11 ปัจจัยในชีวิตประจำวันที่อาจส่งผลต่อประจำเดือนของคุณ

อ่าน 13,569

หากประจำเดือนของคุณมาขาดๆหายๆหรือไม่ก็หมดเร็วหรือนานกว่าปกติก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะด่วนสรุปแบบนั้น เนื่องจากมีหลายสิ่งในชีวิตประจำวันที่อาจส่งผลกระทบต่อประจำเดือนของคุณ บางคนอาจมีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงมากกว่าคนอื่นแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นโรคอันตรายหรือกำลังจะมีลูก บางครั้งก็เป็นแค่เรื่องเล็กน้อยมาก

ในแต่ละปีผู้หญิงจะมีรอบเดือนประมาณ 11-13 ครั้งขึ้นอยู่กับบุคคล สภาพแวดล้อม อาหารการกิน หรือแม้แต่การเดินทางก็สามารถส่งผลกระทบต่อรอบเดือนได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่บางครั้งมันอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง บางครั้งประจำเดือนที่มาผิดปกติก็อาจบ่งบอกถึงบางสิ่งที่สำคัญ เช่น การตั้งครรภ์ วัยหมดประจำเดือน หรือกลุ่มอาการของโรคถุงน้ำในรังไข่ ทว่าสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ใช่ปัญหาเสมอไป และนี่คือ 11 ปัจจัยในชีวิตประจำวันที่อาจส่งผลต่อรอบเดือนของคุณ

1. ความเครียด

หากคุณมีปัญหากับการทำรายงานที่โรงเรียนก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนผิดปกติได้ เนื่องจากความเครียดเป็นตัวการหมายเลขหนึ่งที่จะทำให้รอบเดือนเกิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณเครียดร่างกายของคุณก็จะหยุดผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นในการผลิตไข่ลงชั่วคราว

2. รอบเดือนของคนอื่นๆ

คุณเคยมีประจำเดือนพร้อมๆกับเพื่อนร่วมห้องของคุณไหม? รู้ไหมว่านี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญนะ อันที่จริงรอบเดือนของคนเรานั้นมีอิทธิพลต่อรอบเดือนของคนอื่นเนื่องจากฟีโรโมนที่หลั่งออกมาจะไปกระตุ้นการตอบสนองทางสังคมของสมาชิกในเผ่าพันธุ์เดียวกันโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

3. ออกกำลังกายมากเกินไป

หากเมื่อไม่นานมานี้คุณเพิ่งออกกำลังกายอย่างหักโหมก็อาจเป็นสาเหตุให้รอบเดือนขาดหรือมาน้อย เนื่องจากร่างกายของคนเราจะต้องการไขมันบางอย่างในการตกไข่

4. แอลกอฮอล์

การสังสรรค์บ่อยๆอาจส่งผลต่อความสมดุลของระดับฮอร์โมน การดื่มแอลกอฮอล์เพียงสัปดาห์ละ 1-5 แก้วก็อาจส่งผลกระทบต่อรอบเดือนของคุณได้

5. การใช้ยา

ทั้งยาตามใบสั่งแพทย์หรือไม่มีใบสั่งก็อาจส่งผลกระทบต่อรอบเดือนของคุณ แม้กระทั่งยาอย่าง Advil หรือ Motrin และยาคุมกำเนิดก็อาจส่งผลเช่นเดียวกับยารักษาโรคซึมเศร้า

6. อาหาร

การรับประทานอาหารที่มากหรือน้อยเกินไปจะส่งผลต่อกระบวนการทำงานภายในร่างกายรวมถึงรอบเดือนด้วย ดังนั้นหากคุณลองชิมอาหารที่ยังไม่เคยรับประทานมาก่อนก็อาจส่งผลและทำให้รอบเดือนผิดปกติได้

7. ผลิตภัณฑ์ความงามบางชนิด

เนื่องจากผลิตภัณฑ์บางชนิดมีสารเคมีที่รบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิง นอกจากนี้ยังรวมถึงยาย้อมสีผม ครีมบำรุง และแม้แต่แชมพูบางชนิดด้วย

8. ตารางงานที่ไม่แน่นอน

การทำงานนานกว่าปกติหรือการทำงานนอกเวลาสามารถส่งผลกระทบต่ออารมณ์และประจำเดือนของคุณได้ มีการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่ทำงานในช่วงเวลาไม่ปกติจะมีรอบเดือนที่สั้นกว่า 21 วันหรือนานกว่า 40 วันต่างจากผู้หญิงที่มีเวลาทำงานที่แน่นอน

9. สูบบุหรี่

หากคุณเป็นนักสูบตัวยงและเคยมีอาการ PMS (กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน) ก็เป็นไปได้ว่าอาจเกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ การศึกษาพบว่าผู้หญิงที่สูบบุหรี่มีแนวโน้มว่าจะปวดประจำเดือนมากกว่าผู้หญิงที่ไม่เคยสูบบุหรี่

10. สุขภาพของต่อมไทรอยด์

การมีประจำเดือนที่ยาวนานและมามากพร้อมกับอาการปวดท้องกะทันหันอาจเป็นสัญญาณของภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมนซึ่งมีผลต่อเยื่อบุมดลูกของผู้หญิง

11. การนอนหลับ

การนอนดึกหรือนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลต่อฮอร์โมนที่จำเป็นในการตกไข่และการมีรอบเดือน นอกจากนี้การนอนหลับที่ไม่ดียังส่งผลต่อระดับเมลาโทนินอีกด้วย การหมั่นสังเกตประจำเดือนของตัวเองอย่างใกล้ชิดจะช่วยให้เรารู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในร่างกายได้ อย่างไรก็ตามหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์

Blogger : Carina WolffSource : bustle.com



บทความแนะนำ


ล้างพิษความเชื่อน้องสุชาติส่องกระจกแคปเจอร์ผลไม้ล้างสารพิษดีท็อกซ์ดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก