สื่อ "ฟิลิปปินส์" ยก "ไทยคือต้นแบบฟุตบอลที่อาเซียนควรทำตาม"

อ่าน 2,493

หลังจากการคว้าแชมป์อาเซียนสมัยที่ 5 ของทีมชาติไทย เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศน่าจะมีความสุขกันไม่น้อย ที่ทีมชาติไทยได้มอบของขวัญสุดพิเศษนี้เป็นการส่งท้ายปีเก่า หรือปี 2016 ที่กำลังจะหมดลง

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ทีมชาติไทย เป็นที่จับตาของทีมชาติในอาเซียน เพราะทุกชาติต่างก็หวังว่าจะสามารถล้มทีมชาติไทย และหนึ่งในนั้นคือฟิลิปปินส์ ที่จับตาทีมชาติไทยมาโดยตลอดเช่นเดียวกัน

ล่าสุดวันที่ 20 ธันวาคม 2559 หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ BusinessWorld ได้เผยแพร่ทัศนะของ ?ไรอัน ฟินิกซ์? นักวิเคราะห์และผู้สื่อข่าว ESPN ถึงการที่ทีมชาติไทยสามารถคว้าแชมป์ AFF Suzuki Cup ได้เป็นสมัยที่ 5

ซึ่งทาง BusinessWorld ได้ลงบทความตามรายละเอียดดังนี้ครับ

-----------------------------------------------

>>> ทีมชาติไทยแสดงให้เห็นถึงแม่แบบของฟุตบอล

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยได้ตอกย้ำอีกครั้งว่า พวกเขาคือทีมฟุตบอลเบอร์ 1 หรือทีมที่ดีที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการคว้าแชมป์การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน AFF Suzuki Cup 2016 ซึ่งถือเป็นแชมป์สมัยที่ 5 และเป็นชาติที่คว้าแชมป์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันในรายการนี้ ความสำเร็จของทัพช้างศึกในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีพื้นฐานฟุตบอลที่ดีจากการแข่งขันภายในประเทศ

ย้อนกลับไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยสามารถเอาชนะทีมชาติอินโดนีเซียในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ AFF Suzuki Cup 2016 ด้วยผลประตูรวม 3-2 ที่กรุงเทพมหานคร แม้ก่อนหน้านี้จะออกไปแพ้ทีมชาติอินโดนีเซียมา 1-2 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ นัดแรก

สิโรจน์ ฉัตรทอง กองหน้าผู้มีความสำคัญที่พาทีมคว้าแชมป์ในครั้งนี้ (นาที 37, 47 ) ซึ่งเขาทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในการช่วยทีมป้องกันแชมป์ในครั้งนี้

?ในท้ายที่สุดแล้ว ทีมชาติไทยก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสมควรที่จะได้แชมป์ AFF Suzuki Cup ตั้งแต่การแข่งขันยังไม่ทันจะเริ่มด้วยซ้ำ เพราะพวกเขาคือของจริง แม้ว่าพวกเขาจะต้องเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่ท้าทายอย่างอินโดนีเซียก็ตาม แต่ทีมชาติไทยก็มีผู้เล่นที่มีคุณภาพชนิดที่ว่ามีความโดดเด่นแม้กระทั่งผู้เล่นในม้านั่งสำรอง? ไรอัน ฟินิกซ์ นักวิเคราะห์และผู้สื่อข่าว ESPN ตอบกับ BusinessWorld ก่อนการแข่งขัน AFF Suzuki Cup จะเริ่มขึ้น

นักวิเคราะห์ฟุตบอลเว็บไซต์ Interaksyon.com และเจ้าของคอลัมน์ Rampaging Fullback กล่าวถึงการที่ทีมชาติไทยกำลังก้าวขึ้นมาเป็นชาติมหาอำนาจฟุตบอลของเอเชีย ไทยมีบางสิ่งที่ฟิลิปปินส์และชาติอื่นๆในอาเซียน สามารถนำเอามาเป็นแบบอย่างได้

?ประเทศไทยคือตัวอย่างของฟิลิปปินส์และชาติในอาเซียน การมีลีกภายในประเทศที่แข็งแกร่งหมายถึงทีมชาติที่แข็งแกร่งกว่า? ไรอัน ฟินิกซ์ นักเขียนของ ESPN กล่าว

เขาอ้างว่า สิโรจน์ ฉัตรทอง คือตัวอย่างของกรณีนี้ ?สิโรจน์ ฉัตรทอง คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด นักเตะจากดิวิชั่น 2 ของไทยพรีเมียร์ลีก ผู้ก้าวขึ้นมาเล่นเคียงข้างกับ ธีรศิลป์ แดงดา และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกแตกต่างกันมากเท่าไหร่ ลีกที่แข็งแกร่ง ทำให้นักเตะได้แสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ นั่นคือข้อได้เปรียบ? นักวิเคราะห์กล่าว

ผลงานของทีมชาติฟิลิปปินส์ในการแข่งขัน AFF Suzuki Cup 2016 ปีนี้ถือว่าว่างเปล่า ไรอัน ฟินิกซ์ กล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่ทีมชาติฟิลิปปินส์จะต้องปรับเปลี่ยนจัดการอะไรใหม่ หลังจากที่ตกรอบแบ่งกลุ่ม

ทางออกของฟิลิปปินส์คือการพลิกกลับไปใช้รูปแบบที่เคยพาพวกเขาเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

?กลับไปที่แผนงานของทีมชาติฟิลิปปินส์กันใหม่ และใช้ผู้เล่นในยุคทอง ไม่ใช่ผู้เล่นรุ่นใหม่ สมาคมฟุตบอลฟิลิปปินส์ (PFF) ต้องทำให้แน่ใจว่าการแข่งขันลีกภายในประเทศของฟิลิปปินส์หรือ PFL จะประสบความสำเร็จในปีหน้า? ไรอัน ฟินิกซ์ กล่าว

ความคิดริเริ่มของ PFF ภายใต้การกำกับดูแลและความร่วมมือของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย PFL จะต้องเป็นลีกที่ดีที่สุดของประเทศ และจะหานักเตะที่ดี ที่มีคุณสมบติที่พร้อมเข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ

PFL หวังว่าจะมี 6-8 ทีมจากพื้นที่ที่แตกต่างกันไปภายในประเทศ เข้าร่วมแข่งขันในปีแรกและเติบโตมากขึ้นในอนาคต

ลีกน้องใหม่ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นนี้จะเริ่มเปิดฉากราวเดือนมีนาคมหรือเดือนเมษายน ในปีถัดไป

- สรุป

จากข่าวข้างต้น พอจะสรุปได้คร่าวๆว่า ไรอัน ฟินิกซ์ แนะนำฟิลิปปินส์และชาติอื่นๆในอาเซียน พัฒนาที่ลีกภายในประเทศเป็นหลัก เพราะ ไรอัน ฟินิกซ์ มองว่า หากลีกภายในประเทศแข็งแกร่ง ก็จะส่งผลให้มีทีมชาติที่ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นรูปแบบที่เห็นได้ชัดในทีมชาติไทย ว่าเมื่อลีกของไทยเริ่มแข็งแกร่ง ทีมชาติไทยก็ยิ่งแข็งแกร่งเช่นเดียวกันลีก

และในปีหน้า สมาคมฟุตบอลฟิลิปปินส์และสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย จะเริ่มจัดลีกภายในประเทศในชื่อว่า ฟิลิปปินส์ฟุตบอลลีก PFL ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาเองก็คงหวังให้ลีกนี้เครื่องมือที่พัฒนาและผลักดันทีมชาติฟิลิปปินส์ในอนาคต

Source ที่มา bworldonline affsuzukicup

ขอขอบคุณข้อมูล : teamthailand



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงดาวิกาใหม่นางเอกพันล้านสมาร์ทโฟนคอมพิวเตอร์Asusการศึกษาดารานางเอกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก