รวมที่เที่ยวจังหวัดลำปาง เสน่ห์เมืองล้านนาที่มีให้เลือกชิลล์กัน!!

อ่าน 3,843

จัดเต็มข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังเมืองลำปาง ไม่ว่าจะเป็น วัดงาม พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ บ่อน้ำพุร้อน เหมืองถ่านหิน หมู่บ้านช้าง และถ้วยกาไก่ในตำนาน

ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวอื่นๆ ที่มีบรรยากาศสบายๆ แบบเมืองเหนือ แต่ไม่พลุกพล่านแออัดแบบเชียงใหม่ เสิร์ชเอ็นจิ้น Skyscanner ขอแนะนำจังหวัดลำปาง อีกหนึ่งเมืองสำคัญของภาคเหนือที่อัดแน่นไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและธรรมชาติที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร ที่คุณต้องไปลองถึงจะรู้

ลำปาง เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่มรายล้อมไปด้วยภูเขาทุกด้านคล้ายแอ่งกระทะ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือพอๆ กับกับสมัยอาณาจักรหริภุญไชยในราวพุทธศตวรรษที่ 13 ในอดีตเมืองแห่งนี้มีชื่อเรียกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น เขลางค์นคร เวียงละกอน นครลำปาง แต่ในปัจจุบันรู้จักกันดีในอีกชื่อหนึ่งว่า "เมืองรถม้า"

การเตรียมตัวการเดินทาง

ฤดูกาลและสภาพอากาศ ฤดูหนาวช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์เป็นช่วงที่น่าเที่ยวลำปางที่สุด เพราะมีอากาศเย็นจนถึงหนาวจัดโดยเฉพาะในช่วงมกราคม ส่วนช่วงมีนาคมถึงพฤษภาคมเป็นช่วงหน้าร้อนซึ่งค่อนข้างร้อนอบอ้าว ส่วนช่วงหน้าฝนจะเริ่มตั้งแต่ปลายพฤษภาคมถึงตุลาคม

การเดินทางไปลำปาง จังหวัดลำปางห่างจากกรุงเทพประมาณ 600 กิโลเมตร การเดินทางที่สะดวกสบายที่สุดคือเครื่องบินโดยมีเที่ยวบินตรงไปยังสนามบินลำปางเพียงชั่วโมงครึ่ง ส่วนการเดินทางด้วยรถทัวร์สามารถเลือกได้จาก สายกรุงเทพ-ลำปาง หรือ สายกรุงเทพ-เชียงใหม่ที่วิ่งผ่านลำปาง โดยไปขึ้นได้ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง หรือจะเลือกเดินทางด้วยรถไฟไปลงที่สถานีรถไฟลำปางก็ได้เช่นกัน

การเดินทางในลำปาง มาลำปางทั้งทีต้องไม่พลาดการนั่งรถม้าชมเมือง ซึ่งมีให้บริการที่หน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่า โรงแรมลำปางเวียงทอง และโรงแรมทิพย์ช้าง นอกจากนี้ยังมีมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถสองแถวซึ่งวิ่งรอบตัวเมืองหรือจะเหมาเที่ยวก็ได้ หรือจะเช่ารถขับเองก็ไม่ยากเพราะลำปางเป็นเมืองที่การจราจรไม่พลุกพล่านและสถานที่เที่ยวต่างๆ ก็อยู่ไม่ไกลกันเกินไป

โรงแรมที่พักในลำปาง ที่พักส่วนใหญ่จะอยู่ในตัวเมืองลำปางซึ่งมีราคาให้เลือกตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันทั้งแบบโรงแรม รีสอร์ท และเกสต์เฮ้าส์ ที่พักบางแห่งมีการตกแต่งสไตล์ล้านนาซึ่งก็ดูเก๋ไปอีกแบบ นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติฯ ต่างๆ ก็ยังมีให้บริการบ้านพักและจุดกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

ท็อป 10 สถานที่ท่องเที่ยว

วัดพระธาตุลำปางหลวง

แผนที่

อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางเพียง 18 กิโลเมตร ในเขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดลำปางที่มีมาแต่สมัยโบราณ ส่วนองค์พระธาตุลำปางหลวงเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีฉลู ภายในบรรจุพระเกศาและพระอัฐิธาตุ และยังมีสถานที่สวยงามอื่นๆ ให้ชมมากมายเช่น วิหารหลวง วิหารพระพุทธ วิหารน้ำแต้ม ซุ้มพระบาท กุฏิพระแก้ว วิหารพระเจ้าศิลา พิพิธภัณฑ์ของโบราณ ที่ต้องห้ามพลาดคือการไปนมัสการพระแก้วดอนเต้าซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลปะล้านนาที่แกะสลักขึ้นมาจากหยกเขียว

วัดศรีชุม

แผนที่

เป็นวัดพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีอายุกว่าร้อยปี โดยนายอูโยเศรษฐีชาวพม่าได้มาสร้างวัดศรีชุมขึ้นที่ตำบลศรีชุมในเขตอำเภอเมืองลำปาง สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของที่นี่คือตัววิหารที่สร้างเป็นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ มีการทำลวดลายส่วนหลังคายอดวิหารที่สวยงามตามแบบศิลปะพม่าผสมล้านนา ส่วนด้านหลังโบสถ์มีองค์พระเจดีย์สีทองที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศพม่า

สะพานรัษฎาภิเศก

แผนที่

เรียกอีกชื่อว่าสะพานขาว สร้างขึ้นในสมัยพิธีเฉลิมฉลองรัษฎาภิเษกสมัยรัชการที่ 5 แต่เดิมตัวสะพานทำจากไม้เสริมเหล็กซึ่งได้ผุพังลง จากนั้นในปี พ.ศ. 2460 จึงทำการสร้างสะพานขึ้นใหม่ด้วนคอนกรีตเสริมเหล็ก สะพานแห่งนี้รอดพ้นจากการทิ้งระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ด้วยการทาสีพรางตา แต่ในปัจจุบันตัวสะพานได้การบำรุงรักษาขึ้นมาใหม่ด้วยสีขาว นักท่องเที่ยวสามารถไปชมสะพานแห่งนี้ได้ที่ถนนรัษฎา ในเขตอำเภอเมือง

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

แผนที่

แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลำปางมาช้านาน ตั้งอยู่ที่ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ของที่นี่คือบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่มีจำนวนเก้าบ่อกระจายอยู่ทั่วไปในบริเวณนี้ ใครอยากจะลองต้มไข่ไก่ในบ่อน้ำร้อนกิน หรือจะแช่ตัวในบ่อน้ำแร่รักษาอาการเมื่อยล้าและโรคผิวหนังก็ได้เช่นกัน มีให้เลือกทั้งแบบห้องอาบน้ำแร่และบ่อน้ำแร่กลางแจ้ง ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ใกล้เคียงก็ยังมีน้ำตกแจ้ซ้อน น้ำตกแม่มอญ และถ้ำผางาม

อุทยานแห่งชาติดอยหลวง

แผนที่

ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ครอบคลุมพื้นที่สามจังหวัดซึ่งได้แก่เชียงราย ลำปาง และพะเยา โดยมีสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดคือน้ำตกวังแก้ว ซึ่งเป็นน้ำตกที่เกิดจากการทับถมของหินปูน และถือว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดของจังหวัดลำปางเพราะมีความสูงถึงร้อยกว่าชั้น ที่ด้านบนสุดของน้ำตกจะเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาเผ่าเย้า น้ำตกวังแก้วตั้งอยู่ในเขตอำเภอวังเหนือ ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 130 กิโลเมตร

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

แผนที่

ตั้งอยู่ที่บ้านทุ่งเกวียน ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร แต่เดิมศูนย์แห่งนี้เป็นที่ฝึกช้างสำหรับทำงานงานไม้ในป่า แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบช้างเป็นพิเศษ เพราะที่นี่เป็นทั้งศูนย์ฝึกช้าง โรงเรียนฝึกควาญช้าง โรงพยาบาลช้าง และสถานที่ชมการแสดงช้าง กิจกรรมที่น่าสนใจของที่นี่ก็มีเช่น โฮมสเตย์ การฝึกควบคุมช้าง การขี่ช้างท่องไพร

บ้านเสานัก

แผนที่

บ้านไม้โบราณอายุกว่าร้อยปีสร้างขึ้นโดยหม่องจันโองพ่อค้าชาวพม่า สาเหตุที่เรียกว่าบ้านเสานักเพราะที่นี่มีเสาไม้สักมากถึง 116 ต้น และคำว่า "นัก" ก็หมายถึง "มาก" ในภาษาพื้นเมือง สถาปัตยกรรมของบ้านที่โดดเด่นแบบพม่าผสมล้านนารวมถึงของสะสมเก่าแก่ของเจ้าของบ้านเป็นจุดสำคัญที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวและแขกบ้านแขกเมืองมาเยือนที่นี่บ่อยๆ แวะชมบ้านเสานักได้ที่ถนนราษฎร์วัฒนา ตำบลเวียงเหนือ ในเขตอำเภอเมือง

เหมืองแม่เมาะ

แผนที่

ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ เป็นเหมืองถ่านหินลิกไนต์ที่มีอายุกว่า 40 ล้านปี แต่พึ่งมาขุดค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2460 ที่รอบๆ บริเวณเหมืองมีโรงงานผลิตไฟฟ้าถ่านหินหลายโรง จุดที่น่าสนใจที่นี่ก็มีเช่น พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา ลานสไลเดอร์ สนามกอล์ฟ สวนพฤกษชาติ จุดชมวิวเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้า และจุดชมทุ่งบัวตองที่จะบานในช่วงพฤศจิกายนถึงธันวาคม

กาดกองต้า

แผนที่

กาดกองต้าหรือที่เรียกว่าตลาดจีนเป็นตลาดโบราณอายุร้อยกว่าปี ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำวัง ใกล้สะพานรัษฎาภิเษก ตำบลสวนดอก ในเขตอำเภอเมือง ชุมชนแห่งนี้มีมาตั้งแต่ในสมัยรัชการที่ 5 แต่เดิมเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าและศูนย์กลางค้าไม้ที่มีพ่อค้ามาจากหลายเชื้อชาติโดยเฉพาะชาวจีน จุดเด่นของที่ตลาดแห่งนี้คือตัวอาคารบ้านเรือนในบรรยากาศโบราณที่มีทั้งเรือนไทย เรือนล้านนา เรือนพม่า เรือนจีน และเรือนแบบฝรั่งเศษ ทุกเสาร์อาทิตย์ตอนเย็นจัดเป็นตลาดถนนคนเดิน

อินทราเอาท์เลท

แผนที่

ศูนย์จำหน่ายเซรามิคที่ใหญ่ที่สุดในลำปาง อยู่ที่ถนนวชิราวุธดำเนิน กม.1 อำเภอเมือง เป็นทั้งที่ขายสินค้าจากโรงงานต่างๆและเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมการสาธิตการผลิตเซรามิค บริเวณโดยรอบจัดเป็นสวนประติมากรรมเซรามิคที่สวยงาม เช่น เมืองจำลองลำปางเซรามิค ชามไก่ยักษ์ อนุสาวรีย์ไก่ขาว รถม้าลำปาง สำหรับสินค้าที่ระลึกขึ้นชื่อของลำปางก็คือถ้วยกาไก่หรือชามตราไก่ รวมไปถึงสินค้าที่มีดีไซน์ไก่ทั้งหลาย เพราะเป็นสินค้าดั้งเดิมที่ผลิตกันที่นี่และไก่ยังเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดลำปางอีกด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เขื่อนกิ่วลม

อยู่ที่ตำบลบ้านแลง ห่างจากตัวเมืองประมาณ 38 กิโลเมตร เหมาะสำหรับกิจกรรมล่องแพชมเขื่อน ทะเลสาป ผางาม และหมู่บ้านชาวประมง มีบริการพักค้างคืนบนแพด้วย

กาดทุ่งเกวียน

ตลาดสุดคึกคักริมถนนเชียงใหม่-ลำปาง ห่างจากตัวเมืองเพียง 25 กิโลเมตร มีขายทั้งของกิน ของฝาก ของที่ระลึกและสินค้าพื้นเมือง

ถ้าผาไท

เที่ยวชมถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามแปลกตา พร้อมนมัสการพระพุทธรูปองค์ใหญ่ภายในถ้ำ ตั้งอยู่ที่ถนนลำปาง-งาว กม.62



บทความแนะนำ


โรงพยาบาลรามาธิบดีครอบครัวคณะแพทยศาสตร์ทายนิสัยการวางหิ้งพระฮวงจุ้ยหิ้งพระในบ้านดูดวงทายนิสัยจากธาตุทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก