ริท ตั้งใจเป็นหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ดูแลผู้ป่วยทุรกันดาร สานต่องานพ่อหลวง

อ่าน 12,684

ริท เดอะสตาร์ เผยความตั้งใจเรียนแพทย์ เพื่อเข้าร่วมโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ทุรกันดาร ของ ในหลวง ร.9

เมื่อปี พ.ศ.2510 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงโปรดเกล้าฯ จัดตั้งโครงการ "แพทย์พระราชทาน" หรือ "หน่วยแพทย์เคลื่อนที่? ขึ้น เพื่อรักษาราษฎรในถิ่นทุรกันดารที่ขาดแคลนทีมแพทย์ ซึ่งโครงการนี้เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ นศ.พ.เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช หรือ ริท เดอะสตาร์ ตัดสินใจสอบเข้าเรียนแพทย์

โดยล่าสุด (18 ตุลาคม 2559) ริท เดอะสตาร์ ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เปิดเผยว่า ตนเห็นความยากลำบากของคนไข้ยากจนที่เขาไม่มีเงินรักษา ได้รับรู้เกี่ยวกับโครงการแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งเปิดรับแพทย์อาสาเดินทางไปรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ทุรกันดาร ซึ่งหากเรียนจบตนก็ตั้งใจอยากเข้าร่วมโครงการนี้ และไม่กลัว ไม่หวั่นว่าจะต้องลำบาก เพราะผู้ที่เจ็บป่วยแต่ไม่มีใครรักษาเขาลำบากกว่าเยอะ หากเรามีโอกาสก็อยากจะทำ

ตอนนี้ตนยังเป็นนักศึกษาจึงยังทำการรักษาไม่ได้ แต่ก็คอยไปให้กำลังใจผู้ป่วยอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้ป่วยระยะสุดท้าย อยากให้เขายิ้ม อยากให้เขาลืมความทุกข์ไม่ว่าจะป่วยแค่ไหน การเรียนหมอยากและหนัก แต่เมื่อมีเป้าหมายแน่วแน่ในการช่วยเหลือผู้คน ไม่ว่าจะหนักแค่ไหนก็จะทำ คนไข้ที่ก้าวเท้ามาโรงพยาบาล ไม่ว่าจะมาด้วยอาการป่วยเพียงเล็กน้อยหรือหนักทุกคนล้วนมีทุกข์ หมอมีหน้าที่ทำให้คนไข้มีทุกข์น้อยที่สุด บางคนอาจเป็นการมาโรงพยาบาลครั้งสุดท้ายของเขา หมอก็ต้องทำให้เขามีความสุขในช่วงสุดท้ายของชีวิต

ถึงแม้ตนจะไม่ได้เห็นในช่วงที่ในหลวงเสด็จไปทรงประกอบพระราชกรณียกิจ แต่ได้รับรู้จากสื่อต่าง ๆ ทำให้เทิดทูนและรักในหลวงที่ทรงตรากตรำ เพราะภาพที่เห็นมาตลอดคือภาพที่ทรงงาน เคร่งเครียด แก้ไขปัญหาตลอด แม้ครั้งหนึ่งเคยคิดหวังไว้สูงว่าอยากจะเป็นเสี้ยวหนึ่งที่ได้ดูแลพระองค์ ถึงแม้วันนี้จะไม่สามารถเป็นจริงได้แล้ว สิ่งที่ทำได้จึงเป็นการทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด อยากบอกพ่อว่าไม่ต้องหนักใจกับลูกคนนี้ ตนจะไม่ทำความเดือดร้อนให้สังคม ตนเชื่อว่าพ่อมองเห็น และอยากขอฝากถึงคนทุกคนว่า อยากให้รักกัน ไม่ทะเลาะกัน เพื่อเป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายให้กับ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เพราะเชื่อว่าพ่อจะต้องดีใจถ้าคนไทยทุกคนรักกัน

ภาพจาก Instagram ritz_rueangritz



บทความแนะนำ


การศึกษาจ.สุรินทร์เซ่นพิษรักทะเลาะวิวาทเสียชีวิตทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก