แชร์เก็บไว้เลย เทคนิคเด็ดๆทำ "ไข่เจียวซาลาเปา" เมนูไข่ลูกกลมแสนน่ากิน ลองแล้วจะติดใจ !

อ่าน 12,743

หลายๆคนคงเคยทานตามร้านแล้ว ติดอกติดใจในความอร่อยของ ไข่เจียวซาลาเปา แล้วอยากกลับมาทำให้คนในครอบครัวทานบ้าง วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับสำหรับทำ ไข่เจียวซาลาเปา มาฝากกันจ้า

เพื่อนๆถามวิธีทำ รอวันหยุดได้โอกาสทำให้ดูแล้วค่ะ ไม่ยาก จริงๆก็ไข่เจียวธรรมดานี่แหละ กลเม็ดเคล็ดไม่ลับอยู่ที่อุปกรณ์การเจียว ที่จะทำไข่เจียวให้ออกมาเป็นทรงกลมๆ เหมือนวงพระจันทร์ ก็ต้องใช้ภาชนะทรงกลมมาทำ วันนี้ลงขั้นตอนให้ละเอียดเลย มาดูกันค่ะ

มาเฉลยอุปกรณ์สำคัญ ในการทำไข่เจียวรูปพระจันทร์ค่ะ มันคือ "กระบวย" ที่ใช้ตักแกงหรือก๋วยเตี๋ยวนั่นเอง ถ้าใครมีเตาทาโกะยากิ หรือเตาขนมครก ก็ลองดูนะคะ ทำลูกเล็ก ลูกละคำ ขนาดลูกปิงปองก็น่ารักดี อยากลองแบบนั้นเหมือนกันแต่ไม่มีเตาค่ะ

เตรียมส่วนผสมก่อนค่ะ เพื่อนๆอยากใส่อะไรลงในส่วนผสมก็ได้ ตามใจฉัน ในตู้เย็นเท่าที่ค้นได้มีแบบนี้ค่ะ

เครื่องปรุง

ไข่ไก่ (เป็นนางเอก)

หมูสับ ไส้กรอก แฮม

หอมใหญ่ซอย แครอท ต้นหอม

ข้าวสวย ๑ ช้อนกินข้าว

วิธีทำ

หั่นทุกอย่างเป็นชิ้นเล็กๆ ตีไข่ใส่ชาม ๑ ฟอง ใส่ส่วนผสมอย่างละนิด เติมพริกไทย ซอสปรุงรส ตามชอบ (ในภาพทำไข่กลมสองที่คะ) อย่าใส่ส่วนผสมเยอะเกินไปนะคะ ลองกะแค่พอดีๆ ถ้าเยอะไปเวลาเราทอดไข่จะแตกค่ะ ทำครั้งแรกอาจจะยังไม่กลม ลองทำดูสัก ๒-๓ ครั้ง ก็ชำนาญแล้วค่ะ คนให้เข้ากัน แอบใส่ลูกโดดด้วย

เตรียมพร้อมเจียวแล้วค่ะ มือซ้ายถือกระบวย เตรียมน้ำมันพืช ช้อนสำหรับกลับไข่ไว้มือขวาค่ะ

ใส่น้ำมันพืชนิดหน่อย พอร้อนใส่ไข่ลงไปค่ะ ใส่แค่ค่อน หรือ ๒/๓ ของกระบวยนะคะ ไฟไม่ต้องแรง เดี๋ยวไหม้ค่ะ เจียวไปเรื่อยๆ ไข่เริ่มสุกจะหนาขึ้นมาเต็มกระบวยค่ะ

พอไข่เริ่มหนา ใช้ช้อนที่เตรียมรอไว้มากลับด้าน ตอนกลับไข่อาจหกลงเตาถ้าไม่ชำนาญ ใช้วิธียกกระบวยไปกลับที่ถ้วยที่ใส่ช้อนข้างขวามือนะคะ

กลับด้านแล้วยังไม่กลมค่ะ รอให้ไข่สุกแข็งขึ้นอีกนิดนะคะ พอไข่เริ่มแข็ง ใช้วิธีลองเอาช้อนกดดูค่ะ เราก็ค่อยๆแต่งให้กลมไปเรื่อยๆ

แต่งให้กลมด้วยช้อนไปเรื่อยๆ ข้างในยังไม่สุกเราก็หมุนไข่ให้กลม ถ้ากดดูแข็งๆแสดงว่าข้างในสุกแล้ว ถ้าแห้งให้ใส่น้ำมันพืชเติมนิดๆนะคะ กลมพอดีก็สุกพอดีค่ะ

ขั้นตอนง่าย ๆ เอง ลองเอาไปหัดทำดูนะค่ะ เมนูไข่จะได้น่าทานขึ้นมากเลยละทีนี้ ?

ขอขอบคุณข้อมูลและที่มาจาก :siam55.com และ : kaijeaw.com



บทความแนะนำ


เพลงมาอย่างเฟี้ยวชุดชั้นในชุดชั้นในสีฟ้าทำนายนิสัยประเทศไทยภาพยนตร์แอ็คชั่นดราม่าNoEscapeเอ็มซาช่าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก