อย่าทำลายความสัมพันธ์ด้วยความคิดแย่ ๆ 5 ข้อนี้

อ่าน 10,480

ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคู่รักที่คบกันมาอย่างยาวนานแล้วต้องมีเรื่องทะเลาะกัน และไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นกันที่บางครั้งจะพลั้งปากพูดบางอย่างออกไปด้วยความรู้สึกท้อ เหนื่อย แต่มันไม่ใช่เรื่องที่ดีที่คำพูดของเรา แม้จะออกมาจากใจจริง แต่ก็ไปทำร้ายความรู้สึกคนอื่นด้วย

บางครั้งมันก็เป็นเพียงแค่เราคิดไปเอง เราหวาดระแวงจนมองโลกในแง่ร้ายเกินไป ถ้าคุณยังรัก ยังรู้สึกดีกับคนรักของคุณอยู่ จงหยุดความคิด 5 ข้อต่อไปนี้ และอย่าได้พูดออกมาอีก แม้จะเป็นการแหย่กันเล่นก็ตาม เพราะคนฟังเขาไม่รู้สึกว่ามันน่าขำหรอก

1. ฉันคิดว่าฉันไม่ดีพอสำหรับคุณ ไม่มีใครในโลกนี้ที่เกิดมาเพอร์เฟค และอาจจะมีบ้างที่มีคนที่ดีกว่าคุณ หรือเป็นคู่รักของคุณเองที่คุณรู้สึกว่ามีอะไรดีกว่าตัวคุณเยอะ อย่างไรก็ตาม ความเพอร์เฟคมันคนละเรื่องกับความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์มันเป็นเรื่องของการเติมเต็มให้กัน และคุณก็จงเป็นตัวของตัวเอง ภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองมี เชื่อเถอะว่าในสายตาคนที่รักคุณ ยังไงเขาก็คิดว่าคุณนี่แหละดีที่สุดอยู่แล้ว ถ้าคุณกำลังคิดว่าคุณไม่ดีพอสำหรับคนที่คุณรัก ให้คิดเสียใหม่ว่า ?เราต่างคนต่างก็ไม่ได้เพอร์เฟค แต่เราจะสร้างความเพอร์เฟคไปด้วยกัน?

2. ฉันไม่น่าพูดอย่างนั้นกับคุณเลย คุณอาจจะรู้สึกเสียใจที่ได้พูดบางอย่างที่ค่อนข้างตรงและแรงไป แต่เชื่อเถอะว่าบางครั้งแล้วมันดีกว่าคุณเก็บเอาไว้แล้วปล่อยให้เขาเดาเอาเอง

Being human means being imperfect ทุกคนเป็นมนุษย์ และทุกคนไม่มีใครดีพร้อมเสมอ หยุดโทษตัวเองซ้ำ ๆ รู้สึกผิดบ่อย ๆ สิ่งที่พลั้งปากพูดออกไปแล้ว มันจบตั้งแต่คุณได้ขอโทษและคนที่รักคุณได้ให้อภัย และพร้อมรับฟังปัญหาของคุณอยู่เสมอ

3. คนอื่นดูดีกว่าฉันตั้งเยอะ ทำไมคุณถึงเลือกฉันได้ การเปรียบเทียบกับคนอื่นก็เท่ากับว่าเรายอมเสียความสุข ความเป็นตัวเองออกไปโดยใช่เหตุ มันเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก แต่มันก็ช่วยสร้างความน่ารำคาญใจให้กับความสัมพันธ์ของคุณได้ เพราะคุณมัวแต่คิดว่าจะทำตัวเองให้ดูดีเหมือนคนอื่นยังไง แต่ลืมไปว่าการที่คน ๆ หนึ่งมาคบกับคุณ มารักคุณได้ เขาไม่ได้คบเพราะคุณเหมือนคนอื่น

หยุดการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วหันมาคิดว่า ?ฉันสวยในแบบของฉัน อย่างน้อยมันก็สวยพอให้คน ๆ หนึ่งได้เลือกจะอยู่กับฉันและมอบหัวใจให้ฉันไปแล้ว?

4. ฉันไม่อยากเป็นภาระของคุณ ชีวิตคู่คือการอยู่ร่วมกันของคนสองคน ไม่ใช่การที่คนใดคนหนึ่งนำหน้า อีกคนตามหลัง มันคือการที่คนสองคนเดินไปพร้อม ๆ กันไม่ว่าจะเจอกับอะไรในทางข้างหน้าก็ตาม อย่าคิดเอาตัวเราไปเปรียบเทียบคนอื่น หรือเปรียบเทียบกับคู่ของเราว่าตัวเองไร้ค่า ด้อยกว่า รู้สึกผิดที่เป็นแบบนี้จนเหมือนเป็นตัวถ่วง ให้คิดเสียใหม่ว่า ?ฉันไม่ใช่ตัวถ่วง คุณไม่ใช่ตัวถ่วง ไม่มีใครเป็นตัวถ่วงใคร เราจะเชื่อมั่นในเราทั้งสองคนที่พร้อมจะเสี่ยงไปกับทุกเรื่องไปด้วยกัน?

5. ฉันรู้สึกว่าฉันไม่คู่ควรกับคุณเลย นี่เป็นอีกอุปสรรคหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนไม่กล้าเริ่มความสัมพันธ์กับใคร หรือไม่กล้าสานสัมพันธ์กับใครได้ไกล เพียงเพราะเห็นจากโปรไฟล์ของคนที่เราสนใจมีดีกว่า แล้วคิดไปเองว่าเขาหรือเธอสูงค่าเกินกว่าจะเข้าถึงได้ แต่ถึงคบได้ก็อาจจะคบกันเพียงระยะสั้น ๆ แล้วจากกันแน่นอน คนทุกคนในโลกนี้มีสิทธิรัก และมีสิทธิได้รับความรักที่แท้จริง คิดเสียใหม่ว่า ?ฉันสมควรได้รับความรักที่แท้จริงกลับมา เหมือนที่ฉันได้รักและเคารพใครต่อใครด้วยใจจริง? ถ้าคุณศรัทธาในความรัก มีหรือคนอื่นจะไม่ศรัทธาในความรักเช่นคุณบ้าง



บทความแนะนำ


นายกรัฐมนตรีDarkYu-Gi-Oh!:DimensionsSideTheสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชภาพยนตร์ขี้เหนียวแบบทดสอบขี้งกเฉลิมพระชนมพรรษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก