Duolingo Bots เรียนภาษาต่างประเทศด้วยการแชตกับ AI แบบไม่ต้องอายและกลัวผิด

อ่าน 12,541

การเรียนภาษาต่างประเทศให้ประสบผลสำเร็จนอกจากต้องรู้หลักทฤษฎีแล้ว การนำไปประยุต์ใช้ในสถานการณ์จริงก็นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน แต่สิ่งหนึ่งที่กลายมาเป็นกำแพงชั้นหนาเพื่อขวางกั้นการหัดพูดภาษาใหม่แต่ละครั้ง คือความวิตกกังวลที่เรากลัวผิดพลาดหากพูดภาษาต่างประเทศแบบไม่ถูกหลักแกรมมา ไม่ว่าจะเป็นการคุยแบบต่อหน้าหรือคุยผ่านช่องทางแชตก็ตาม ทาง Duolingo จึงเสนอพื้นที่เพื่อหัดใช้ภาษาใหม่แบบไม่ต้องเคอะเขิน ด้วยการส่ง Duolingo Bots เพื่อนรู้ใจในรูปแบบ AI ที่พร้อมจะเรียนรู้ภาษาใหม่ไปกับเราได้ทุกเมื่อ

Duolingo หนึ่งในแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชื่อดัง ได้อัปเดตฟีเจอร์ใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ ด้วยการเพิ่ม Duolingo Bots หรือโปรแกรมโต้ตอบอัตโนมัติเพื่อเป็นเพื่อนช่วยคุยภาษาต่างประเทศ โดยตัวแอปพลิเคชันพยายามให้ความรู้สึกราวกับว่าเรากำลังคุยกับคนจริงๆ ด้วยการตั้งชื่อบอทพร้อมกำหนดลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันทั้งหมด 3 คน ได้แก่ Roberto เชฟทำพิซซ่าในตำนาน, Ren?e นักขับรถผู้รอบรู้เส้นทาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ Ada โดยแต่คนก็จะมีปฏิกริยาตอบสนองต่อสิ่งที่เราพิมพ์ต่างกันไป และบางครั้งอาจแนะนำประโยคที่ถูกต้องหากเราพิมพ์ผิด ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนกับเพื่อนรู้ใจที่หัดพูดภาษาเดียวกันกับเราไม่ใช่น้อย

นอกจากนี้บอทของ Duolingo สามารถรับรู้สิ่งที่เราพิมพ์ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่ซอฟท์แวร์เพื่อการเรียนรู้ภาษาทั่วไปไม่ได้ออกแบบมา ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการที่จะทักทายใครสักคน คงไม่ได้มีแค่คำพูดว่า "สวัสดี" อย่างเดียว แต่ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่เราสามารถพูดทักทายผู้อื่นได้ ซึ่งโปรแกรมส่วนมากมักจะรับรู้คำสั่งแบบเดียวเท่านั้น แต่ Duolingo Bots มีความยืดหยุ่นที่มากกว่า นอกจากนี้หากเราคิดไม่ออกว่าจะตอบกลับยังไงดี ทาง Duolingo ก็เสนอทางออกด้วยปุ่ม "help me reply" ที่จะช่วยแนะนำคำตอบเบื้องต้น และหากเรายิ่งฝึกฝนภาษาใหม่มากเท่าไหร่ บอทก็จะยิ่งฉลาดตามมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Duolingo Bots รองรับการพูดคุยผ่านแชตแค่เพียง 3 ภาษาเท่านั้น ประกอบไปด้วย ฝรั่งเศส, สเปน และเยอรมัน โดยฟีเจอร์ใหม่ยังใช้งานได้แค่บนระบบปฏิบัติการ iOS ส่วนผู้ใช้งาน Android อาจต้องรออีกซักพัก ซึ่งทางบริษัทผู้พัฒนาก็สัญญาว่า จะมีการเพิ่มภาษาให้ครอบคลุมมากขึ้นในอนาคต รวมทั้งมีแผนปล่อยฟีเจอร์ให้เราสามารถพูดโต้ตอบกับบอทเพื่อให้เกิดความสมจริงมากไปอีก สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มต้นเรียนภาษาต่างประเทศซักครั้ง สามารถดาวน์โหลดแอป Duolingo มาลองใช้งานได้ที่ลิงค์ด้านล่างครับ



บทความแนะนำ


ผู้ใหญ่ดำคอนเสิร์ตmaroonกรุงเทพฯหาดใหญ่เที่ยวไทยข่าวบันเทิงวันนี่้ทำร้ายหมาจองบัตรคอนเสิร์ตฆ่ากินหมาข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก