12 New Year?s Resolutions for Introverts ปณิธานปีใหม่ 12 ข้อสำหรับผู้ที่ชอบเก็บตัวอยู่เงียบๆคนเดียว

อ่าน 7,794

สมัยที่ยังเป็นวัยรุ่นฉันมักจะทำอะไรบางอย่างในคืนก่อนวันปีใหม่ เช่น เก็บสะสมหนังสือพิมพ์ประจำโรงเรียนหรือยางลบรูปสัตว์ที่ฉันกับเพื่อนสนิทมีความทรงจำตลกๆร่วมกันไว้ในกล่อง นอกจากนี้ฉันยังชอบเขียนบันทึกความหวังสำหรับอนาคตและเก็บไว้ในกล่องเช่นกัน จากนั้นฉันก็ใช้เทปกาวปิดผนึกและเขียนว่าห้ามเปิดจนกว่าจะถึงคืนก่อนวันปีใหม่ในปีถัดไปพร้อมกับนำไปซ่อนไว้ในห้องใต้ดิน คุณอาจมองได้ว่า ?พฤติกรรมการชอบเก็บตัว? ของฉันเริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยที่ฉันยังเด็ก

แต่ทุกวันนี้ฉันไม่ได้ทำแล้ว พอโตเป็นผู้ใหญ่ฉันรู้สึกว่าปีๆหนึ่งผ่านไปเร็วมากและต่อให้ใครคนนั้นมีนิสัยชอบเก็บตัวหรือไม่ ฉันว่าปีใหม่ก็เป็นโอกาสในการเริ่มต้นใหม่อยู่ดี และนี่คือปณิธาน 12 ข้อที่คุณสามารถทำได้ในปี 2017 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีนิสัยชอบเก็บตัว

1รู้จักปฏิเสธคำชวนไปงานสังคมต่างๆ เรามักจะรู้สึกจำใจว่าต้องไปเนื่องจากไม่อยากทำร้ายจิตใจของผู้อื่นหรือไม่ต้องการเป็นคนไร้มารยาท หากคุณตอบตกลงสุดท้ายคุณก็ต้องชดใช้ด้วยความเหนื่อยล้าและตารางงานที่แน่นเอี๊ยด แน่นอนว่าบางโอกาสเราก็ไม่ควรมองข้าม เช่น งานเลี้ยงฉลองทารกใกล้คลอดของเพื่อนสนิทหรืองานเลี้ยงครบรอบวันเกิด 90 ปีของคุณปู่ แต่ปีนี้เราตั้งใจว่าจะงดตอบรับงานสังสรรค์ที่ทำให้สูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์

2ยุติความสัมพันธ์ทางเดียว น่าเศร้าที่ผู้ที่ชอบเก็บตัวมักจะตกเป็นเป้าหมายของผู้ที่มีความต้องการทางอารมณ์สูง สาเหตุเพราะโดยทั่วไปผู้ที่ชอบเก็บตัวจะเป็นผู้ฟังที่ดีและนิ่งเงียบนั่นเอง ทางที่ดีคุณควรถอยห่างจากคนเหล่านั้นเพราะคุณจะได้ใช้เวลากับพลังงานสำหรับเติมเต็มชีวิตของตัวเองบ้างยังไงล่ะ

3เลิกคิดมาก ผู้ที่ชอบเก็บตัวมักจะชอบครุ่นคิด เราจะคิดวนเวียนอยู่อย่างนั้นโดยเฉพาะในเวลาที่ลำบากที่สุด เช่น ตอนที่คุณพยายามจะหลับ ซึ่งการคิดมากจะนำไปสู่อาการวิตกกังวลและซึมเศร้าแถมยังไม่ช่วยแก้ปัญหาใดๆได้อีกด้วย หากต้องการหยุดพักจากวงจรการครุ่นคิดคุณควรทำอะไรบางอย่างเพื่อขัดจังหวะความคิดของตัวเอง เช่น คุยกับคนอื่น นึกถึงแต่สิ่งดีๆ หรือฟังเพลง เป็นต้น

4เพิ่มช่วงเวลาอยู่คนเดียวไว้ในตารางด้วย เมื่อไม่นานมานี้ฉันเพิ่งได้สัมภาษณ์เจเรมี เมสเซอร์สมิธ ศิลปินร็อคผู้มีนิสัยชอบเก็บตัว เขาเล่าให้ฉันฟังเกี่ยวกับการฝึกซ้อมและการจัดตารางเวลาเพื่อให้ตัวเองได้อยู่เพียงลำพังสัปดาห์ละหนึ่งครั้งด้วย ด้วยวิธีนี้ภรรยาของเขาจะไม่รู้สึกเจ็บปวดเมื่อเขาบอกว่าต้องการอยู่คนเดียวและพวกเขาทั้งคู่ก็ยังทำงานด้วยกันได้

5เลิกเสแสร้งว่าตัวเองเป็นคนเปิดเผย การวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ชี้ว่าการแสร้งทำตัวว่าเป็นคนเปิดเผยจะก่อให้เกิดความเครียดและโรคหลอดเลือดหัวใจ แม้ว่าการมีนิสัยชอบเก็บตัวจะไม่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปแต่อย่างน้อยก็ดีต่อสุขภาพกายของคุณจริงๆ

6เลิกรู้สึกผิดที่ต้องออกจากงานเลี้ยงเร็ว ?ทำไมกลับเร็วจัง งานเพิ่งจะเริ่มเอง!? คำพูดประเภทนี้มักจะทำให้ฉันรู้สึกผิดแต่ฉันก็เป็นคนเดียวที่ต้องเผชิญกับอาการ ?เมาค้าง? หากฉันอยู่นานกว่านั้น อย่างไรก็ตามตอนนี้ฉันกล้าประกาศแล้วว่าฉันเหนื่อยแล้วก็ชิ่งกลับบ้านเลย

7สนทนาอย่างมีจุดมุ่งหมายมากขึ้น การวิจัยชี้ว่าผู้ที่มีความสุขมากที่สุดจะเน้นบทสนทนาที่มีจุดมุ่งหมายและไม่ค่อยพูดคุยเรื่องจุกจิกเมื่อเทียบกับผู้ที่มีความสุขน้อยที่สุด

8ตระหนักว่าคุณไม่สามารถทำได้ทุกอย่างในโลกใบนี้ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไรด้วย! ฉันมีเพื่อนคนหนึ่งที่ชอบอาสาช่วยเหลือทุกอย่าง บางครั้งฉันก็อยากมีพลังงานเหลือเฟือเหมือนกับเธอบ้างแต่ฉันก็ต้องเตือนตัวเองว่าฉันชอบคิดไตร่ตรองทบทวน เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ไม่วิ่งพล่านไปทั่วเพื่อทำทุกสิ่งอัน

9กล้าพูดมากขึ้น แบ่งปันแนวคิดดีๆในที่ประชุมแม้ว่าเสียงของคุณจะสั่นก็ตาม

10อย่าลดคุณค่าของตัวเองเพียงเพราะความสามารถในการเป็นผู้นำ ผู้ที่ชอบเก็บตัวสามารถเป็นผู้นำที่ทรงพลังได้ เช่น บิลล์ เกตส์ แห่งไมโครซอฟต์ซึ่งบอกว่าตัวเขาเองก็มีนิสัยชอบเก็บตัว คนเหล่านี้รู้คุณค่าของการอยู่คนเดียวและมีสมาธิอย่างลึกซึ้ง

11ใช้เวลาว่างตามแบบที่ต้องการ อย่าทำอะไรเพียงเพราะคิดว่าตัวเองสมควรทำ

12ยอมรับตัวตนของตนเอง ที่สำคัญคุณควรอยู่กับพฤติกรรมการชอบเก็บตัวให้ได้แทนที่จะไปต่อสู้กับมัน

Blogger : Jennifer GrannemanSource : quietrev.com



บทความแนะนำ


WorldJurassicการศึกษาภาพยนตร์ความเชื่อดูดวงTheAvengersทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก