นี่คือ Social Media ในอนาคต(อันใกล้) Mark Zuckerberg โชว์วิดีโอคอลด้วย Facebook Messenger ในโหมด VR คาดอนาคต Facebook จะย้ายไปอยู่บนโลก VR เต็มตัว

อ่าน 2,127

Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และชาวไทยอย่างเราๆ ก็รู้จักและคุ้นเคยกับมันดีจนเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว แม้ตอนนี้ Facebook จะประสบความสำเร็จในการเข้ามาเป็นสังคมแห่งใหม่ของเรา แต่วันนี้ Facebook ได้ส่งสัญญาณให้เราเห็นว่ามันยังไปได้ไกลกว่านั้น เมื่อมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook ได้สาธิตการปฏิสัมพันธ์กันบนโลกโซเชียลแบบ Virtual Reality (VR) และยังวิดีโอคอลคุยกับภรรยาผ่าน Facebook Messenger บนโลก VR อีกด้วย

บนเวทีงาน Oculus Connect 3 วันนี้ มาร์ค และเพื่อนร่วมงานของเขา ได้สาธิตการทำกิจกรรมต่างๆ บนโลก VR บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบใหม่ โดยได้โชว์การแสดงท่าทางและอารมณ์ผ่านตัว avatar 3D และเปลี่ยนสภาพแวดล้อมโดยรอบไปเป็นสถานที่ต่างๆ ได้ดั่งใจนึก ไม่ว่าจะเป็นใต้ทะเลลึก ออฟฟิศ หรือห้องนั่งเล่น นอกจากนี้ยังได้เล่นหมากรุกและฟันดาบกันอีกด้วย แต่ทีเด็ดของ demo ในครั้งนี้ คือการที่ภรรยาของมาร์ควิดีโอคอลผ่าน Facebook Messenger เข้ามากลางงาน ซึ่งปรากฏเป็นแจ้งเตือนอยู่บนอุปกรณ์บนข้อมือของ avatar ของมาร์ค เมื่อเขากดรับสาย หน้าจอวิดีโอคอลก็ปรากฏขึ้นกลางอากาศ โดยเขาสามารถถือและย้ายตำแหน่งมันได้อย่างอิสระและเป็นธรรมชาติราวกับ Iron Man กำลังเล่นกับ Jarvis ยังไงยังงั้น ก่อนจบ demo เพื่อนของเขายังได้เสกไม้เซลฟีแบบ VR เอามาให้มาร์คถ่ายรูปกับภรรยาอีกด้วย อ่านแล้วอาจจะงงๆ แต่หากดูคลิปวิดีโอด้านบนประกอบจะเห็นภาพชัดขึ้นครับ

การสื่อสารทางไกลโดยปรากฏตัวให้เห็นตรงหน้ากันได้นั้นเป็นแนวคิดที่มนุษย์ใฝ่ฝันกันมานานแล้ว เมื่อพูดถึงการสื่อสารในโลกเสมือนเรามักจะนึกถึงภาพโฮโลแกรมแบบในหนังอย่าง Star Wars ซึ่งจริงๆ แล้ว นั่นเป็น Augmented Reality (AR) หรือ "โลกเสมือนซ้อนทับอยู่บนโลกจริง" และ HoloLens ของ Microsoft ก็เคยแสดง demo ที่นำเทคโนโลยี AR มาใช้ในชีวิตประจำวันให้เห็นกันไปแล้ว แต่ Virtual Reality (VR) นั้นเป็น "โลกเสมือนทั้งใบ" ที่ทุกอย่างที่เราเห็นและสัมผัสด้วยนั้นเป็นสิ่งที่จำลองขึ้นมาทั้งสิ้น ทำให้เราควบคุมสภาพแวดล้อมรอบตัวเราได้ทั้งหมด การวิดีโอคอลผ่าน Messenger บนโลก VR ก็เหมือน AR ที่ซ้อนอยู่บน VR อีกทีหนึ่ง ถึงแม้จะดูซับซ้อน แต่ก็มอบประสบการณ์การใช้งานให้กับเราอย่างตรงไปตรงมามากกว่า

Hologram ใน Star Wars

สิ่งที่ Facebook เอามาโชว์ในวันนี้เป็นแค่การเรียกน้ำย่อยเท่านั้น เพราะมาร์คตั้งใจจะนำ Facebook เข้าสู่โลก VR อย่างสมบูรณ์แบบในอนาคต หากเขาทำได้ขึ้นมาจริงๆ การติดต่อสื่อสารของเราคงเปลี่ยนไปตลอดกาล



บทความแนะนำ


ความหวานสัมผัสคู่รักTP-LINKสัญญาณไร้สายเทคโนโลยีระบบเครือข่ายภาพยนตร์AttackTitanทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก