นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ เมื่อคุณถูกยุงกัด

อ่าน 9,111

เราทุกคนรู้ดีว่าความรู้สึกเวลาถูกยุงกัดมันไม่เป็นที่น่าอภิรมย์เท่าไหร่นัก และเราทุกคนสามารถรับรู้อาการบวมที่เกิดขึ้นหลังจากถูกกัดได้เป็นอย่างดี แต่คุณรู้หรือไม่ว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากที่เราถูกยุงหรือแมลงกัดนั้นเป็นเช่นไร? พบคำตอบได้ในบทความนี้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ เมื่อยุงเลือกคุณเป็น "อาหาร" ของพวกมัน

ก่อนถูกกัด

ความร้อนของร่างกายคุณเป็นตัวล่อยุงอย่างแท้จริง เพราะความร้อน แมลงวันและแมลงอื่นๆจะรู้สึกได้ แม้ว่าคุณจะอยู่ห่างไปถึง 150 เมตรก็ตาม แม้ว่าผู้ชายจะปล่อยความร้อนและคาร์บอนมอนนอกไซด์ออกมามากกว่า แต่พวกเขาจะถูกยุงหรือแมลงกัดได้น้อยกว่า นั่นเพราะพวกเขามีขนมากกว่าผู้หญิง เนื่องจากผู้หญิงมีขนน้อยกว่าจึงทำให้สัมผัสกับแมลงได้มากกว่า

ระหว่างถูกกัด

ก่อนอื่น ยุงจะมาที่ผิวของคุณและทำการสำรวจพื้นที่ พวกมันจะเจาะผิวหนังของคุณ และก่อนที่มันจะดูดเลือดของคุณออกไป มันจะฉีดน้ำลายไว้ที่ผิวของคุณ เป็นเหมือนยากล่อมประสาท เมื่อคุณรู้สึกเจ็บ นั่นแสดงว่ายุงได้กินเลือดของคุณเป็นอาหารไปเรียบร้อยแล้ว

หลังจากผ่านไปสองสามนาที

ร่างกายของคุณระบุน้ำลายของยุงเป็นสิ่งแปลกปลอม เซลล์เม็ดเลือดขาวจะต่อสู้เพื่อทำลายสิ่งแปลกปลอมนั้น กระบวนการนี้เป็นเหตุให้เกิดอาการร้อนวูบวาบ คัน และบวม คุณไม่ควรถูหรือเกาในบริเวณที่ถูกยุงกัด เพราะมันมีแต่จะทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลง

หลังจากถูกกัดไปหลายชั่วโมง

ตราบใดที่น้ำลายยุงทำให้เกิดอาการคัน นั่นแสดงว่าอาการนี้จะจางหายไปในเวลาไม่นาน สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณควรทำคือเพิกเฉยมัน ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่าย เพื่อบรรเทาความรู้สึกแบบนี้ มักจะไม่มีประสิทธิภาพนัก

วัดต่อมา

ร่างกายของแต่ละคนจะส่งผลแตกต่างกัน ดังนั้น หากในวันต่อมาส่วนที่ถูกยุงกัดของคุณยังคงเจ็บปวด หรือคุณเป็นคนที่ไวต่อสัมผัส มันมีโอกาสสูงที่คุณจะตื่นขึ้นมาด้วยอาการบวมแดงขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม มันอาจจะดูแย่ แต่ไม่เป็นอันตราย ในกรณีนี้ นำน้ำแข็งมาวางตรงที่บวมแดง มันอาจจะพอช่วยได้

สองหรือสามวันหลังจากถูกกัด

ผลกระทบจากการถูกกัดจะหายไปอย่างถาวร อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการอย่างเช่น ปวดหัว หรือวิงเวียน ไปขอคำแนะนำจากแพทย์ ซึ่งอาจจะบอกถึงความเป็นไปได้ว่าคุณติดเชื้อหรือมีการปนเปื้อนเชื้อไวรัสที่เป็นอันตราย



บทความแนะนำ


DatingสาธารณะMoneyมิจฉาชีพแก๊งตบทรัพย์หนังสยองขวัญคืนแสนหฤหรรษ์Exeterแก๊งเบียดรถทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก