10 วิธีสร้างมิตรภาพในแบบผู้ใหญ่

อ่าน 14,325

ฉันได้เรียนรู้บางอย่างที่น่าแปลกใจมากนั่นก็คือความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่มักจะทำให้ชีวิตของเราไม่แน่นอนและบางครั้งก็ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดีในชีวิตประจำวันยิ่งกว่าที่ครอบครัวของเราทำเสียอีก อย่างไรก็ตามการขาดมิตรภาพจะส่งผลต่อความสุขของพวกเราอย่างมากมาย ทั้งพัฒนา ขัดเกลาเป้าหมายและความฝัน รวมถึงกระตุ้นเราให้ทำตามสิ่งที่ปรารถนา ทว่ามิตรภาพในวัยผู้ใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเก็บรักษาไว้แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกันเพียงแต่ต้องอาศัยความพยายามในการสานสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นเท่านั้นเอง

1. มิตรภาพกับปัญหาสุขภาพ

มิตรภาพที่มั่นคงมีความสำคัญต่อสุขภาพทางกายมาก รู้หรือไม่ว่าสังคมคุณภาพแย่นั้นมีค่าความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากเท่ากับการสูบบุหรี่วันละ 15 มวน มิตรภาพที่ดีจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้อาการของโรคเรื้อรังต่างๆดีขึ้น และลดความดันโลหิต ขณะที่ทางอารมณ์มิตรภาพจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้า ลดความเครียดที่เกิดจากเหตุการณ์สะเทือนใจไปจนถึงโรควิตกกังวล รวมถึงสารเสพติดด้วย

2. มิตรภาพที่แท้จริง

การวิจัยชี้ว่าเราอาจจะยิ่งรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้นแม้ว่าจะมี ?เพื่อน? มากกว่าแต่ก่อน คนส่วนใหญ่เสียเวลาไปกับมิตรภาพที่ผิวเผินมาก เราอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเล่นสื่อโซเชียลแต่ไม่ได้ทำอะไรเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริง เรา ?ยุ่ง? เกินกว่าที่จะออกไปข้างนอกและสร้างมิตรภาพของจริงขึ้นมา

3. การเปลี่ยนแปลง

เป็นเรื่องธรรมดา (และธรรมชาติ) กับการที่จำนวนเพื่อนจะค่อยๆลดลงไปเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในชีวิต เช่น การย้ายถิ่น การเปลี่ยนงาน การแต่งงาน การมีลูก การเกษียณอายุ ปัญหาสุขภาพ และการหย่าร้าง คนส่วนใหญ่มักจะรู้สึกสูญเสียหลังจากที่ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงและอายเมื่อดูเหมือนว่าเราไม่มีเพื่อนมากมายอีกต่อไปแล้ว แต่ในที่สุดทุกคนก็จะผ่านเหตุการณ์เหล่านี้ไปได้

4. เริ่มต้นทั้งที่ยังไม่พร้อม

การผูกมิตรจำเป็นต้องอาศัยความพยายามและคุณต้องเคยล้มเหลวมาก่อน คุณเคยคิดว่าจะแต่งงานกับแฟนคนแรกใช่ไหม? ใช่ว่าทุกความสัมพันธ์จะดำเนินไปตามแผนที่วางไว้ การสร้างมิตรภาพต้องอาศัยทั้งเวลาและมุมมองต่างๆ นี่คือข้อดีของการเริ่มต้นทั้งที่ยังไม่พร้อม ทุกคนจะช่วยคุณให้รู้จักคัดกรองเพื่อนเพื่อค้นหาคนที่เข้าอกเข้าใจกัน

5. ส่งต่อชุมชน

มิตรภาพไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์แบบหนึ่งต่อหนึ่งแต่ยังสามารถถ่ายทอดความรู้สึกดีๆต่อไปยังชุมชนอื่นๆที่ใหญ่กว่าได้ การเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนจะทำให้คุณได้พบกับผู้ที่มีความคิดเหมือนกันและช่วยให้เข้าใจถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมที่เหนือกว่าความงามของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

6. สร้างความเป็นกันเองและต่อเนื่อง

อันที่จริงการพบปะผู้คนไม่ใช่เรื่องยากหรอก แต่หลายๆคนมักจะติดกับดักนี้ในตอนแรกเนื่องจากพวกเขาขาดความรู้ที่จะสานสัมพันธ์ให้ลึกลงไป ลองยกบทสนทนาครั้งที่แล้วมาหารือกัน จดจำในสิ่งเล็กๆน้อยๆและนำมาซักถาม เปิดเผยจุดอ่อนของตัวเอง แนะนำสถานที่ประชุมนอกบริษัท มอบคำชมให้แก่กัน แนะนำแหล่งข้อมูล ชวนคุยตั้งแต่เรื่องดินฟ้าอากาศไปจนถึงเรื่องเพื่อนเพื่อสร้างความเป็นกันเองและต่อเนื่อง

7. หลีกเลี่ยงกับดักเทคโนโลยี

ตั้งแต่สมาร์ทโฟน สื่อโซเชียล การส่งข้อความออนไลน์ต่างๆทำให้เราได้ใกล้ชิดกับคนอื่นๆรวมถึงคนที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ข้อเสียคือไม่มีแรงสนับสนุนทางด้านอารมณ์อย่างแท้จริง เมื่อเราเชื่อใจทุกอย่างบนหน้าจอมากเกินไปแทนที่จะเป็นใบหน้าและน้ำเสียงจริง ปฏิสัมพันธ์ต่างๆก็อาจจะลดความเป็นมนุษย์ลง การพูดคุยแบบพบหน้ากันนั้นเปี่ยมไปด้วยความเป็นธรรมชาติ ความอบอุ่น และความผูกพัน ครั้งต่อไปถ้าคุณนัดเจอเพื่อนในร้านกาแฟก็ตกลงกันว่าให้กองมือถือไว้ตรงกลางโต๊ะและคนแรกที่หยิบมือถือก่อนต้องเป็นคนจ่ายบิล

8. พัฒนาแรงกระตุ้น

หากคุณยังต้องการที่จะมีเพื่อนก็จงเลิกจัดตารางเวลาที่ทำให้ความสัมพันธ์ต่างๆแย่ลง จงเลือกช่วงเวลาที่แน่นอน เช่น อาหารมื้อบรันช์ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนหรือแชทกันทางโทรศัพท์ทุกบ่ายวันพุธ เชื่อหรือไม่ว่าความมหัศจรรย์จะมาถึงในไม่ช้าเมื่อผลลัพธ์ที่ได้กลายเป็นกิจวัตรและดำเนินต่อไปได้ด้วยตัวของมันเองโดยที่ไม่มีการวางแผน

9. ปิดฉากมิตรภาพที่เป็นพิษ

การกำจัดความสัมพันธ์ที่เป็นพิษออกไปคือสิ่งจำเป็นเพื่อทำให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น แรงเฉื่อยของมิตรภาพที่ไม่ดีอาจจะมีพลังรุนแรง ทำให้รู้สึกผิด เกิดความกลัว และความคุ้นเคยก็ทำให้เราตกอยู่ในนั้นนานเกินไป อย่างไรก็ตามหากคุณสามารถเปลี่ยนแปลงบางอย่างได้คุณก็จะยิ่งมีพื้นที่สำหรับความสัมพันธ์ที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

10. จดจำสิ่งเล็กๆน้อยๆ

การลงมือทำสิ่งเล็กๆน้อยๆก็ยังดีกว่าการพยายามทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ยกตัวอย่างเช่นหากคุณลืมวางแผนเพื่อเซอร์ไพรส์ใหญ่ในงานวันเกิดของเพื่อนรักของคุณ ก็แค่เตรียมขนมนมเนยและดอกไม้ที่เพื่อนชอบมาให้ก็พอ สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้แหละที่จะทำให้มิตรภาพที่แท้จริงระหว่างคุณกับเพื่อนงดงามและยั่งยืนไปตลอดกาล

Blogger : Andrea Bonior Ph.D.Source : psychologytoday.com



บทความแนะนำ


การศึกษาปลัดบึงกาฬปลัดอำเภอมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีโปรโมชั่นคาคาชิปลัดสวยทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก