มาดู วิธีสารภาพรัก เมื่ออยากบอกให้อีกฝ่ายรู้ ต้องทำยังไงดี

อ่าน 14,380

การแอบรัก แอบชอบ เกิดความรักกับเพศตรงข้าม หรือว่าเพศเดียวกัน เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมชาติที่ไม่อาจควบคุมได้ เพราะความรักนั้นเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา กับคนทุกคน ถึงแม้ว่าจะอยู่ในฐานะที่แตกต่าง คนละเชื้อชาติ พูดคนละภาษา แต่ถ้าดวงจะให้มารักกันจริงๆ แล้ว ยังไงก็หนีไม่พ้นต้องมารักกันอยู่ดี แต่ในกรณีของคนที่แอบชอบ มีความรู้สึกห่วงหา อาทร รู้สึกพิเศษกับใครบางคนมากเป็นพิเศษ และความรู้สึกนั้นก็ดูท่าว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ไหว สิ่งหนึ่งที่คนแอบรัก แอบชอบอยากจะทำ ก็คือการหาบทสรุปให้กับความรักในครั้งนี้ของตัวเอง ซึ่งก็คือการสารภาพรักนั่นเอง

การสารภาพรัก คือสิ่งที่ควรทำหรือไม่ อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละคน เพราะการสารภาพรักสามารถนำมาซึ่งความสมหวัง ได้รัก ได้อยู่กับคนที่เราแอบชอบมานาน แต่ถ้าผลกลับกลายเป็นตรงข้ามล่ะ ต่อไปจากนี้จะทำตัวยังไง ความสัมพันธ์ของเราจะเหมือนเดิมอีกมั้ย อันนี้คือสิ่งที่ต้องคิดกันให้นานๆ ก่อนการตัดสินใจ วันนี้เราจะพามาดูวิธีของการสารภาพรัก และสิ่งที่ต้องคิดก่อนปฏิบัติการบอกรัก ว่าต้องคิดถึงเรื่องไหน และต้องทำตัวยังไงบ้าง

วิธีสารภาพรัก อยากบอกรักต้องทำยังไงดี

สำรวจความเป็นไปได้ก่อนที่เราจะไปสารภาพรักกับใคร ขอให้ทำการสำรวจความเป็นไปได้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือเปอร์เซ็นต์ที่อีกฝ่ายจะเซย์เยส ตอบตกลงเป็นแฟนกับเรา มีมากน้อยขนาดไหน ก่อนที่จะบอกความรู้สึกของเราให้เขารับรู้ ก็ต้องทำการบ้าน ตรวจดูอาการ และท่าทีของอีกฝ่ายให้ชัดเจนก่อน ว่าเขาดูมีใจกับเราบ้างรึเปล่า ถ้าเขามีอาการเขินอาย ไม่รังเกียจเวลาที่เราอยู่ใกล้ๆ และชอบหาเวลาอยู่กับเราสองต่อสอง อันนี้ก็ถือว่ามีลุ้น แต่ถ้าไม่เข้าข่ายอะไรแบบนั้นเลย ให้ระวังไว้จะดีกว่า เพราะแทนที่จะได้เป็นแฟน อาจจะเสียสถานะความเป็นเพื่อนกันไปเลยก็ได้

รอโอกาสดีๆการบอกรัก สารภาพรักจำเป็นต้องหาจังหวะเหมาะๆ ในการพูด รอให้โอกาสเป็นใจ แล้วหาวิธีพูดแบบเนียนๆ เพื่อให้ความต้องการของเราประสบผลสำเร็จ เช่น การเตรียมบรรยากาศเหมาะๆ เลือกเวลาที่อยู่ด้วยกันสองคน หรือว่าเป็นตอนที่ไม่มีคนอื่นมาเป็นก้างขวางคอ ทำให้แผนเราล่มได้ง่ายๆ และที่สำคัญ ก็คือการรอจังหวะที่เขารู้สึกกับเราเกินเพื่อนธรรมดา การที่อีกฝ่ายจะยอมมาคบกับเรา ก็ต้องทำให้เขารู้สึกพิเศษ และมีความคิดอยากจะรับเราเข้าไปเป็นแฟนก่อน ซึ่งการที่จะได้มาซึ่งความรู้สึกพิเศษนั้น ก็ต้องไปเรียนรู้วิธีการจีบมาให้ดีนะ

เตรียมคำพูดดีๆ เอาไว้ถึงแม้ว่าบางทีโอกาสของการบอกรัก จะมาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว อย่างน้อยเราก็ควรคิดก่อนพูด อะไรควรพูด อะไรไม่ควร ถึงแม้ว่าเราจะรู้สึกแบบนั้นจริงๆ ในใจ และอยากจะแสดงออกให้อีกฝ่ายเห็นว่าเราจริงใจ แต่ถ้าคำพูดนั้นมันทำให้คะแนนของเราติดลบก็ไม่ควรพูดออกมาเด็ดขาด ประมาณว่า เธอดีกว่าผู้ชายทุกคนที่ผ่านมาของฉัน หรือ ฉันเคยมีอะไรกับผู้หญิงมาก็หลายคนแต่ไม่รู้สึกกับใครมากเหมือนเธอ ? ฟังดูเหมือนดี แต่บางคนอาจไม่พอใจ เพราะไม่อยากให้ใครเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ลองคิดให้ดีๆ ก่อนพูดล่ะ

บอกกันตรงๆ ให้ชัดเจนไม่ว่าคนสารภาพรักจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย การบอกให้อีกฝ่ายรู้แบบตรงๆ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าลอง เพราะมันเป็นการแสดงออกถึงความจริงจัง และจริงใจของเรา สมัยนี้หลายคนชอบทำอะไรแบบกั๊กๆ ตกลงคิดกับฉันยังไง ที่มาตีสนิท จนคิดว่าเราเป็นแฟนกันแต่ก็ไม่เคยพูดกันให้ชัดเจน แต่อยู่มาวันนึงกลับควงคนอื่น แล้วบอกว่าที่ผ่านมาเป็นแค่เพื่อนซะงั้น ยิ่งถ้าอีกฝ่ายเคยประสบกับเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ก็ยิ่งต้องเคลียร์ให้ชัดเจน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วย เพราะการที่เราพูดแบบทีเล่นทีจริง ในกรณีสารภาพรักกับเพื่อนสนิท แล้วกลัวว่าจะเสียเพื่อน การพูดแบบก้ำกึ่งเพื่อดูปฏิกิริยา แล้วค่อยหาทางแก้ตัว ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า

อย่าทำเหมือนกำลังพูดเล่นคนที่กำลังสารภาพรัก จริงอยู่ที่มันเป็นเรื่องซีเรียส จนหลายคนรู้สึกอึดอัด ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการพูดจาเหมือนการพูดเล่น ใช้วาจาห้าวๆ พูดห้วนๆ เพราะอายที่จะพูดคำนั้นออกไป ในกรณีที่อีกฝ่ายมีใจให้เรา และทั้งสองคนมีความสนิทสนมจนรู้จักนิสัยกันอยู่แล้ว ก็อาจจะได้ แต่ถ้าไม่ ก็ให้ระวังกิริยาไม่น่าดูแบบนั้นด้วย เพราะมันอาจจะทำให้เขาคิดว่าเราพูดจาไปส่งๆ ไม่ให้เกียรติกัน จนกลายเป็นคะแนนติดลบ ไม่อาจแก้ไขได้เลยก็เป็นได้

อย่าพูดอ้อมค้อม น่ารำคาญในกรณีที่เป็นคนขี้อาย ไม่เคยสารภาพรักมาก่อน อยู่ดีๆ จะให้พูดเรื่องแบบนี้ก็คงไม่ง่าย การสารภาพรักสำหรับคนนิสัยแบบนี้ คงเป็นเรื่องใหญ่ที่หลายคนอาจคิดไม่ถึง แต่ยังไงซะเราก็ควรเตรียมตัวมาให้ดีก่อน เพราะถ้าแสดงท่าทีเขินอาย จะพูดก็พูดไม่หมด สิ่งที่เราเตรียมว่าจะพูดกลับไม่ได้พูด สุดท้ายสิ่งที่หวังไว้อาจล่มไม่เป็นท่า แต่จะให้พูดเหมือนพูดจาปกติก็คงทำไม่ได้ เพราะการที่จะส่งความรู้สึกนั้นให้อีกฝ่ายรับรู้ ต้องมีทั้งแววตา สีหน้า คำพูด และท่าทางรวมๆ กัน ฟังดูแล้วเหมือนยากมาก แต่ทุกอย่างมันจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ถ้าเราอยากบอกรักอีกฝ่ายจริงๆ มันจะออกมาเอง

ให้เวลาอีกฝ่ายได้คิดด้วยคนที่ตัดสินใจบอกรักไปแล้ว ไม่จำเป็นว่าต้องได้คำตอบวันนี้พรุ่งนี้ ไม่ว่าเราจะใช้วิธีไหนในการสารภาพรัก อาจเป็นการพูดต่อหน้า หรือบอกให้เขารู้ตัวก่อนทางการส่งข้อความ ก็เป็นการสารภาพรักที่ใช้ได้ผลดี ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้ปฏิเสธ และยินยอมที่จะมาพบกับเรา ไปเที่ยวกับเราบ่อยๆ อย่างที่เราชวน ก็เป็นไปได้ว่านั่นจะเป็นการตอบรับแบบกลายๆ รอให้เป็นแบบนี้ซักระยะ แล้วค่อยพูดแบบจริงจังอีกครั้ง ตอนนั้นคงหายเขินไปเยอะแล้วล่ะ

เตรียมใจรับการปฏิเสธก่อนที่คิดจะไปบอกรักใคร ให้คิดเผื่อในกรณีที่ถูกเขาปฏิเสธมาด้วย เพราะเราจะได้ไม่เจ็บหนัก อย่างน้อยก็ยังพูดคำว่า ว่าแล้ว ออกมาได้ เพราะถ้ามั่นใจเกินร้อย หวังไว้สูงแล้วผลที่ออกมาไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ จะรู้สึกเจ็บปวดกว่าหลายเท่า อีกทั้งยังต้องติดถึงสิ่งที่ตามมา ว่าเราต้องสูญเสียอะไร ความสัมพันธ์จะเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือคนรอบข้างจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน นี่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องคิดพิจารณาให้รอบคอบ



บทความแนะนำ


ความรักหมอดูอีทีKeepLINEiOSผู้ชายผู้หญิงอัยการสูงสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก