ขนมฟักทอง สูตรเฮลธ์ตี้หวานน้อยแคลอรีต่ำทำไม่ยาก

อ่าน 12,974

อยากได้สูตรขนมของคนกลัวอ้วนก็นี่ไง ชวนทำขนมฟักทอง ขนมไทยสูตรเฮลธ์ตี้ หวานน้อย กินอร่อยเพลินลิ้น แค่เห็นภาพก็หิวหนักมาก

จากที่เคยทำเมนูขนมฟักทอง ใส่กะทิแคลอรีสูงปรี๊ด ลองใช้นมสดแทนดีไหม แม้จะไม่หอมมันแต่ดีต่อสุขภาพ เราขอนำเสนอวิธีทำขนมฟักทองสูตรเฮลธ์ตี้ สูตรจาก คุณ @sseeri_sirirattana สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม เนื้อเหนียวนุ่มหวานน้อย เคี้ยวเพลินลิ้นกับเนื้อฟักทอง ทำมอบแด่คนพิเศษกันเลยจ้า

ขนมฟักทอง : ขนมไทยใครว่าทำยาก (สูตรนี้ดีต่อสุขภาพด้วยนะ) โดย คุณ @sseeri_sirirattana สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

สวัสดีค่ะ หลังจากที่ตั้งกระทู้ Cooking and Eating Good Feel Good : มาทำอาหารกินเองกันเถอะ แล้วคุณจะพบว่าสุขภาพดีมีความสุขเป็นอย่างไร ก็มีเพื่อนเป็นจำนวนมาก (2 คน) มาขอสูตรขนมฟักทองแบบเฮลธ์ตี้ ๆ จากเรา วันนี้เราพอมีเวลาก็เลยมาลงสูตรและวิธีทำให้ดูกัน ปรับสูตรจากอินเตอร์เน็ต แต่ลืมว่ามาจากที่ใดเพราะนานมากแล้ว ขออภัยเจ้าของสูตรด้วยนะคะ ขนมฟักทองเป็นขนมไทยที่ทำง่ายเนอะ ไม่กี่ขั้นตอนก็กินได้แล้วค่ะ เริ่มเลยดีกว่า

ส่วนผสม ขนมฟักทอง

- ฟักทองนึ่งสุก (ไม่ต้องเละมาก) 2 ถ้วยตวง - แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง - แป้งมันสำปะหลัง 1/4 ถ้วยตวง - เกลือป่น 1/4 ช้อนชา - นมสดแบบพาสเจอร์ไรส์ 3/4 ถ้วยตวง - น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำขนมฟักทอง

1. ตวงส่วนผสมทุกอย่างตามสูตร 2. บดฟักทองให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แต่ไม่ต้องละเอียดมาก เราใช้ส้อมกด ๆ ให้แหลกค่ะ 3. เทแป้งทั้ง 2 ชนิด และเกลือใส่ในชามผสม ตามด้วยนมสดประมาณครึ่งหนึ่งก่อน 4. นวดเป็นเนื้อเดียวกัน (ดังรูปภาพ) ประมาณ 2 นาที (นวดเพื่อให้แป้งเหนียวนุ่มขึ้นค่ะ ไม่นวดก็ได้นะ ใส่นมทีเดียวคน ๆ กับแป้งจนเข้ากัน แล้วข้ามไปขั้นตอน 6 เลย จะได้เร็วขึ้น)

5. ละลายแป้งโดยการเติมนมส่วนที่เหลือลงไปจนหมด ตามด้วยน้ำตาลทราย 6. ใส่ฟักทองที่บดแล้วคนให้เข้ากับแป้ง 7. ตักใส่พิมพ์ เอาไปนึ่งไฟแรงจนสุก ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีค่ะ แล้วแต่ว่าใครใช้พิมพ์เล็กหรือพิมพ์ใหญ่ โรยมะพร้าวอ่อนก่อนนึ่งได้ค่ะ เราไม่ได้ใส่เพราะมันแพง

ป.ล. 1 ใครชอบหวานเพิ่มน้ำตาลทรายได้นะคะ สูตรต้นฉบับใส่ 1/4 ถ้วยตวง สำหรับเรา 1 ช้อนโต๊ะ ถือว่าหวานแล้ว ร่างกายคงชินกับการกินของจืด ๆ

ป.ล. 2 เราเคยลองใช้นมยูเอชที (UHT) บวกกับนึ่งฟักทองเละเกินไป เนื้อสัมผัสของขนมจะเปลี่ยนไปเลยค่ะ ไม่เหนียวนุ่ม เละ ไม่น่ากิน ได้กลิ่นนมยูเอชที (UHT) ชัดมาก นมพาสเจอร์ไรส์จะหอมกว่า ลองให้เพื่อนชิม เพื่อนบอกว่าไม่รอด

ป.ล. 3 ใครอยากลองเปลี่ยนใช้นมอย่างอื่นก็ได้นะคะ ตามที่ตัวเองชอบ เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ ฯลฯ แต่เรายังไม่เคยลองนะ

- ก่อนไป ปิดท้ายด้วยขนมฟักทองที่พักให้เย็นก่อนแกะออกจากพิมพ์ มีฟองอากาศเต็มเลย เราลืมเคาะพิมพ์ก่อนนึ่งค่ะ เคล็ดลับหนึ่งคือตักส่วนผสมที่เหลว ๆ หยอดลงไปก่อน แล้วเคาะ ๆ ให้เนื้อขนมกระจายตัวเต็มพิมพ์ ส่วนใครใช้ถ้วยตะไล หรือกระทงใบตอง ก็ตักใส่โลด ไม่ต้องพิถีพิถันมาก โรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดใหม่กลิ่นหอม ๆ แค่นึกภาพก็ท้องร้องแล้ว

- มาดูเนื้อสัมผัสด้านในกันค่ะ มีเนื้อฟักทองให้เคี้ยวเพลิน ๆ

- หากเพื่อน ๆ มีข้อสงสัยเข้าไปคุยกันใน อินสตาแกรม @sseeri_siriratttana ก็ได้

ดีงาม ! ขนมฟักทองสูตรเฮลธ์ตี้ ใส่นมสดแทนกะทิ อัดแน่นไปด้วยเนื้อฟักทอง แถมหวานน้อยอีก จะใส่ถ้วย ใส่พิมพ์ หรือใส่ใบตองก็ได้ ยิ่งถ้าทำช่วงฟักทองราคาถูกอร่อยคุ้ม

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณ @sseeri_sirirattana สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


การศึกษาแต่งหน้าสอนแต่งหน้าภาพยนตร์TheTrialsพลิกคดีล่าลวงโลกMcCallCateทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก