รู้หรือไม่ว่าการทำสมาธิช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้

อ่าน 12,881

ลองคิดดูหากคุณต้องเร่งรีบในวันอันแสนวุ่นวาย สมองปั่นป่วนจากงานที่ค้างเติ่ง และงานบ้านก็ไม่มีทีท่าว่าจะจบสิ้น การเลือกรับประทานอาหารตามใจปากที่เต็มไปด้วยแคลอรี่จึงดูเหมือนจะสมควรแล้ว แต่เมื่อคุณปลดตัวเองออกจากความเครียดแม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆปัญหาเหล่านี้ก็ดูเหมือนจัดการได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคุณสามารถกลับบ้านด้วยจิตใจที่ปลอดโปร่งและอาจมีเวลาเตรียมอาหารมื้อค่ำสำหรับครอบครัวได้ด้วย

แม้ว่าการหายใจเข้าออกในแต่ละวันจะไม่ทำให้ไขมันภายในร่างกายลดน้อยลง แต่การทำสมาธิสามารถช่วยคุณในการรักษาน้ำหนักหรือลดน้ำหนักลงได้ การฝึกสมาธิคือการอยู่กับปัจจุบันและรู้จักตนเอง ขณะที่การหายใจอาจเป็นการกระทำเดียวที่คุณสามารถสังเกตได้จากภายนอกเท่านั้น จิตใจที่มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในระหว่างการฝึกสมาธิจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย จิตใจปลอดโปร่ง ขจัดความคิดที่ทำให้เสียสมาธิ และเข้าสู่ภาวะสงบนิ่ง กุญแจสำคัญในการฝึกสมาธิเพื่อลดน้ำหนักคือการทำควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การเลือกรับประทานอาหารอย่างมีสติ และการเข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับโภชนาการต่างๆ คุณควรมีจิตใจจดจ่อกับอาหารที่คุณกำลังรับประทาน เช่น รสชาติของอาหารเป็นยังไง? อาหารนี้เพิ่มพลังงานให้กับร่างกายของคุณอย่างไรบ้าง? และกำหนดลมหายใจเข้าออกระหว่างการเคี้ยวอาหาร การรับประทานอาหารคำเล็กๆจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ที่สำคัญจะช่วยลดการบริโภคแคลอรี่ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายได้อีกด้วย

การกระทำนี้อาจขัดกับความรู้สึกโดยทั่วไปแต่การทำสมาธิจะช่วยให้คุณสลัดความคิดเชิงลบเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของร่างกายออกไป! แน่นอนว่าจุดประสงค์ของการทำสมาธิคือการทำให้จิตใจให้ปลอดโปร่งแต่ในช่วงแรกๆความคิดฟุ้งซ่านจะเบี่ยงเบนความสนใจของคุณ เมื่อคุณนั่งสมาธิสิ่งต่างๆจะประเดประดังเข้ามาหมดไม่ว่าจะเป็นความคิดในเชิงลบเกี่ยวกับร่างกาย ความอยากอาหาร และอารมณ์ต่างๆ ยิ่งปรากฏขึ้นมามากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งสามารถจับพวกมันยัดใส่ถังขยะรีไซเคิลและเริ่มต้นเคลียร์ทุกอย่างให้สะอาดหมดจดได้เท่านั้น

แล้วการฝึกสมาธิช่วยควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนักลงได้อย่างไร? การศึกษาจาก UC San Francisco พบว่าการทำสมาธิมีส่วนช่วยในการควบคุมพฤติกรรมการกินและลดน้ำหนัก ดังนั้นแทนที่จะรีบกลับบ้านทันทีหลังทำงานเสร็จ คุณควรใช้เวลาอันมีค่านี้ไปฝึกจิตใจให้สงบ เนื่องจากการฝึกสมาธิสามารถลดระดับความเครียด ปรับทัศนคติ และลดรอบเอวของคุณได้อย่างน่าอัศจรรย์

Blogger : Kelsey PattersonSource : skinnymom.com



บทความแนะนำ


Creedหน้าขาวความสวยความงามภาพยนตร์Projectเกมส์Setsunaน้ำซาวข้าวSquareค่ายEnixทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก