มะเร็งปอด ตรวจเจอตั้งแต่เนิ่นๆ?ก็สามารถรักษาให้หายได้ ต้องรีบ..ก่อนจะสายเกินไป

อ่าน 1,651

มะเร็งปอด ตรวจเจอตั้งแต่เนิ่นๆ?ก็สามารถรักษาให้หายได้เมื่อพูดถึง "โรคมะเร็ง" หลายคนจะคิดว่า หากเป็นโรคนี้แล้วต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นความเชื่อที่ฝังใจแทบทุกคนเลยทีเดียว แต่! ความจริงของโรคมะเร็งคือ ถ้าตรวจเจอตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถรักษาให้หายได้นะคะเช่นเดียวกับโรคมะเร็งปอดที่ถึงแม้ว่าผู้ป่วยถึงร้อยละ 90 จะเสียชีวิตภายในเวลา 1-2 ปี แต่นั่นเป็นเพราะไม่ได้รับการตรวจพบโรคนี้ตั้งแต่ระยะแรก ซึ่งหากตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกก็จะมีโอกาสรักษาให้หายขาดสูงถึง 90%โดยส่วนใหญ่แล้ว มะเร็งปอดจะไม่มีอาการเตือนในระยะแรก รู้ตัวอีกทีก็เมื่อมีอาการบางอย่างจนทำให้ต้องไปพบแพทย์ เช่น ไอมีเสมหะ ไอมีเลือดปน หายใจเร็วและสั้น เจ็บบริเวณหน้าอก เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย ซึ่งบางครั้งอาจเป็นสัญญาณที่บอกว่ามะเร็งได้แพร่กระจายไปส่วนอื่นของร่างกายแล้ว

การตรวจหามะเร็งปอดตั้งแต่แรกจึงช่วยลดโอกาสการเสียชีวิต และลดความทรมานที่อาจเกิดจากโรคหรือการรักษาได้ แต่การตรวจมะเร็งปอดไม่สามารถตรวจด้วยตนเองเหมือนมะเร็งเต้านม ทางการแพทย์จึงมีเครื่องมือสำหรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด คือการตรวจเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ หรือเรียกว่า ซีทีสแกน (CT ? computed tomography)ซีทีสแกน เป็นการถ่ายภาพแบบสามมิติ โดยการนำภาพที่ถ่ายด้วยรังสีหลายภาพมาประกอบกัน และสร้างเป็นภาพสามมิติของร่างกาย ทำให้มองเห็นโครงสร้างภายในปอดได้อย่างละเอียด ช่วยให้ตรวจหาก้อนมะเร็งได้ถูกต้องและชัดเจน แม้ว่าก้อนมะเร็งจะมีขนาดเล็กก็ตาม ซึ่งวิธีนี้จะแตกต่างจากการเอ็กซ์เรย์ปอดธรรมดาที่มีความไวและละเอียดน้อยกว่า ทำให้บางทีมองข้ามจุดเล็กๆ ในปอดไปเพราะถูกอวัยวะอื่นบังอยู่ กว่าจะมองเห็นชัดเจนมะเร็งก็โตเกินระยะแรกไปแล้วการตรวจตัดกรองมะเร็งปอด จะทำในคนที่มีความเสี่ยงสูงและคนที่มีความเสี่ยงน้อยคนที่มีความเสี่ยงสูง คือผู้ที่สูบบุหรี่หรือมีประวัติสูบบุหรี่ที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกันก็ต้องตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงน้อย เช่น คนที่มีบุคคลในครอบครัวสูบบุหรี่ หรือใกล้ชิดกับคนสูบบุหรี่ ผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต้องรับมลภาวะและสารพิษต่างๆ ติดกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะสารจำพวกใยหิน ก๊าซกัมมันตรังสี หรือควันพิษจากรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมมะเร็งปอด เป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง แต่นั่นเป็นเพราะว่าเราไม่ได้รับการตรววจพบตั้งแต่ระยะแรก การตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป อย่าให้มะเร็งร้ายมาคร่าชีวิตของคนที่คุณรักไปเลยนะคะ



บทความแนะนำ


คู่รักผู้ชายHomeproShockSuperภรรยาโปรโมชั่นผู้หญิงความรักความรักชีวิตรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก