยผู้ประกอบการหลอกขายตามท้องตลาด กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างแพร่หลาย โดยเนื้อหาในข้อมูล ออนไลน์ระบุว่า "ทำน้ำส้มปลอมใส่ขัณฑสกรนิดเดียว ลงถังกะละมังซักผ้า แล้วเติมน้ำก๊อกผสมสีส้ม" แต่ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมอ้างว่า "จริงๆ น้ำส้มถูกคั้นจากผลส้ม เพียงแต่มีหัวเชื้อและนำมาผสมกับน้ำประปา" ซึ่งหากพิจารณาตามข้อกำหนดคณะกรรมการอาหารและยา กรณีนี้น่าจะเข้าข่ายความผิดการผลิตอาหารปลอมและอาหารที่ไม่มีฉลาก

คำแนะนำและวิธีการเลือกซื้อน้ำส้มคั้นน้ำส้มคั้นสดๆ ถ้าตั้งทิ้งไว้สักพัก จะมีตะกอนเนื้อส้มอยู่ด้านล่าง หากไม่มีตะกอนเลย เป็นน้ำสีส้มใสๆ อาจเป็นน้ำส้มผสม เมื่อเปิดขวดแล้วให้ลองดมกลิ่น ถ้าเป็นน้ำส้มคั้นสดจะมีกลิ่นส้มธรรมชาติ หากไม่มีกลิ่นอะไรเลย หรือกลิ่นจางมากๆ ไม่ใช่น้ำส้มคั้นสด เพราะน้ำส้มคั้นสดทั่วไปต้องมีสี กลิ่น รสตามธรรมชาติของส้ม ปกติน้ำส้มคั้นสดจะมีค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ต่ำประมาณ 3.0 ถึง 4.0 สามารถตรวจวัดง่ายๆ ด้วยกระดาษวัดพีเอช จะมีสีเปรียบเทียบให้เห็นข้างกล่องตั้งแต่ค่า 0 ถึง 14 ซึ่งค่าความเป็นกรด-ด่างต่ำเป็นข้อดีของน้ำส้มในการจำกัดชนิดและปริมาณ จุลินทรีย์ที่สามารถรอดชีวิตหรือเจริญเติบโตได้ ถ้าเป็นน้ำส้มปลอมจะมีค่าความเป็นกรด-ด่างสูงเกิน 5.0 นั่นแสดงว่า เป็นน้ำส้มคั้นแบบเจือจาง แต่ก็ยังมีกรณีผู้ประกอบการเติมกรดอื่นๆ ลงไปในน้ำส้มเจือจาง เพื่อรักษาค่าความเป็นกรด-ด่างให้ต่ำไว้เหมือนเดิมน้ำส้มปลอม อาจจะมีการเติมขัณฑสกรหรือแซ็กคาริน ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ให้ความหวานแทนน้ำตาล หรือเรียกว่า น้ำตาลเทียม มีลักษณะเป็นผลึกสีขาวขุ่น และมีความหวานกว่าน้ำตาลทราย 300 ถึง 500 เท่า สารตัวนี้ทำให้เกิดมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะของหนูทดลอง แต่ได้มีการแย้งว่าปริมาณที่ทำการทดลองกับหนูนั้น เป็นปริมาณที่ใช้มากเกินกว่าที่จะเป็นจริงได้สำหรับมนุษย์ ในสหรัฐอเมริกาจึงอนุญาตให้ใช้ได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ในความควบคุม และระบุปริมาณที่ใช้ไว้บนฉลาก 80 ถึง 100 มิลลิกรัมต่อลิตรเท่านั้นเดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเป็นของกินของใช้ ก็ถูกพ่อค้าแม่ค้าหัวใสใช้กลวิธีหลอกเราหมดแล้วนะครับ ทางที่ดีและเป็นวิธี ที่ดีที่สุดก็คือ การซื้อผลส้มมาทำการคั้นเองหรือรับประทานแบบสดๆทัังลูก เพื่อเพิ่มกากใยอาหาร มีประโยชน์ต่อร่างกายและระบบขับถ่ายครับ



บทความแนะนำ


ปล้นร้านคู่อริYamagoyaRamenเทศกาลฤดูฝนยามาโกย่าราเมนเทคโนโลยีGoogleทำร้ายคู่แข่งปล้นร้านกุญแจทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก