9 ความคิดทำลายรัก รีบเปลี่ยนซะถ้าไม่อยากเลิก

อ่าน 11,009

เมื่อคุณเริ่มมีคนรัก คุณก็อาจจะเป็นหนึ่งในคนที่สร้างปัญหาจนทำให้ความสัมพันธ์ไม่ราบรื่นอย่างที่คิดเอาไว้ก็ได้ ซึ่งกว่าหลาย ๆ คนจะรู้ตัวก็สายเกินไปที่จะแก้ไขความผิดพลาดที่ได้ก่อเอาไว้แล้ว เราก็เลยขอหยิบยกปัญหาต่าง ๆ ที่จะทำให้ความรักของคนส่วนใหญ่ไม่เป็นอย่างที่ใจคิดมาฝากกัน เพราะคุณอาจเผลอทำมันไปบ้างแล้วก็ได้ จะได้กลับตัวกลับใจเริ่มปรับปรุงตัวซะใหม่ เพื่อให้ความรักดำเนินไปตามรูปแบบที่ควรจะเป็นบนเส้นทางที่คุณต้องการ

1. คิดว่าต้องตามใจคุณทุกเรื่อง

หนึ่งในเรื่องที่ทำให้ความรักของหลาย ๆ คนล้มเหลว และถึงแม้ว่าควรจะพูดความรู้สึกหรือสิ่งที่ต้องการอย่างตรงไปตรงมากับคนรัก แต่ก็ไม่หมายความว่าอีกฝ่ายจะต้องตามใจคุณทุกเรื่อง และความรักของคุณจะไปได้ไกลกว่า หากสามารถหาข้อสรุปที่ยุติธรรมกับตัวเองและคนรักได้ เวลาที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน หรือรับฟังความคิดเห็นของคนรักบ้าง แทนที่จะเอาแต่ใจตัวเองอย่างเดียว

2. ไม่เคยคิดถึงเรื่องอนาคต

ถึงแม้ว่าความรักของคุณในตอนนี้จะมีความสุขดีอยู่แล้ว และไม่อยากให้สิ่งที่มีอยู่มันแตกต่างออกไปจากเดิม แต่สักวันหนึ่งมันก็ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน หากไม่เคยคิดถึงอนาคตของความรักเลย เพราะความสัมพันธ์ที่ดีควรพัฒนาไปข้างหน้า และมันจะกลายเป็นความรักที่มั่นคงยิ่งกว่า ถ้าต่างคนต่างมีแผนอนาคตกับเป้าหมายในชีวิตแบบเดียวกัน แต่ทั้งนี้ก็ควรตั้งอยู่บนของความเป็นไปได้ด้วย

3. คิดว่าความรักเอาชนะทุกอย่างได้

มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยเลยที่พยายามจะใช้ความรักในการแก้ไขปัญหา เช่น คิดว่าความรักของคุณจะเปลี่ยนผู้ชายเจ้าชู้ได้ ซึ่งการที่คุณคิดว่าความรักจะสามารถเอาชนะปัญหาทุกอย่างได้นั้น ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องนัก อีกทั้งยังทำให้ความรักของคุณกลายเป็นหายนะอย่างหนึ่งในชีวิตได้ ดังนั้นถ้าไม่สามารถยอมรับสิ่งที่อีกฝ่ายเป็นได้จริง ๆ ควรจะมองหาคนที่คุณคิดว่าสามารถยอมรับการกระทำ นิสัย และเรื่องอื่น ๆ ได้ดีกว่า

4. ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร

การไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรจากคนรักก็เป็นอีกหนึ่งความคิดที่ทำให้ความรักล้มเหลว เพราะอย่างน้อยก็ควรจะรู้บ้างว่าคุณต้องการอะไรความรัก และคนรักแบบไหนที่เหมาะสมกับคุณ โดยดูจากจุดสำคัญ ๆ ก็พอ เช่น การเอาใจใส่ ความซื่อสัตย์ หรือความชอบส่วนตัว จะได้ไม่เสียเวลาให้กับคนที่ไม่ใช่นานเกินไป ในขณะที่อีกฝ่ายก็จะได้กลับไปหาคนที่ใช่มากกว่าด้วย

5. แตกต่างกันทุกด้าน

ถึงแม้คุณจะเป็นคนหนึ่งที่ชอบออกเดทกับคนที่มีอะไรแตกต่างกัน แต่อย่างน้อยก็ควรจะมีเรื่องที่ชอบเหมือนกันบ้าง เช่น งานอดิเรก ไลฟ์สไตล์ หรือเป้าหมายในชีวิต เพราะหากพวกคุณแตกต่างกันทุกด้าน ย่อมต้องเกิดความขัดแย้งไม่ช้าก็เร็วอย่างแน่นอน แล้วคุณจะมีความรักที่มีความสุขได้อย่างไร หากพวกคุณมีปากมีเสียงกันตลอด หากไม่อยากเสียเวลาก็ควรจะมองหาคนที่มีความชอบเหมือนกับคุณตั้งแต่แรกดีกว่า

6. ยังคิดถึงแฟนเก่าอยู่ตลอด

มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่มีแฟนใหม่ ทั้ง ๆ ที่รู้ดีว่าตัวเองยังไม่ลืมแฟนเก่า และคิดว่าจะกลับมารักกันอีกครั้งสักวันหนึ่ง ส่วนคนใหม่ก็เป็นได้แค่คนแก้เหงาเท่านั้น ซึ่งมันจะเกิดผลดีกับตัวคุณเองและแฟนใหม่มากกว่า หากคุณเปิดโอกาสให้อีกคนได้พิสูจน์ตัวเองก่อน เพราะคนคนนั้นอาจจะเป็นคนที่คุณตามหามานานก็ได้

7. คิดว่าคนรักที่ดีคือคนรักที่สมบูรณ์แบบ

หลาย ๆ คนมักจะคิดว่าคนที่ใช่คือคนที่จะไม่ทำคุณรู้สึกผิดหวังและจะต้องเป็นอย่างที่คุณคิดตลอด ดังนั้นเมื่อเห็นคนรักของตัวเองทำผิดพลาดก็จะรู้สึกผิดหวังหรือเริ่มคิดว่าคนนี้อาจยังไม่ใช่คนที่มองหา ทั้งที่จริงแล้วไม่ใครบนโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบไปทุกด้าน แม้แต่ตัวคุณเอง ดังนั้นหากคุณอยากจะมีรักที่ดีก็ควรยอมรับตัวตนของอีกฝ่าย ทั้งด้านดีและด้านเสียให้ได้ด้วย

8. มีปัญหาช่องว่างระหว่างวัย

สาเหตุที่ทำให้หลายคนผิดหวังในความรักเพราะเลือกคนที่มีสถานะแตกต่างกันเกินไป เช่น นักศึกษากับคนทำงานวัย 40 ที่มีหน้าที่การงานมั่นคง มีบ้าน มีลูกแล้ว เป็นต้น ซึ่งคุณมีโอกาสที่จะสมหวังในความรักมากกว่าหากเลือกคนที่อยู่ในสถานะเดียวกันหรือใกล้เคียง เพราะจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างวัย ฉะนั้นตอนนี้ก็คิดถึงวุฒิภาวะและสถานะของตัวเองก่อนดีกว่า ว่าคนที่คบอยู่นี้เหมาะสมกับคุณหรือไม่

9. รู้สึกว่าเห็นคุณค่าในตัวเองลดลง

แน่นอนว่าความรักที่ดีไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้คุณรู้สึกมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย เพราะอีกฝ่ายช่วยดึงส่วนที่ดีในตัวคุณออกมาอยู่เสมอ ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่คุณเห็นคุณค่าในตัวเองน้อยลงหรือรู้สึกเป็นคนไม่มีความหมาย ก็หมายความว่าคนที่คบอยู่อาจจะยังไม่ใช่คนที่จะอยู่ด้วยกันไปจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

มีความรักของคู่รักหลายคู่เลยทีเดียวที่ล้มเหลว ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ที่มาจากความคิดทั้ง 9 เรื่อง ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งถ้าหากไม่อยากจะเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่ควรทำแบบนี้กับคนรักของคุณ และจะดีกว่าหากคุณรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และสามารถทำใจยอมรับข้อเสียของคนรักให้ได้ จะได้ประสบความสำเร็จในเรื่องความรักเสียที



บทความแนะนำ


ผู้หญิงความรักแฟนเก่าถ่านไฟเก่าผู้ชายการแต่งงานความรักการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก