สาวๆควรสระผมบ่อยแค่ไหน มาดูกัน ?

อ่าน 9,986

สาวๆควรสระผมบ่อยแค่ไหน มาดูกัน ?

แม้กระทั่งผู้เชื่ยวชาญทางด้านการแพทย์ผิวหนัง ผม และหนังศีรษะ ยังออกมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ของแชมพูและความถี่ในการสระผม บางคำแนะนำบอกว่าไม่ควรใช้แชมพูบ่อยๆ

เนื่องจากจะทำให้ความมันถูกผลิตออกมามากเกินไป เพื่อจะทดแทนความมันที่โดยชำระล้างออก บางคำแนะนำก็บอกว่าแชมพูเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันความมันไม่ให้สะสมตามรูขุมขนบนหนังศีรษะซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาด้านผิวหนังตามมา เช่น สิว

ผมก็เปรียบเสมือนเส้นใย ยิ่งเราสระมากเท่าไหร่ ผมก็จะดูแย่ลงเท่านั้น ดังนั้น ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องสระผมทุกๆวัน ความถี่ของการสระผมควรขึ้นอยู่กับลักษณะและความยาวของผมและปัจจัยอื่นๆด้วย

ผมยาว หนา ดัดหยิก และผมที่ผ่านการทำมานั้น ควรจะเว้นช่วงในการสระให้นานขึ้น เพราะน้ำมันจากหนังศีรษะเดินทางไปยังปลายผมได้ช้ากว่า ดังนั้นผมเหล่านี้มักจะแห้งและต้องการการสระไม่บ่อยนัก

อย่างไรก็ตาม ผมที่ไม่ผ่านการทำใดๆมาเลย ผมสั้น บาง ตรง ก็ยังสามารถสระแบบวันเว้นวันได้อีกด้วยการสระผมทุกวันอาจจำเป็น ถ้าหนังศีรษะผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป แต่คุณก็ควรเลือกใช้แชมพูอ่อนๆ หรืออาจจะสลับมาใช้แชมพูไม่มีฟอง ไม่มีซัลเฟต เพื่อสุขภาพผมที่ดีของคุณเอง สารสกัดจากธรรมชาติมักจะมีฟองน้อย แต่สารเหล่านี้มีพลังในการทำความสะอาดและไม่ทิ้งสารตกค้างใดๆไว้บนหนังศีรษะของเรา

การสระผมบ่อยเกินไปย่อมทำให้ผมเสียทรงได้ง่าย ผมที่สระทุกวันย่อมต้องการผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มากขึ้น เพราะผมสะอาด นุ่มและไม่ค่อยเป็นทรง สระผม 3 ครั้งต่อสัปดาห์คือสิ่งที่เราแนะนำ แต่ก็ย่อมชึ้นอยู่กับผมของแต่ละคนด้วย ถ้าผมของคุณไม่มัน คุณอาจจะสระแค่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ก็ได้

วิธีที่คุณสระผมก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าความถี่ในการสระ โดยปกติแล้ว รากผมมีน้ำมันมากกว่าปลายผมและแชมพูสามารถจะชำระล้างความมันพวกนั้นไปได้ ดังนั้นการทำความสะอาดหนังศีรษะ ในจุดที่มีความมันเยอะๆก็เป็นสิ่งสำคัญ

อีกอย่างคือการใช้แชมพูและครีมนวดให้ถูกกับหนังศีรษะของเรา ถ้าคุณรู้สึกอยากจะสระผมทุกวันหรือสระบ่อยๆให้ลองใช้แชมพูชนิดอ่อนๆ ถ้ารู้สึกว่าผมลีบแบนในสองวันหลังจากสระผม นั่นอาจเป็นเพราะคุณอาจจะใช้แชมพูที่แรงเกินไปกับผมของคุณ

ถ้าคุณอยากจะทำความสะอาดผมของคุณ คุณอาจจะลองใข้แชมพูแห้งหรือแป้งเด็ก เพื่อช่วยในการดูดซับสิ่งสกปรก และเพื่อช่วยลดการสระผมไปถึง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์



บทความแนะนำ


เขาจริงใจหรือเปล่าเซ็กซี่ตากล้องอาชีพการแสดงความรักFantasyVIIFinalคู่รักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก