5 ข้อดีของการเต้นออกกำลังกาย

อ่าน 12,351

มีหลากหลายเหตุผลที่คนเราควรลุกขึ้นมาขยับเขยื้อนร่างกาย คุณเป็นประเภท ?เต้นสุดฤทธิ์สุดเดช? หรือ ?ต้องการเต้นกับใครสักคน? หรือ ?แค่อยากเต้นเฉยๆ? ? รู้ไหมว่าการใส่จังหวะ1-2 เข้าไปในกิจกรรมการออกกำลังกายก็สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้กับร่างกายได้แล้ว หลังจากที่การเต้น ?ซุมบ้า? ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาเมื่อหลายปีก่อน การเต้นก็กลายเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย ปัจจุบันนี้การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงเพียง 1 นาทีสามารถนำมาผสมผสานกับท่าเต้นฮิปฮอปและการยกน้ำหนักได้

การเต้นนับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์หลายอย่างโดยเริ่มจากท่าเดินแบบง่ายๆบวกกับการเคลื่อนไหวมากขึ้นเพื่อเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกาย ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายด้วยโปรแกรมของ Curves หรือเรียนเต้นซุมบ้ากับบรรดาเพื่อนสาว หรือสนุกไปกับการฝึกเต้นโพลแดนซ์ แต่การใส่จังหวะการเต้นเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็ทำให้การออกกำลังกายของคุณมีสีสันแล้ว และนี่คือข้อดีของการเต้นออกกำลังกาย

1. ดีต่อกระดูกและสุขภาพหัวใจ

หากคุณออกกำลังกายซึ่งต้องแบกรับน้ำหนักตัวเป็นประจำ ความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุนก็จะมากขึ้นเล็กน้อย ขณะที่การเคลื่อนไหวร่างกายจะมีประโยชน์ต่อระบบไหลเวียนโลหิต รวมทั้งเป็นการบริหารหัวใจกับปอดด้วย เนื่องจากการยืนตัวตรงขณะเต้นจะทำให้หัวใจสูบฉีดและเลือดก็จะไหลเวียนดี ลองสังเกตดูสิ

2. เสริมสร้างการทำงานของสมอง

ลองเปรียบเทียบกับการออกกำลังกายประเภทอื่น คุณสามารถแค่มองดูเฉยๆและลงมือทำได้ เช่น ยกน้ำหนักหรือยกดัมเบลท่า Bicep Curl แต่สำหรับการเต้นคุณต้องมีสมาธิอยู่ตลอด คุณต้องขจัดสิ่งรบกวนในสมองออกไปให้หมดและจดจ่อกับการเคลื่อนไหวที่กำลังทำอยู่ ทั้งการเต้น การสอดประสาน และจังหวะต่างๆ คุณต้องใช้พลังสมองอย่างมหาศาลในการจดจำซึ่งจะช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับสมองได้

3. ป้องกันความเสี่ยงได้

ในเดือนมกราคม ปี 2015 กลุ่มนักวิจัยได้รวบรวมข้อมูลการศึกษาทั้งหมด 47 ครั้งและพบว่าพฤติกรรมเนือยนิ่งจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคหรืออาการต่างๆที่ทำให้คุณเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ดังนั้นถ้าคุณเต้นและเคลื่อนไหวร่างกายไปตามจังหวะ คุณก็จะได้ประโยชน์รอบด้านจากการเต้นแน่นอน

4. ขยายวงสังคมของคุณให้กว้างขึ้น

การเต้นสามารถสร้างพลังได้มากมายมหาศาลอย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากนี้การเต้นยังช่วยเพิ่มทักษะการเข้าสังคมและพัฒนาความมั่นใจในตนเอง อีกทั้งยังขยายวงสังคมให้กว้างขึ้นด้วย

5. เหมาะสำหรับทุกๆคน

เราทุกคนเต้นสวิง ฮิปฮอป บอลรูม แจ๊ซ ฟังค์ ดิสโก้ และอื่นๆอีกมากมายได้ เราอาจคิดว่าตัวเองทำไม่ได้หรอกแต่ที่จริงแล้วทำได้ หากคุณขยับร่างกายได้คุณก็เต้นได้ ไม่ว่าใครๆก็เต้นได้

Blogger : Suzee SkwiotSource : rodalewellness.com



บทความแนะนำ


เสื้อผ้าสีเทาริต้าพาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเทศกาลทะเลภูเก็ตผีเสื้อแฟชั่นเสื้อผ้าริต้าgreyshadesสระแก้วทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก