ท้าวเวสสุวรรณ ป้องกันสิ่งชั่วร้าย - ร่ำรวยเงินทอง

อ่าน 9,725

รูปปั้นยักษ์ถือตะบอง ท่าทางเคร่งขรึม ขนาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์ลอย ขนาดบูชา หรือจะเป็นผ้ายันต์ที่มีรูปท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งแสดงถึงอำนาจในการป้องกันสิ่งชั่วร้าย ภูติผีปีศาจ ตลอดจนอานุภาพด้านเมตตามหานิยม ร่ำรวยเงินทอง โชคลาภ ค้าขาย ที่ทำให้ผู้ครอบครองบูชาได้ประจักษ์มานักต่อนัก

โดยเฉพาะการป้องกันภูตผีปีศาจ คุณไสยมนต์ดำต่างๆนั้น ในสมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน มักจะมีการนำผ้ายันต์ท้าวเวสสุวรรณมาติดไว้ที่หน้าประตูบ้านเพื่อป้องกันภูติผีไม่ให้เข้ามารบกวน ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี เนื่องจากตามความเชื่อของไทยแต่เดิมมา ?ท้าวเวสสุวรรณ? คือ ผู้ปกครองเหล่าภูตผีปีศาจ วิญญาณต่างๆไม่ว่าจะร้ายหรือดี ต่างก็เกรงกลัวและเชื่อฟังท้าวเวสสุวรรณทั้งนั้น

สำหรับหน้าที่โดยทั่วไปของท้าวเวสสุวรรณคือ การดูแลปกครองบริวารของท่าน ไม่ว่าจะเป็นภูติผีปีศาจ ให้อยู่ในความสงบ ไม่ให้มารบกวนมนุษย์ กำราบวิญญาณร้ายทั้งหลาย นอกจากนี้ ท้าวเวสสุวรรณยังเป็นหนึ่งในท้าวมหาราช หรือ ท้าวจตุโลกบาลทั้ง ๔ ผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา

ซึ่งเป็นสวรรค์ชั้นแรกที่อยู่ใกล้กับโลกมนุษย์มากที่สุด ท้าวเวสสุวรรณจึงทำหน้าที่ในการดูแลปกครองบริวารตั้งแต่สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา เรื่อยมาจนถึงโลกมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นพวกยักษ์ทุกระดับชั้น อสูรทุกระดับชั้น ต่างๆก็เป็นบริวารและอยู่ภายใต้อำนาจของท้าวเวสสุวรรณทั้งสิ้น

รูปลักษณ์ของท้าวเวสสุวรรณ คือ รูปปั้นยักษ์ที่มีเขี้ยวขนาดใหญ่ ถือตะบอง ดูน่าเกรงขามนั้น เป็นเพียงภาคหนึ่งของท่านเท่านั้น เรียกว่า ?ภาคยักษ์? หรือ ?หน้ายักษ์? เพราะเชื่อกันว่า ท้าวเวสสุวรรณยังมีภาคหนึ่ง คือ ?ภาคเทวดา? หรือ ?หน้าเทพ? ซึ่งมีรูปลักษณ์สวยงาม เป็นเทวดาที่มีรัศมีแผ่ซ่าน ฉลององค์ด้วยเครื่องทรงอันงดงาม มีหน้าตาที่อิ่มเอิบ

ซึ่งทั้งสองภาคก็มีนิสัยที่ต่างกัน คือ ภาคยักษ์ จะมีความเด็ดขาด ความดุดัน เป็นลักษณะที่แสดงถึงอานุภาพของการป้องกันและทำลายสิ่งชั่วร้ายทั้งหลาย ส่วนอีกภาคหนึ่งคือภาคเทวดานั้น จะมีลักษณะของความมีเมตตา แสดงถึง อานุภาพด้านเมตตามหานิยม

ฉะนั้นนอกจากอานุภาพด้านการป้องกันและกำจัดสิ่งชั่วร้ายแล้ว จึงมีความเชื่อว่าหากใครที่บูชาท้าวเวสสุวรรณยังให้ผลทางด้านเมตตามหานิยม เรียกทรัพย์ เรียกลาภ อีกด้วย เพราะถือคติที่ว่า ในอดีตชาติครั้งหนึ่งของท้าวเวสสุวรรณ ท่านได้เกิดมาเป็นผู้มากด้วยทรัพย์สินเงินทอง จึงเกิดความเชื่อว่า บารมีของท้าวเวสสุวรรณจะอำนวยให้เกิดโชคลาภเงินทองได้

ในปัจจุบันวัตถุมงคลที่สร้างขึ้นเป็นรูปท้าวเวสสุวรรณมีอยู่หลายวัดด้วยกัน ทั้งสร้างเป็นรูปปั้นขนาดบูชา เป็นองค์ลอยใช้เลี่ยมกรอบห้อยคอ มีทั้งเป็นไม้มงคลที่นำมาแกะสลักหรือสร้างมาจากโลหะชนิดต่างๆ และยังมีท้าวเวสสุวรรณที่เป็นผงซึ่งได้จากมวลสารต่างๆ ท้าวเวสสุวรรณที่สร้างเป็นเหรียญ หรือเป็นผ้ายันต์ก็ดี ต่างก็มีอานุภาพทั้งทางด้านป้องกันสิ่งชั่วร้ายและเมตตามหานิยม

ซึ่งท้าวเวสสุวรรณที่นิยมเช่าบูชากัน มีอยู่หลายวัด เช่น ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศน์ กทม. ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม ท้าวเวสสุวรรณ วัดสามัคคีธรรม กทม. เป็นต้น ดวงวันนี้

บทความโดย...HoroscopeThaiza / ภาพประกอบ: วัตถุมงคล "ท้าวเวสสุวรรณ" วัดสามัคคีธรรม กทม.



บทความแนะนำ


GoogleเทคโนโลยีBlackBerryทหารเอกครองเมืองความยุติธรรมช่างตัดเสื้อหญิงสาวTheDressmakerทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก