กฎ 5 ข้อของอาหารเช้าที่ดีสำหรับคนไดเอ็ท

อ่าน 12,434

อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดก็จริง แต่ใช่ว่าจะกินอะไรก็ได้ในมื้อเช้า เพราะคุณไม่ได้ใช้พลังงานอย่างหนักทั้งวัน และที่สำคัญคุณก็ต้องเติมเข้าไปในมื้อเที่ยง เพราะฉะนั้นอาหารเช้าจึงเป็นเมนูที่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคนที่กำลังไดเอ็ทหรือลดความอ้วนอยู่ นี่คือกฎง่ายๆ 5 ข้อของมื้อเช้าที่คุณควรพิจารณา

1. เน้นโปรตีน

ในสารอาหารหลัก 3 ชนิด โปรตีนคือสิ่งที่จำเป็นที่สุด โดยเฉพาะคนที่กำลังไดเอ็ท เพราะโปรตีนคือแหล่งพลังงานชั้นดีที่ไม่ทำให้อ้วนเท่าไขมันและคาร์โบไฮเดรต อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าผู้หญิงควรบริโภคโปรตีนให้ได้ 20 กรัมในมื้อเช้า เมนูไข่จึงเป็นอะไรง่ายๆ ที่อุดมไปด้วยโปรตีน

2. มีไฟเบอร์

ไฟเบอร์เป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญ จำเป็นต่อร่างกาย และสามารถหาได้ง่ายๆ ในเมนูใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นขนมปังโฮลวีท ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ถั่ว รวมถึงผักผลไม้ เช่น คะน้ำ บรอคโคลี่ เบอรี่ อะโวคาโด

3. มีผัก

มื้อเช้า 1 มื้อควรหารครึ่งระหว่างส่วนที่เป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน กับส่วนที่เป็นผัก ซึ่งแน่นอนว่าการทานผักชนิดต่างๆ ในมื้อเช้า นอกจากวิตามินที่จะได้แบบเต็มๆ แล้ว ยังช่วยเรื่องของระบบขับถ่ายและเพิ่มวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

4. มีไขมันที่ดี

การหลีกเลี่ยงไขมันแบบ 100% ในมื้อเช้าไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก เพราะอาหารเช้าที่ดีควรได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ไขมันสำหรับอาหารเช้าจึงควรเป็นไขมันที่ดี เช่น ใช้น้ำมันมะกอกในการทำไข่เจียว อะโวคาโด น้ำมันจากปลา ฯลฯ แต่ต้องบริโภคในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป

5.มีความหลากหลายและครบถ้วน

ลองจินตนาการว่า ?มื้อเช้าควรเป็นอะไรที่ไม่ใช่อาหารเช้า? ทั้งนี้ก็เพื่อความหลากหลายของสารอาหารที่จะได้รับในแต่ละวัน เพลาๆ ไข่เจียว ข้าวต้ม โจ๊กแบบเดิมๆ ลองหาเมนูใหม่ๆ ที่เน้นส่วนผสมที่หลากหลายเพื่อความครบของสารอาหาร เช่น แฮมเบอร์เกอร์แบบเฮลตี้ สลัดต่างๆ หรือกรีกโยเกิร์ตผสมผลไม้ต่างๆ ข้าวโอ๊ตผสมถั่วและเบอรี่ ฯลฯ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณเอ็นจอยกับอาหารเช้ามากขึ้น

http://www.womenshealthmag.com/weight-loss/what-to-eat-for-breakfast-to-lose-weight/slide/5



บทความแนะนำ


ตลกชื่อดังบุหรี่ลูกชายโหน่งความรักความชำนาญความเชื่อใจRenovationVNCนักแสดงตลกโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก