นมอัลมอนด์แสนอร่อย..วิตามินเต็มเปี่ยมต่อต้านอนุมูลอิสระ

อ่าน 9,527

นมอัลมอนด์เคยเป็นส่วนผสมที่พบเห็นได้ทั่วไปในยุคกลางของยุโรปและตะวันออกกลาง และปัจจุบันก็ได้รับความนิยมอย่างช้าๆในการนำมาเป็นตัวเลือกแทนนม นมอัลมอนด์อุดมไปด้วยโปรตีน มีสีเบจ รสชาติคล้ายถั่ว และเป็นเนื้อครีม คุณสามารถทำนมอัลมอนด์สดเองได้หรือซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพรวมถึงซุเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง ที่สำคัญมีหลากหลายรสชาติ เช่น รสดั้งเดิม รสวานิลลา และรสช็อคโกแลต คุณสามารถดื่มนมอัลมอนด์สดๆหรือเติมลงไปในกาแฟ ชา หรือช็อคโกแลตร้อน รวมถึงเครื่องดื่มสมูธตี้ ไอศกรีมที่ไม่ใส่นม และอาหารว่างต่างๆ

ข้อดี

อัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ เช่น โปรตีน เส้นใยอาหาร วิตามินอี แมกนีเซียม ซีลีเนียม แมงกานีส ซิงค์ โปแตสเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส ทริปโตเฟน และแคลเซียม นอกจากนี้นมอัลมอนด์ยังมีฟลาโวนอยด์ซึ่งจะช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลและปกป้องหัวใจ นักวิจัยชาวสหรัฐพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในอัลมอนด์จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของสารอนุมูลอิสระและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ศูนย์วิจัยสถาบันอาหารแห่งสหราชอาณาจักรพบว่าผงอัลมอนด์มีพรีไบโอติกส์ที่สามารถช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารโดยการเพิ่มปริมาณเชื้อแบคทีเรียบางชนิดในกระเพาะอาหาร

นมอัลมอนด์ไม่มีคลอเรสเตอรอลและช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด รวมทั้งสามารถรักษาอาการท้องผูกได้ด้วย นอกจากนี้รสชาติของนมอัลมอนด์ยังอร่อยกว่านมถั่วเหลืองหรือนมข้าวเหมาะสำหรับผู้รับประทานมังสวิรัติและผู้ที่แพ้แลคโตส นมอัลมอนด์มีปริมาณไขมันอิ่มตัวต่ำและไม่จำเป็นต้องแช่เย็น

ข้อเสีย

แม้ว่าอัลมอนด์จะอุดมไปด้วยสารอาหาร แต่นมอัลมอนด์ก็มีโปรตีนกับแคลเซียมมากไม่เท่ากับนมวัวหรือนมสัตว์ชนิดอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่นนมอัลมอนด์จะมีแคลเซียมเพียง 8 มิลลิกรัมต่อปริมาณ 250 มิลลิลิตร ขณะที่นมวัวมีมากถึง 300 มิลลิกรัมในปริมาณที่เท่ากัน อย่างไรก็ตามคุณสามารถซื้อสูตรที่เสริมแคลเซียม วิตามินดี และวิตามินบี12 นมอัลมอนด์แปรรูปอาจมีสารเติมแต่งและสารให้ความหวานส่วนเกิน ดังนั้นคุณควรอ่านฉลากส่วนผสมอย่างละเอียด ทั้งนี้นมอัลมอนด์ไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้ถั่ว

วิธีทำนมอัลมอนด์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

นำเมล็ดอัลมอนด์ดิบปริมาณหนึ่งถ้วยแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณหนึ่งคืน เติมน้ำมากหน่อยเพื่อให้เมล็ดอัลมอนด์ขยายตัวได้นำเมล็ดอัลมอนด์ขึ้นจากน้ำ ปอกเปลือกออกเพื่อขจัดความหยาบ และคั่วไฟเพื่อให้มีกลิ่นหอมยิ่งขึ้นใส่เมล็ดอัลมอนด์ลงไปในเครื่องปั่นพร้อมกับน้ำต้มสุกสองถ้วย ปั่นไปจนกว่าจะกลายเป็นเนื้อครีมคุณสามารถปรุงแต่งกลิ่นรสโดยใส่อบเชย น้ำผึ้ง หรือหญ้าฝรั่นลงไป จากนั้นก็ปั่นอีกรอบกรองส่วนผสมผ่านผ้าขาวบางหรือภาชนะกรองอย่างละเอียดเพื่อแยกเนื้อและน้ำสำหรับนำไปดื่ม หรือถ้าต้องการให้ข้นกว่านั้นก็แช่เย็นข้ามคืนไว้ซึ่งเราจะสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นสัปดาห์เปลือกอัลมอนด์กับเศษที่เหลืออยู่ในผ้าขาวบางสามารถนำมาสครับผิวได้Blogger : Christina LarmerSource : bodyandsoul.com.au



บทความแนะนำ


ฝนตกน้ำท่วมเทคโนโลยีMicFlipน้ำท่วมห้างแฟนเก่าพวกหวั่นไหวเพื่อนกันข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก