สำหรับคนอกหัก ลองอ่านบทความนี้ดูครับ

อ่าน 13,703

ลองอ่านบทความนี้ดูครับ แล้วอาจจะเข้าใจจิตใจตัวเองมากขึ้น และอาจจะแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งใครด้วย

<ถึงจะอกหัก ก็ต้องรักตัวเอง>

หลายปีก่อนมีข่าววัยรุ่นฆ่าตัวตาย อ่านข่าวแล้วสะดุดใจตรงที่ว่า ก่อนลงมือปลิดชีวิต วัยรุ่นคนนี้เปิดเพลงยอดนิยมเพลงหนึ่งซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ข่าวนี้ชวนให้สงสัยว่าเพลงที่เปิดเป็นอย่างไร ทำไมฟังแล้วท้อแท้ต่อชีวิตถึงเพียงนั้น ครั้นได้ฟังแล้วก็หายสงสัย เพราะเนื้อเพลงตอกย้ำเหลือเกินว่า คงไม่มีทางเปลี่ยนใจคนรักได้อีกแล้ว น้ำเสียงผู้ร้องเสียดลึกลงไปในใจ ผู้ฟังที่กำลังมีประสบการณ์ร่วมจึงทวีความเศร้าขึ้นอีกหลายเท่า

น่าเสียดายทรัพยากรจำนวนมากที่ใช้ไปในการสร้างผลงาน 'บันเทิง' ลักษณะนี้ ยิ่งผู้แต่งบรรจงเลือกสรรถ้อยคำให้ตรงความรู้สึกมากเพียงไร ถ้อยคำนั้นก็ยิ่งกัดกร่อนแผลในใจให้เหวอะหวะมากเพียงนั้น นับเป็น'ศิลปะ' ที่ส่งผลทางลบอย่างไม่มีใครคาดถึง

ก่อนบวช เพื่อนที่เป็นนักจัดรายการวิทยุเคยเล่าให้ฟังว่า เพลงที่คนนิยมขอกันมากมักพรรณนาอาการอกหักหลายคนโทรศัพท์มาขอเพลงด้วยน้ำเสียงสะอึกสะอื้น นักจัดรายการบางคนจึงสนองความต้องการด้วยการเปิดเพลงกระหน่ำซ้ำเติมความรู้สึกตลอดชั่วโมง

แต่ก่อนอธิบายไม่ได้ว่า เหตุใดคนอกหักจึงไม่ควรฟังเพลงเศร้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า ครั้นมีโอกาสปฏิบัติธรรม จึงเริ่มเข้าใจกลไกในใจที่ 'ชอบ' สร้างทุกข์ให้ตนเอง ทั้ง ๆ ที่ตระหนักดีว่าความเศร้าหมองเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา แต่คนจำนวนมากกลับจมอยู่ในความรู้สึกนั้น และยิ่งคิดทับถมตนเองให้ทุกข์ขึ้นเรื่อย ๆ

ท่านอาจารย์พุทธทาสอธิบายว่า อารมณ์ทุกชนิดมี 'อัสสัททะ' หรือมีรสชวนติดใจ ดังรสเผ็ดร้อนที่คนจำนวนมากชอบ แม้จะรู้ว่าอาจส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหาร โดยนัยเดียวกัน คนเราก็มีแนวโน้มที่จะชอบอารมณ์โกรธ กังวล หรือเงียบเหงาเดียวดาย ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าอารมณ์เหล่านั้นไม่ทำให้ใจเป็นสุขเลย ทั้งนี้เพราะอดไม่ได้ที่จะสัมผัสรสอารมณ์นั้นเพื่อให้ 'สะใจ' อย่างเต็มที่

หนทางเดียวที่จะช่วยให้รู้เท่าทันกลไกในใจคือ การหมั่นสังเกตจิตใจตนเองและเตือนให้เห็นโทษของการติดอยู่ในอารมณ์นั้น ๆ ไม่ว่าจะเกิดความรู้สึกเช่นใด พึงระวังและอย่ายอมเชื่อใจตนเองโดยง่าย เมื่อใดก็ตามที่พบว่าอารมณ์โกรธ เกลียด เหงา เศร้าใจ น้อยใจ ทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ต้องพยายามเบี่ยงเบนใจไปสู่อารมณ์อื่น เช่นเดียวกับการเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น เมื่อพบว่าเบื้องหน้ามีอุปสรรคขวางอยู่

การปล่อยให้เกิดอารมณ์ทางลบโดยซ้ำซาก ไม่ต่างจากการย่ำเท้าไปบนทางจนกระทั่งเตียนโล่ง ใจของเราจะลงร่องไปตามความเคยชินมากขึ้นทุกที ยิ่งปล่อยให้คิดและรู้สึกไปทางใด จิตใจจะโน้มไปทางนั้นโดยอัตโนมัติ ผลสุดท้ายคือหาทางออกจากอารมณ์นั้นไม่ได้

ข้อแนะนำง่าย ๆ สำหรับคนอกหักคือ อย่าฟังเพลงเศร้าจนกว่าใจจะเข้มแข็ง ครั้นทำใจได้แล้ว จะลองฟังเพื่อทดสอบใจตนเองก็คงไม่สายเกินไป

- ปิยสีโลภิกขุ



บทความแนะนำ


คนเดิมกำลังคบหากันสามีนอกใจหมารอไฟเขียวอาหารเพื่อผิวสวยบำรุงผิวสุขภาพดีเจ้าตูบหมาแสนรู้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก