"SEEN the UNSEEN" ทะเลแหวกแนวสันหลังมังกร เกาะยาวน้อย จ.พังงา

อ่าน 2,692

อีกหนึ่งอันซีนที่ต้องไปเยือนให้ได้ เมื่อมาเที่ยวที่พังงา ภูเก็ต กระบี่ ทะเลแหวกแห่งใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า "เกาะพลอง"จากที่ลองบินโดรนวัดระยะทาง จากหัวเกาะ - ปลายสันดอนทราย วัดได้ประมาณ 2 กม. พอดี ระดับน้ำถือว่าสำคัญมากๆครับสำหรับที่นี่ และนี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด ในความคิดผม นั่นก็คือระดับน้ำ 1.3m (เช็คจาก Application : Tides Planner จาก iPhone พิกัด Location : เกาะตะเภาน้อย ภูเก็ต) เพราะจะไม่เห็นโคลนสีดำ เพราะน้ำลดเกินไปก็ไม่สวย ต้องไปช่วงน้ำลดกำลังพอดีๆครับ บนหาดทรายจะเต็มไปด้วยเปลือกหอย เลยไม่เหมาะกับการเล่น เพราะเดินเท้าปล่าวแล้วมีร้องโอ๊ย!! บ้างเป็นครั้งคราว ในระแวกนั้นจะมีวิถีชีวิตของชาวบ้านที่มาหาหอยแถวนั้นด้วย เดินจากจุดเริ่มต้นไปที่เกาะแล้วเดินกลับประมาณ 4 กม. ใครมาที่นี่เดินไม่ถึง 4 กม. คือยังมาไม่ถึงนะครับ

ที่นี่บางคนอาจคิดว่าจะสวยเฉพาะเอาโดรนมาถ่าย แต่นั่นเป็นเพียงแค่ภาพครับ การได้ไปชมบรรยากาศด้วยตาของเราเอง ได้เฝ้าสังเกตการณ์ ตั้งแต่น้ำยังไม่ลด เฝ้าดูอยู่บนเรือ พอน้ำเริ่มลด เริ่มเห็นสันดอนแรกที่โผล่ขึ้นมา ช่วงเวลานั้นผมตื่นเต้นมากๆ อยากจะลงจากเรือไปยืนอยู่ตรงนั้นซะให้ได้ พอไปยืนตรงจุดนั้น ซ้ายขวามีคลื่นซัด ข้างหน้าคือจุดหมายปลายที่เรายอมเดินเพื่อไปให้ถึง ........

เมื่อดูจาก Google Map เราจะเห็นได้ว่าเกาะพลอง ตั้งอยู่กึ่งกลางของระหว่าง 3 จังหวัด (ภูเก็ต พังงา กระบี่)

ท่านควรเดินทางมาที่เกาะยาวก่อน แล้วเช่าเรือหางยาวในพื้นที่พาไปชมเรือในพื้นที่ จะรู้เส้นทาง ล่องน้ำเวลานำ้ขึ้นน้ำลง เวลที่เหมาะสมไปแล้วไม่อยากให้ท่านผิดหวัง เที่ยวทะเล ต้องรู้จักทะเลตรงนั้นๆดีขยะทุกชิ้น ต้องเก็บกลับขึ้นฝั่ง ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติขอบคุณทุกท่านที่จะมาเยี่ยมเรา จากนายอำเภอเกาะยาว

คำถาม : ทะเลแหวกสันหลังมังกรเกาะยาว ไปยังไงดีคะ ?

- ไปง่ายมากเลยคะ ลงเรือโดยสารที่ ภูเก็ต ท่าเรือ"บางโรง"และท่าเจียรวนิช ค่าเรือสปีดโบ๊ท 200บ. เรือยนต์ 120บ. หรือ ลงเรือโดยสารที่กระบี่ ท่าเรือ"อ่าวท่าเลน" ค่าเรือสปีดโบ๊ท 200บ. เรือยนต์ 120บ.

- เมื่อถึงเกาะยาว ติดต่อเช่าเรือหางยาวในพื้นที่ซึ่งมีหลายท่าด้วยกัน คือ ท่าเรือมาเนาะ ท่าเรือท่าเขา ท่าเรือคลองเหีย ท่าเรือช่องหลาด ค่าเรือเหมา (5คน) ประมาณหนึ่งพันบาท ถ้าหากว่าเกินกว่าห้าคน ก็เพิ่มนิดหน่อยแล้วกัน จริงแล้วเรือทุกลำจดทะเบียนบรรทุกไว้สิบคน แต่ที่กำหนดไว้ห้าคน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยความสะดวก ในการดูแลนักท่องเที่ยวให้ดีที่สุด

- ไม่แนะนำให้เช่าเหมาเรือจากที่ภูก็ต หรือกระบี่ เรื่องล่องน้ำที่จะเข้าไปชม ต้องรู้แนวสันดอนทรายซึ่งมีอยู่หลายแนว เรือนอกพื้นที่อาจไม่ทราบ จุดจอดเรือที่เหมาะสมควรจอดตรงไหนกระแสน้ำตรงไหนแรงตรงไหนเบา อันตรายหรือไม่ เรื่องเวลาน้ำขึ้น-ลง ที่เหมาะสม ที่เหมาะที่จะไปเที่ยว

- ย้ำนะครับ เหมาะสมที่สุด ดีที่สุดป้องกันความผิดหวัง ไปแล้วไม่เสียเที่ยว ควรเดินทางไปที่เกาะยาวก่อน ดีที่สุดจะไป-กลับ ภายในวันเดียว หรือจะหาที่พักที่เกาะยาว โรงแรม บังกาโล รีสอร์ต โฮมสเตย์ มีมากหลายแห่งแล้วเช่าเรือไปเที่ยวทะเลแหวกสันหลังมังกร ขอทุกท่านมีความสุขมากๆที่เกาะยาว นะครับจาก นายอําเภอเกาะยาว

by DJI Phantom 3 (Professional)Special Thanks : Phantom Thailand

____________________

ขอบคุณภาพและเรื่อง คุณ popumon สมาชิกพันทิปดอทคอม Facebook : https://www.facebook.com/popumon



บทความแนะนำ


เลขเด็ดของถูกและดีข่าวล่าสุดเดินเกี่ยวก้อยเดินจับมือเดินควงแผ่นลอกสิวเสี้ยนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก