ดูก่อนซื้อ! '5 ส่วนผสมในสกินแคร์ที่ควรหลีกเลี่ยง' ถ้าอยากผิวสวย

อ่าน 5,058

สาวที่รักผิวนอกจากจะซื้อเครื่องสำอางแล้ว อีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยคือ การไปช็อปสกินแคร์ ไปยืนดูแพ็กเกจจิ้งน่ารักๆ ส่องสรรพคุณที่อยากได้ อันไหนตรงใจก็หยิบมา พร้อมกับคิดว่าคงช่วยให้ผิวสวยขึ้นอย่างแน่นอน แต่ทว่าพลาดอะไรไปรึเปล่าจ๊ะ!?

การอ่านสรรพคุณทำให้เราเลือกซื้อสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวเรา แต่ผิวจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับส่วนผสมในตัวมันด้วย ถ้าไม่อยากทำร้ายผิวหน้าทางอ้อม พลิกดูฉลากแล้วมาดูส่วนผสมกันสักหน่อยดีกว่า ว่ามีส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยง 5 ตัวนี้มั้ยเอ่ย?

หมายเหตุ : เราจะเขียนชื่อเป็นภาษาอังกฤษนะคะ จะได้เลือกดูส่วนผสมของจริงได้ถูก1. พาราเบน ( Paraben )

slsfree.net

สารเคมีที่ชื่อพาราเบนนี้ส่วนใหญ่มักจะ ใช้เพื่อเป็นสารกันบูดในเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ ก่อให้เกิดมะเร็งและปัญหาการหยุดพัฒนาการในเด็ก ฉะนั้นพยายามหาซื้อเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่ไร้พาราเบน ถึงอย่างนั้นก็ต้องมองดูส่วนผสมที่อันตรายอื่นๆ ด้วยนะ2. น้ำหอม ( Fragrance )

www.pinkwhen.com

อีกหนึ่งส่วนผสมที่พบได้บ่อยมาก เนื่องจากเป็นส่วนผสมที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มีกลิ่นหอมและสดชื่นอยู่ตลอดเวลา เชิญชวนแก่การทาสุดๆ ดูเป็นส่วนผสมที่ไม่ค่อยน่าอันตรายเท่าไหร่ แต่ อาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ และหายใจติดขัดได้ หรือในบางคนที่ผิวแพ้ง่ายอาจเสี่ยงต่อการแพ้น้ำหอมได้ ฉะนั้นดูดีๆ ว่าสกินแคร์ที่เราเล็งไว้มีคำว่า Fragrance หรือ Perfume อยู่หรือเปล่านะคะ3. ตรีโคลซาน ( Triclosan )

media.npr.org

ตัว Triclosan มักใช้เป็นสารแอนตี้แบคทีเรีย พบบ่อยในสบู่ล้างมือ หรือเจลล้างมือ แต่บางทีก็มักจะพบว่าเป็นส่วนผสมในโฟมล้างหน้าเช่นเดียวกัน หลายคนที่ไม่รู้จักก็อาจหลงใช้มาตั้งนานแล้ว แต่ถ้าพบชื่อส่วนผสมนี้พยายามหลีกเลี่ยงจะดีกว่า เพราะมันจะยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนที่ช่วยการเติบโต

นอกจากนี้การวิจัยยังพบว่า พบส่วนผสมนี้ในผงซักฟอกอีกด้วย อยู่ล้อมรอบตัวเลยทีเดียว ถ้าตัวไม่สูงก็ไม่สงสัยแล้วล่ะงานนี้ T_T4. ออกซิเบนโซน ( Oxybenzone )

cdn-img.health.com

เรียกได้ว่าเป็นส่วนผสมที่ฮิตใช้ในหมู่ครีมกันแดดเลย Oxybenzone หรือ Benzophenone-3 มักทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้ได้ และยังรบกวนการทำงานของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนของสาวๆ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งเต้านม

ถึงแบบนั้นเราก็ไม่สามารถใช้ชีวิตโดยไม่มีครีมกันแดดได้ ฉะนั้นพยายามหาครีมกันแดดที่เป็นธรรมชาติ ไร้สารเคมีและ ไร้ Paraben นะคะ5. เรตินอล ( Retinol )

arztsuche24.at

สารเรตินอลในปัจจุบันพบว่ามักใช้เป็นส่วนผสมของโฟมล้างหน้าและครีมกันแดด และข่าวร้ายคือมันเป็นสารที่อาจทำอันตรายต่อผิว และไม่ควรใช้ในช่วงเวลากลางวัน หรือช่วงที่มีแดดอย่างยิ่ง เพราะเรตินอลจะทำปฏิกิริยากับแสงแดด ทำให้เซลล์ผิวกลับตาลปัตร และอายุผิวของเราจะแก่ขึ้นอย่างรวดเร็ว!

กฎง่ายๆ ในการดูส่วนผสมคือ ถ้ามี SPF และ Retinol อยู่ด้วยกันล่ะก็ ห้ามซื้อเด็ดขาด!เป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้ามเลย ครีมราคาแพงๆ ไม่ได้หมายความว่าซื้อได้ทันทีดีแน่ ถ้าจะให้ดีกับผิวที่สุดควรดูฉลาก แล้วส่องส่วนผสมสักนิดก่อนซื้อนะคะ แล้วพบกันใหม่คราวหน้านะ บ๊ายบายCr : zcoop.zalora.sg



บทความแนะนำ


การทาครีมบำรุงผิวGoogleเซ็นเซอร์StreetMapsViewความสวยความงามดิววันเกิดดิวอริสราตู้เบี้ยวไผ่ดิวผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก