มีแฟนคู่ไหน หรือ สามีภรรยาคู่ไหนที่ไปกันรอด ถ้าระบบความคิดเรื่องการใช้จ่ายต่างกันมาก

อ่าน 1,487

คือตอนนี้ผมคบกับแฟนได้เกือบปี เทอโตกว่าผม 4 ปี เราทั้งคู่เลข 3 หมดแล้วตั้งแต่ม.ต้น จน ทุกวันนี้ ผมผ่าน ผญ แฟน กิ๊ก มาหลายคน เจอมาหลายคนหลายแบบ

สำหรับเทอคนนี้ ถ้าถามว่า ให้ผมจัดอันดับคนที่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข ผมให้เทออยู่ใน TOP 3 ของชีวิตผมและมีความคิดว่าจะแต่งงานกับเทอ

เทอเปนคนที่ทำให้ผมสามารถ เลิกเป็นมนุษย์เงินเดือน และออกมาทำงานของตัวเอง โดยมีรายได้มากกว่าตอนเป็นมนุษย์เงินเดือนประมาณ1-2 เท่าสามารถมีเงินเดือนมากกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน ที่จบเกียรตินิยม ทำงานบริษัทข้ามชาติ ใหญ่ๆในประเทศได้โดยงานที่ทำไม่ได้เกี่ยวข้องกับพวกขายตรง หรือ แชร์ลูกโซ่ หรือ ทำนาบนหลังคนอื่น (ส่วนตัวผมเกลียดธุรกิจขายตรงมาตั้งแต่วัยรุ่น)

เทอสอนอะไรผมหลายๆอย่าง ตั้งแต่เรื่องความคิดยันวิธีการต่อรอง เจรจาธุรกิจ ว่า ควรมีความน่าเชื่อถือ ความรับผิดชอบ บลาๆ

แต่

ผมมีเรื่องที่กังวล หรือสับสนอยู่เรื่องนึง ที่ทำให้ผมลังเล ว่าเทอคือคนที่ใช่จริงๆแล้วหรือคือเรื่อง "การใช้จ่าย"

ผมกลายเป็นคนใช้จ่ายเป็นตระหนี่ หรือ ใช้แล้วต้องให้เกิดความคุ้มค่าที่สุดโดยไม่รู้ตัวเมื่อสมัยเรียนจบ สืบเนื่องมาจากการที่ผมเคยยืมเงินที่บ้าน + กู้เงินธนาคารไปธุรกิจครั้งแรกโดนโกงไป 8 แสน ครั้งที่สองผมทำเจ๊งเอง อีกประมาณ 8แสนกว่า หนี้รวม 1.6-1.7 ล้านเลยทำให้ช่วงอายุ 25-28 ใช้เงินแบบประหยัดมาก ถึงขั้น เวลาซื้อเสื้อก้ต้องรอ sale 50-70% ถึงจะยอมซื้อเห็นค่าของเงินมากขึ้น

ซึ่งนิสัยเรื่องการใช้จ่ายแบบนี้ ผมก็ไม่ได้เป็นมาแต่เกิด สมัยเรียน ม.ปลาย มหาลัย ก็ไม่ค่อยประหยัดเท่าไหร่ เที่ยวผับกับเพื่อนๆที่ก็หมดคืนละ 1000ของใช้ก็ต้องของแบรนด์ แต่ไม่ใช่แบรนด์ ระดับสูงมาก

ส่วนแฟนผมจะเป็นแนว ::ใช้เงินซื้อความสะดวกสบาย กับ บ้าของแบรนด์

ใช้เงินซื้อความสะดวกสบาย สมมติ เทอจะซื้อ ไอโฟน รุ่นใหม่ที่กำลังจะออก เทอจะซื้อทันที โดยไม่คิดว่า ถ้ารอออกมาซักพัก ราคามันจะดรอปลงมา ช่วยประหยัดไปได้ส่วนนึงหรือ กรณี ซื้อ ของชิ้นเดียวกัน ที่มีหลายๆร้าน หลายเจ้า ขายอยู่ ถ้าเทอเจอที่ไหนก่อน ก็ซื้อเลย โดยไม่ค้นหา หรือเปรียบเทียบเจ้าอื่นก่อน อาจจะได้ของชิ้นเดียวกัน แต่ราคาต่างกัน 1-2 พันบาท

ไม่ใช่ว่าผมไม่เสนอตัวว่า เดี๋ยวจะช่วยหาหรือเปรียบเทียบราคาให้นะ แถมเคยโดนต่อว่ามาด้วย ว่าผมไม่มีความคิดเหมือนคนรวย (โดนต่อว่านี่ โดนแบบเบาๆนะคับ ไม่ถึงขั้น ดูถูก หรือทะเลาะกัน)เวลา ที่จะเอาไปหา หรือเปรียบเทียบ เอามาทำอย่างอื่นที่ทำให้เกิดรายได้ดีกว่าไหม

คือตอนแรกผมก็เชื่อฟังนะคับ แต่คบกันไปซักระยะ ผมก็สัมผัสได้ว่า วันนึง เราสองคน ทำงานจริงๆแค่ 4-5 ขั่วโมงเอง ที่เหลือทั้งเทอและผม คือเอาเวลาไป บันเทิง กินข้าว กับนอนไม่ได้ทำงาน หรือใช้เวลาทุกนาทีมีค่า แบบเจ้าของธุรกิจ บางท่านที่ถึงแม้จะเป็นเจ้าของกิจการ แต่ก็ทำงานวันนึง 10-12 ก็มีอันนี้ผมวัดจาก เจ้าของธุรกิจหลายๆท่านที่เคยสัมผัสมานะ

ส่วนเรื่องบ้าแบรนด์เนมผมเคารพที่เทอซื้อกระเป๋าหลักแสน มานะ เพราะ ผมก็เคยเป็นคนที่ติดแบรด์ ตอนที่ไม่ได้เป็นหนี้คือเทอไม่ได้ซื้อใบเดียว แต่ถ้านับเฉพาะ รุ่นที่มูลค่าเกิน 1 แสน เทอมีประมาณ 6 ใบสายตาผมมองว่า มันเกินไปเพราะ ผมกับเทอ รายได้รวมกัน ต่อเดือนประมาณ สองแสนกว่าบาท ไม่ได้หาได้เป็นล้านแบบ มนุษย์มโนแลนด์ แต่เงินที่เทอใช้ซื้อกระเป๋า ก็เป็นเงินเก็บเทอคนเดียว ส่วนใบล่าสุดผมซื้อให้เทอเป็นของขวัญครบรอบที่คบกันครึ่งปีไม่ได้รูดบัตรเครดิต หรือยืมชาวบ้านมาซื้อวินัยทางการเงินของเทอดีไหม เทอบริหารเงินเป็นครับ แต่ไม่ใช่ คนประหยัด หรือใช้เงินเป็นในสายตาผม

นิสัยส่วนตัวผมเป็นคนยอมแฟนคับถามว่าเคยมีปากเสียงกันเรื่องนี้ไหม เคยคับ เคยคุยกัน และเทอมักจะอ้างเหตุผลของเทอ(แฟนผมซื้อเพราะชอบยี่ห้อนั้นนะครับ ไม่ได้ซื้อเพื่อเน้นอวดใคร เพราะเทอไม่ชอบเข้าสังคมเท่าไหร่)ลึกๆผมคิดว่ามันคือการที่ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับเหตุผล หรือพยายามเข้าใจอีกฝ่าย

ที่ผมกังวลเรื่องนี้ เพราะถ้าแต่งงานไป กระเป๋าเงินมันกลายเป็นอันเดียวกัน ผมไม่อยาก เก็บกดหรืออัดอั้นไว้ระยะยาว

รายละเอียดก็ประมาณนี้ครับ

อยากได้คำแนะนำ จากคนที่มีคู่ คล้ายๆคู่ผม จะสลับชายใช้เงิน-หญิงเก็บเงินก็ได้ครับอยากรู้ปัญหาของคู่อื่นบ้างกับเรื่องพวกนี้ ว่า เคยทะเลาะกันหนักแค่ไหน

*เด็กๆผมเคยคิดนะว่า ปัญหาชีวิตคู่ มันมาจาก มือที่สาม แต่พอเข้าวัยทำงานหาเงิน กลับพบว่า เรื่องเงินก็มีส่วนสำคัญกับด้านจิตใจเหมือนกัน*

ปล. ขออธิบายเพิ่มนิดนึงนะครับ จาก คห. 2 คือเราทั้งคู่ ทำงานอันเดียวกันคับ เป็นลักษณะ ลงทุน ส่วนรายได้แบ่งเป็นแบบนี้คับ ผมออก 40 : 60 เทอออก การแบ่งกำไร เป็น 50/50 ผมมีหน้าที่ต้องทำในส่วนของงาน 100% ส่วนเทอเสมือนนายทุน มากกว่า แต่งานที่ผมต้องทำ ผมทำเพราะถนัดอยู่แล้ว เลย ไม่ได้เกี่ยงอะไร ส่วนแบ่งกันคนละครึ่ง ตกลงกันตั้งแต่ แรกๆ ที่คบกันแล้ว ไม่เคยทะเลาะอะไรกันเรื่องส่วนแบ่ง



บทความแนะนำ


ดูดวงทายนิสัยยอดจดทะเบียนนักแสดงปิดกิจการพระเอกหนุ่มเลิกกิจการทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก